Home ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ เคล็ดลับร้านอาหาร หุงข้าวสวยแบบนี้ นุ่มหอมอร่อยกว่าเดิม

เคล็ดลับร้านอาหาร หุงข้าวสวยแบบนี้ นุ่มหอมอร่อยกว่าเดิม

เคล็ดลับร้านอาหาร หุงข้าวสวยแบบนี้ นุ่มหอมอร่อยกว่าเดิม

เคล็ดลับร้านอาหาร หุงข้าวสวยแบบนี้ นุ่มหอมอร่อยกว่าเดิม

หลายคนอาจเคยสงสัยว่าทำไมการทานข้าวนอกบ้านถึงอร่อยกว่าการทานอาหารที่บ้าน หนึ่งในเคล็ดลับของร้านอาหารชื่อดังหลายร้านที่มีวิธีการเรียกลูกค้าด้วยการใช้ความอร่อยของข้าวสวยเป็นไม้ตาย เพราะข้าวสวยที่หุงได้แบบนุ่มเต็มเม็ดพอดี จะทำให้กับข้าวทุกเมนูอร่อยขึ้นเป็นสิบเท่าเลยทีเดียว วันนี้เราเลยอ ย า กเก็บวิธีการหุงข้าวแบบมืออาชีพมาฝากผู้อ่านกัน

หลักการหุงข้าวที่ถูกต้องช่วยให้ข้าวอร่อยกว่าเดิม ไม่เชื่อต้องลองทำตามขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้

1 การซาวข้าว

การซาวข้าวคือการล้างข้าวส ารให้สะอาด เพราะอาจมีเศษฝุ่นผงต่างๆปะปนอยู่จึงต้องนำมาล้างออกให้สะอาดก่อนหุงทาน

หากเป็นข้าวส ารที่ผลิตบรรจุใส่กระสอบมาก็จะสะอาดกว่าข้าวที่เกี่ยวหรือเก็บมาเอง ก็ให้ล้างเพียง 1-2 น้ำเท่านั้น

ไม่ควรซาวข้าวหลายรอบและไม่ควรขยำข้าวขณะล้างเพราะจะทำให้วิตามินและส ารอาหารในข้าวละลายไปกับน้ำซาวข้าว ทำให้รับประโยชน์จากอาหารได้ไม่เต็มที่ ให้ใช้มือซาวข้าวหรือล้างข้าวเบาๆก็เพียงพอ

2 ระดับน้ำที่เหมาะสมกับข้าว

ข้าวสวยจะอร่อยหรือไม่ก็อยู่ที่ปริมาณน้ำ หากใส่น้ำเยอะจะทำให้ข้าวแฉะ หากน้ำน้อยจะทำให้ข้าวเป็นเม็ดแห้งแข็ง

ปริมาณน้ำที่พอดีในการหุงข้าวคือ สัดส่วนข้าว:น้ำ ต้องอยู่ที่ 1:1/2 ถึง 1:1/4 ถ้วย หรือใช้วิธีกะให้ระดับน้ำให้เลยท่วมข้าวประมาณ 1 ข้อนิ้ว จะช่วยให้เรากะปริมาณน้ำที่เหมาะกับข้าวส า รได้

ข้าวใหม่ที่เพิ่งทำการขัดสีหรือเก็บมา จะมีความสดและความชุ่มชื่นอยู่ไม่แห้งเหมือน ข้าวเก่า การหุงข้าวใหม่จึงไม่ควรใส่น้ำเยอะเท่าการหุงข้าวปกติ ให้ลดลงสักเล็กน้อย จะทำให้ข้าวไม่เละหรือนิ่ม

3 ปล่อยให้ข้าวระอุทั่วหม้อ

เมื่อข้าวสุกแล้วอ ย่ าเพิ่งเปิดฝาหม้อตักขึ้นมาทาน ให้รอประมาณ 5 นาทีก่อนเพื่อให้ข้าวเซ็ตตัวทั่วทั้งหม้อเท่าๆกัน หากเปิดทันทีสังเกตจะมีข้าวติดก้นหม้อ

4 เติมความอร่อยให้ข้าว

ใช้น้ำมันพืชหรือน้ำมันมะกอก น้ำมันมะพร้าว คลุกกับข้าวส า รที่จะหุงก่อนเติมน้ำเตรียมหุง จะช่วยให้ข้าวเรียงเม็ดสวย

หรืออาจใส่ น้ำส้มสายชู ลงไปก่อนหุงข้าว ก็จะทำให้ข้าวขาวสวย น่าทาน และน้ำส้มสายชูยังช่วยเก็บรั ก ษ าวิตามินในข้าวเอาไว้ได้ด้วย

ใส่น้ำแข็งลงในหม้อข้าวประมาณ 2-3 ก้อน ก่อนหุงข้าว เมื่อเติมน้ำให้พอดีแล้วให้วางหม้อข้าวทิ้งไว้ 15 นาที แล้วจึงค่อยเริ่มหุง จะทำให้รสชาติข้าวอร่อยกว่าเดิม

สาเหตุที่น้ำแข็งทำให้ข้าวที่หุงออกมาสวยงามนุ่มน่าทานนั้นเป็นเพราะ น้ำแข็งที่เราใส่ลงไปจะค่อยๆซึมลงไปในเมล็ดข้าวจนถึงแกน ทำให้กรดอะมิโนเพิ่มปริมาณขึ้น

ซึ่งอาศัยหลักการทางวิทย าศาตร์ที่ทำให้เกิดปฏิกิริย าดังกล่าว และมันจะหยุดก็ต่อเมื่ออุณหภูมิในหม้อถึง 80 องศา การใส่น้ำแข็งลงไปจึงเป็นการช่วยยืดเวลาปฏิกิริย านี้ ทำให้ได้รสชาติที่อร่อยไม่เหมือนการหุงแบบปกติทั่วไป

ลองนำวิธีข้างต้นไปใช้หุงข้าวกันดู รับรองว่ามีประโยชน์ต่อทั้งพ่อบ้านและแม่บ้าน ทั้งมือใหม่และมือเก่า เทคนิคน่าลองแบบนี้ต้องลองทำดูบ้าง จะอร่อยเหมือนภัตตาคารหรือเปล่าต้องลอง

เรียบเรียงโดย krustory

Load More Related Articles
Load More By Krustory-R
Load More In ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ

Check Also

ขอบยางในตู้เย็น “ขึ้นรา” ติดแน่น ขัดไม่ออก แค่ทำตามนี่สะอาดเอี่ยม

ขอบย า งในตู้เย็น “ขึ้นรา” ติดแน่น ขัดไม่ออ … …