Home ข่าวทั่วไป ช่างแอร์เผย วิธีเปิดแอร์ได้เย็นฉ่ำ ประหยัดค่าไฟแม้ในหน้าร้อน

ช่างแอร์เผย วิธีเปิดแอร์ได้เย็นฉ่ำ ประหยัดค่าไฟแม้ในหน้าร้อน

ช่างแอร์เผย วิธีเปิดแอร์ได้เย็นฉ่ำ ประหยัดค่าไฟแม้ในหน้าร้อน

ช่างแอร์เผย วิธีเปิดแอร์ได้เย็นฉ่ำ ประหยัดค่าไฟแม้ในหน้าร้อน

ในฤดูร้อนนอกจากอากาศจะร้อนตับแตกแล้ว สิ่งที่น่ากลัวตามมาก็คือ ค่าไฟ แล้วยิ่งในปัจจุบันเพิ่มราคาค่าไฟต่อหน่วยมากขึ้นไปอีก ทำให้หลายคนต้องประหยัดไฟมากขึ้น โดยการเปิดแอร์น้อยลง แต่หน้าร้อนแดดแรงๆแบบบ้านเรา ไม่มีแอร์รับรองว่าอยู่ไม่ได้แน่นอน ต้องอดทนลำบากตัวเองขนาดไหนเพื่อที่จะประหยัดค่าไฟ แต่ต่อไปไม่ต้องแล้ว เพราะเรามีวิธีประหยัดค่าไฟได้ปีละประมาณ 12,500 บาทต่อ 1 ห้อง เลยทีเดียว ทั้งที่เปิดแอร์ตลอดเวลาทั้งวันทั้งคืน

ให้คิดจากแอร์มีขนาด 1 วัตต์ จะมีการใช้ไฟฟ้าอยู่ที่ 1,500 วัตต์ เปิดใช้งานประมาณ 8-10 ชั่วโมงต่อวัน ตีว่าค่าไฟอยู่ที่ 3.5 บาทต่อหน่วย ก็จะคิดได้ว่าต้องเสียค่าไฟทั้งหมดรวม 19,000 บาทต่อปี แต่ในระหว่างที่ใช้แอร์นั้นจะมีช่วงที่แอร์ตัดการทำงาน เมื่ออุณหภูมิในห้องคงที่ตามที่กำหนด คิดเป็น 20 เปอร์เซ็นจากค่าไฟฟ้าต่อปีทั้งหมด ก็จะเหลือค่าไฟที่ต้องเสียต่อปีประมาณ 15,000 บาท

และส่วนใหญ่ช่างจะแนะนำมาว่าควรเปิดแอร์ที่ 25 องศา และมีความชื้นสัมพัทธ์ 50 แต่หากเราตั้งอุณหภูมิไว้ที่ 27 องศา ความชื้นสัมพัทธ์อยู่ที่ 70 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งอากาศเย็นแบบนี้กำลังพอดีมาก อยู่ในห้องได้สบายทั้งวัน ที่สำคัญยังช่วยลดค่าไฟจาก 15,000 บาทต่อปี เหลือเพียง 10,000 บาทต่อปีเท่านั้น

เพิ่มความประหยัดเข้าไปอีก

ก่อนการเปิดแอร์ทุกครั้งให้เราเปิดประตูหน้าต่าง เพื่อให้อากาศได้ถ่ายเท ใช้พัดลมเปิดช่วยในการถ่ายเทอากาศร้อนจากข้างในออกไปข้างนอก โดยการเปิดพัดลมที่ความเร็วสูงสุดและเปิดเป็นแบบส่าย การใช้พัดลมนั้นกินไฟไม่มาก จึงไม่ต้องกังวลเรื่องค่าไฟที่จะเพิ่มขึ้นเลย มันเป็นเพียงส่วนเล็กน้อยเท่านั้น การทำแบบนี้จะช่วยให้ประหยัดค่าไฟที่เกิดจากแอร์ได้มากขึ้น เพราะแอร์สามารถทำความเย็นได้เร็ว ไม่สร้างภาระให้แอร์ทำงานหนักมากเกินไป เมื่อบรรยากาศภายในห้องเย็นลง ก็ให้ปิดประตูหน้าต่างให้สนิท อย่าให้มีรูพอที่อากาศจะเล็ดลอดออกไปได้ จากนั้นค่อยเปิดแอร์และตั้งให้มีอุณหภูมิอยู่ที่ 27 องศา

ในเวลาเข้านอนให้ตั้งเวลาปิดแอร์เอาไว้ด้วย โดยตั้งไว้ที่เวลาก่อนตื่นนอนประมาณ 1-2 ชั่วโมง ในช่วงเวลาที่แอร์ปิดไปความเย็นในห้องก็ยังอยู่จนถึงเวลาตื่นนอน และยังสามารถประหยัดไฟได้ในช่วงเวลานี้เพิ่มขึ้นด้วย

แต่ถ้าตั้งอุณหภูมิแอร์อยู่ที่ 30 องศา แล้วเปิดพัดลมให้เป็นระบบส่ายเพิ่มเติมในห้อง จะช่วยกระจายความเย็นได้อย่างทั่วถึง ซึ่งช่วยประหยัดเงินมากขึ้นไปอีก และแม้จะเปิดแอร์ด้วยอุณหภูมินี้ก็จะไม่รู้สึกร้อน แถมยังเย็นสบายเหมือนเปิดแอร์ที่อุณหภูมิ 25 องศาเลย เมื่อรวมๆวิธีทั้งหมดแล้วสามารถประหยัดค่าไฟได้มากถึง 12,500 บาทต่อปี

แค่นี้ก็อยู่กันอย่างสบายตัวสบายกระเป๋ากันในหน้าร้อนแล้ว บางทีวันหยุดเราก็อยากพักผ่อนอยู่บ้าน แต่ด้วยอากาศที่ร้อนเกินไปทำให้เราต้องหาเรื่องออกไปตากแอร์ตามสถานที่ต่างๆ ถือว่าเป็นการสิ้นเปลืองมากขึ้นไปอีก ต่อไปก็สามารถอยู่บ้านสบายๆ ดูซีรี่ย์เกาหลีที่ชอบ อ่านหนังสือที่ซื้อมาดองไว้ ทำกิจกรรมอะไรที่อยากทำ โดยไม่ต้องกลัวร้อน และไม่ต้องกลัวบิลค่าไฟแล้ว

ขอขอบคุณที่มา Postsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …