Home ข่าวทั่วไป 7 ข้อห้ามทำ ขณะชาร์จโทรศัพท์ รู้ก่อนสาย

7 ข้อห้ามทำ ขณะชาร์จโทรศัพท์ รู้ก่อนสาย

7 ข้อห้ามทำ ขณะชาร์จโทรศัพท์ รู้ก่อนสาย

7 ข้อห้ามทำ ขณะชาร์จโทรศัพท์ รู้ก่อนสาย

การใช้โทรศัพท์มือถือ อ ย่ า งต่อเนื่องทั้งวันแทบจะกลายเป็นกิจวัตรทั่วไปของผู้คนในยุคนี้ จากที่เคยมีอินเตอร์เน็ตเอาไว้ติดต่อสื่อส าร พัฒนากลายเป็นการทำงานที่หลากหลายในโลกออนไลน์ ทำให้หลายๆคนมีความจำเป็นที่จะต้องมีมือถือที่มีแบตสำรองเอาไว้ตลอดเวลา

การใช้พาวเวอร์แบงค์หรือแบตสำรองนั้น เป็นการช่วยให้เรามีพลังงานสำรองในระหว่างที่เราไม่ได้อยู่บ้านหรือไม่สะดวกชาร์จโทรศัพท์มือถือ แต่ว่าจะเป็นจะต้องออนไลน์อยู่ตลอด พาวเวอร์แบงค์จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญ โดยเฉพาะคนที่เดินทางไปที่ต่างๆอยู่เป็นประจำ

สิ่งที่ควรรู้และหลักการใช้งานพาวเวอร์แบงค์

1 สายชาร์จอยู่ในสภาพดีเสมอ

คอยสังเกตสายชาร์จมือถือของเราว่ายังอยู่ในสภาพดีและสามารถใช้งานได้เป็นปกติ เพราะบางครั้งอาจเกิดความเสียหายกับหัวชาร์จหรือสายไฟโดยที่เราไม่ทันเห็น หากใช้สายชาร์จที่เสื่อมหรือมีปัญหาก็ควรเปลี่ยนใหม่ทันที ไม่ควรฝืนใช้เพราะอาจทำให้เกิดความเสียหายยิ่งกว่าเดิมได้

2 หากจำเป็นต้องชาร์จไฟขณะใช้งาน

ในกรณีที่มีความจำเป็นต้องใช้มือถือในขณะเสียบชาร์จอยู่ ควรเสียบชาร์จจากพาวเวอร์แบงค์จะดีกว่าการใช้ไฟบ้าน เพราะกระแสไฟฟ้าจะไม่แรงเท่าไฟบ้าน หากมีปัญหาลั ด ว ง จ รก็ยังช่วยลดความเสี่ยงได้

3 ควรเลี่ยงการใช้มือถือขณะชาร์จไฟอยู่

แม้ว่าจะสามารถทำได้แต่หากหลีกเลี่ยงได้ก็ไม่ควรใช้งานมือถือขณะเสียบชาร์จอยู่ เพราะจะส่งผลให้แบตเสื่อมเร็วขึ้น ทำให้แบตร้อน และทำให้ความทนต่อแรงดันไฟและทนความร้อนได้ไม่เป็นปกติ เสี่ยงการเกิดปัญหาตามมาในอนาคต

4 อ ย่ า ปล่อยให้เครื่องดับเพราะแบตหมด

การใช้มือถือจนเหลือ 0% เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เพราะจะเร่งให้แบตเสื่อมเร็วขึ้น โดยในมือถือบางรุ่นมีการตั้งค่าให้ปิดเครื่องทันทีเมื่อแบตเหลือน้อย เพื่อป้องกันไม่ให้แบตเตอรี่พังเร็ว ควรชาร์จโทรศัพท์ช่วงที่แบตเริ่มเหลือน้อยกว่า 30 %

5 ใช้ของมีคุณภาพ

สินค้าอุปกรณ์เสริมหลายอ ย่ า งที่มีการผลิตออกมาแบบไม่ได้มาตรฐาน ส ารมารถใช้งานได้เพียงไม่นานก็จะเสื่อมไปอย่ างรวดเร็วหรือพังง่าย นอกจากสิ้นเปลืองต้องซื้อบ่อยๆแล้ว สายชาร์จที่ไม่ได้รับ มอก. อาจทำให้โทรศัพท์ของเราเสื่อมเร็วไปด้วย ทางที่ดีให้เลือกใช้ของแท้หรือของที่มี มอก.รับรองจะปลอดภัยที่สุด

6 อากาศร้อนไม่ควรชาร์จ

หากอยู่ในบรร ย า กาศที่ร้อนอบอ้าว ไม่ควรชาร์จโทรศัพท์ เพราะเสี่ยงที่จะทำให้แบตเสื่อมและยังมีโอกาสเกิดอันตรายขึ้นได้ เพราะพาวเวอร์แบงค์ไม่ควรทำงานอยู่ในที่ๆอากาศร้อนมากเกินไป

7 ไม่เคยปิดโทรศัพท์เลย

ด้วยไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป ทำให้เราเคยชินที่จะมีมือถือพร้อมใช้งานอยู่ตลอดเวลา 24 ชั่วโมงโดยไม่เคยปิดเครื่องเลยสักครั้งเดียว มีคำแนะนำว่าควรปิดมือถือเพื่อให้โทรศัพท์ได้ทำการเซตตัวเองและจัดเก็บระบบความจำบ้าง อ ย่ างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

โทรศัพท์มือถือสมัยนี้มีความทนทานและไม่ค่อยมีปัญหามาก หากเราใช้งานมัน อ ย่ างถูกต้องและเหมาะสม รวมทั้งเลือกใช้อุปกรณ์เสริมที่มีการรับรองความปลอดภัย เพราะแบตโทรศัพท์นั้นหากไม่ระวังหรือไม่รู้หลักการทำงานจะทำให้แบตเสื่อมได้เร็วกว่าที่ควรจะเป็น ดูแลมือถือของเราให้ดีเพื่อจะได้ใช้งานได้นานๆและคุ้มค่าที่สุด

เรียบเรียงโดย krustory

Load More Related Articles
Load More By Krustory-R
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

ขอบยางในตู้เย็น “ขึ้นรา” ติดแน่น ขัดไม่ออก แค่ทำตามนี่สะอาดเอี่ยม

ขอบย า งในตู้เย็น “ขึ้นรา” ติดแน่น ขัดไม่ออ … …