Home ข่าวทั่วไป เลิกทำซะ 6 สิ่งที่ห้ามทำเวลาชาร์จมือถือ ใครทำบ่อยดูไว้เลย

เลิกทำซะ 6 สิ่งที่ห้ามทำเวลาชาร์จมือถือ ใครทำบ่อยดูไว้เลย

เลิกทำซะ 6 สิ่งที่ห้ามทำเวลาชาร์จมือถือ ใครทำบ่อยดูไว้เลย

เลิกทำซะ 6 สิ่งที่ห้ามทำเวลาชาร์จมือถือ ใครทำบ่อยดูไว้เลย

มือถือ คือ สิ่งที่เรามีติดตัวไว้ตลอดเวลา ไม่ว่าตอนตื่น ตอนกิน ก่อนนอน เราก็มักจะหยิบขึ้นมาเช็คมาเล่น นั่นเป็นเพราะปัจจุบันมือถือเป็นได้มากกว่าอะไรที่คุณคิด เป็นทั้งเครื่องมือสื่อสาร เครื่องเล่นเกมแบบพกพาทีวีซึ่งสามารถหาดูย้อนหลังได้ เป็นห้องประชุมผ่านแอพฯ รวมไปถึงการทำธุรกรรมต่างๆได้อีก

หากใช้อย่างเป็นเวลาก็ดีไป แต่บางคนใช้เป็นเวลานานจนแบตหมด หรือต้องชาร์จไปด้วยเล่นไปด้วย ซึ่งเป็นอันตรายมาก เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้น เราควรเลิกทำสิ่งต่างๆดังต่อไปนี้กับมือถือโดยเด็ดขาด

1 อย่าปล่อยให้แบตหมดแล้วค่อยชาร์จ การใช้มือถือจนแบตหมดไปเอง แล้วค่อยชาร์จเพื่อกลับมาใช้ใหม่ นั่นเป็นเหตุทำให้แบตเตอรี่ของมือถือเสื่อสภาพเร็วขึ้น เมื่อใช้มือถือจนแบตลดต่ำลง 50 เปอร์เซ็นต์ก็ให้รีบชาร์จเลย ไม่ควรชาร์จมือถือตอนที่แบตเตอรี่มีแบตต่ำกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ และชาร์จพอให้มีแบตสัก 90-95 เปอร์เซ็นต์ก็พอ

2 ไม่ต้องถึง 100 ก็จะเป็นการช่วยถนอมแบตให้ใช้งานได้นานขึ้น สิ่งที่ดีที่สุดคือ ชาร์จให้แบตอยู่ที่ 90 เปอร์เซ็นต์ แล้วนำมาใช้งานได้เลย เพราะการที่เราชาร์จแบตจนเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์บ่อยๆนั้น จะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพเร็วขึ้น อายุการใช้งานของมือถือก็จะน้อยลง

3 ไม่ควรชาร์จแบตข้ามคืน ช่วงเวลาที่เราไม่ได้ใช้มือถือเลยนั่นก็คือ ช่วงที่เรานอนหลับไปแล้ว คนส่วนใหญ่จึงยึดเอาเวลานี้ เป็นเวลาที่จะใช้ชาร์จแบตมือถือ แต่การที่หลับไปจนเช้า ทิ้งให้มือถือชาร์จแบตอยู่อย่างนั้น ก็จะทำให้มีกระแสไฟที่ยังวิ่งเข้าไปยังมือถืออยู่แม้แบตเต็มแล้ว ก็จะทำให้แบตเตอรี่ของมือถือเสื่อเร็ว และยังทำให้ระบบรวน ที่สำคัญอาจเกิดระเบิดขึ้นได้ในที่สุด

4 พอชาร์จแบตมือถือจนเสร็จพร้อมใช้งานแล้ว ให้ดึงสายชาร์จออกจากปลั๊กไฟได้เลย อย่าเสียบคาไว้ เพราะด้วยแรงดันไฟที่สูง อาจทำให้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันได้ จึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรประมาทเอามากๆ

5 คุณภาพสายชาร์จไม่ดี เสื่อ ชำรุด หรือใช้สายปลอมไม่ตรงรุ่น แม้จะใช้ชาร์จแทนกันได้ แต่ก็มีความเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายสูง เพราะกำลังไฟในแต่ละรุ่นนั้นใช้ไม่เท่ากัน หากฝืนใช้บ่อยๆไปนานๆก็จะส่งผลให้ระบบการทำงานพัง และเสียง่าย หรืออาจเกิดการลัดวงจรภายใน ทำให้เกิดเพลิงไหม้จนระเบิดได้ในภายหลัง

6 หากรู้สึกว่ามือถือร้อน ไม่ว่าจะเป็นในขณะที่ใช้งาน หรือระหว่างการชาร์จแบตเตอรี่ ให้หยุดกิจกรรมนั้นโดยทันที หากชาร์จแบตอยู่ก็ให้ดึงปลั๊กที่เต้าเสียบออกก่อน รอให้เครื่องเย็นแล้วค่อยเริ่มใช้งาน หรือชาร์จใหม่อีกครั้ง สิ่งที่ไม่ควรทำที่สุดคือ ชาร์จไปเล่นมือถือไป เพราะขณะชาร์จเครื่องจะร้อนมาก รวมกับความร้อนในมือเราอีก ก็จะทำให้เกิดเป็นอุบัติเหตุมือถือระเบิด แบบที่เป็นข่าวให้เห็นกันอยู่บ่อยๆ

ถึงแม้ว่าการมีมือถือจะทำให้การดำเนินชีวิตสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น แต่เราก็ไม่ควรที่จะพึ่งมันมากจนเกินไป เพราะหากเกิดแบตหมดระหว่างวัน ในขณะที่เราต้องขอความช่วยเหลือ เราจะได้พึ่งพาตัเองได้ การพึ่งพาตัวเองบ่อยๆ จะทำให้เราพัฒนาสัญชาตญาณความเอาตัวรอด เวลาเกิดเหตุการณ์คับขันเราจะแก้ปัญหาได้เองโดยไม่ต้องการการประมวลผลใดใดจากมือถือ

และหากมือถือเป็นสิ่งจำเป็นมากขนาดนั้นแล้ว เราก็ควรที่จะใช้งานอย่างเหมาะสม จะได้เป็นการยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้น อีกทั้งยังป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุใดใดกับตัวเราอีกด้วย

ขอขอบคุณที่มา Hostingrc

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …