Home ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ  รู้แล้วจะไม่ทำอีก อาหารที่ไม่ควรเก็บในตู้เย็นโดยเด็ดขาด

 รู้แล้วจะไม่ทำอีก อาหารที่ไม่ควรเก็บในตู้เย็นโดยเด็ดขาด

 รู้แล้วจะไม่ทำอีก อาหารที่ไม่ควรเก็บในตู้เย็นโดยเด็ดขาด

 รู้แล้วจะไม่ทำอีก อาหารที่ไม่ควรเก็บในตู้เย็นโดยเด็ดขาด

ตู้เย็นเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ช่วยเก็บรั ก ษ าและถนอมอาหารไม่ให้หมดอายุหรือเสียง่าย เป็นการยืดอายุการเก็บอาหารให้ได้นานยิ่งขึ้นทำให้สะดวกต่อการทำอาหารและเก็บอาหารสด เราจึงควร รั ก ษ าความสะอาดในตู้เย็นอยู่เสมอ ด้วยความที่ในตู้จะมีความชื้นและกลิ่นเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลาทำให้อาจเกิดเชื้อราขึ้นได้ นอกจากการดูแลความสะอาดแล้ว ยังมีอาหารบางประเภทที่ไม่ควรนำแช่ตู้เย็นเพราะแทนที่จะยืดอายุอาหารแต่จะกลายเป็นทำให้อาหารเสียหรือเสียคุณค่าทางโภชนาการไป

1 กาแฟ

กาแฟที่เราชงดื่มหรือซื้อมาจากร้านกาแฟ หากทานไม่หมดแล้วนำมาแช่เย็นจะทำให้กลิ่นและรสชาติของกาแฟเสียไป ทางที่ดีหากชงกาแฟมาแล้วก็ควรดื่มให้หมดไม่เก็บเอาไว้ทานซ้ำเพราะจะให้รสชาติและกลิ่นที่ติดมากับตู้เย็นเสียรสชาติได้

2 น้ำมันมะกอก

รวมทั้งน้ำมันมะพร้าวหรือน้ำมันสกัดเย็นอื่นๆ หากนำแช่เย็นจะทำให้เกิดการแยกชั้นของไขมันในน้ำมัน การเก็บ รั ก ษ าน้ำมันต่างๆควรวางเอาไว้ในอุณหภูมิห้องและพ ย า ย ามเลี่ยงไม่ให้โดนแดด โดยอาจเก็บไว้ในตู้ธรรมดาจะทำให้น้ำมันไม่เปลี่ยนแปลง สามารถนำมาใช้ได้โดยไม่จำเป็นต้องแช่ตู้เย็น

3 น้ำผึ้ง

หากนำน้ำผึ้งแช่ตู้เย็น จะเกิดการแยกชั้นและตกผลึกด้วยน้ำผึ้งมีความเข้มข้นอยู่แล้ว หากนำแช่เย็นก็จะยิ่งเพิ่มความหนืดและเข้มข้นไปอีก การเก็บน้ำผึ้งที่ถูกต้องเพียงวางไว้ในอุณหภูมิห้องก็เพียงพอ

4 ซอสพริก ซอสมะเขือเทศ

การเก็บซอสในตู้เย็นเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นเพราะความเย็นจะทำให้ซอสมะเขือเทศแข็งตัวยิ่งทำให้เปิดใช้ได้ย ากขึ้น การเก็บซอสไว้ในตู้เย็นจะทำให้เกิดความชื้นและเสี่ยงที่จะเกิดเ ชื้ อ ร าขึ้นที่ฝาขวดซึ่งเป็นอั น ต รายต่อร่างกาย

5 กระเทียม

อีกหนึ่งอ ย่ า งที่ทุกครัวขาดไม่ได้เพราะเป็นวัตถุดิบในการใช้ทำอาหาร การเก็บรั ก ษ ากระเทียมที่ซื้อมาเยอะๆให้สามารถใช้ได้นานๆไม่ควรเก็บในตู้เย็นเพราะความเย็นจะทำให้กระเทียมเสียน้ำไป ทำให้กระเทียมแห้งจนไม่สามารถนำมาทำอาหารได้หรือหากทำได้ก็ไม่มีกลิ่นหอมของกระเทียมสด การเก็บกระเทียมที่ดีเพียงวางไว้ในที่ๆแห้งและมีอากาศถ่ายเทได้สะดวก ไม่ชื้นก็สามารถเก็บได้นานแล้ว

6 หัวหอม

หอมใหญ่ หอมเล็กหรือหอมแดง หากนำแช่เย็นจะทำให้สูญเสียกลิ่นเฉพาะตัวไปและยังทำให้เกิดเ ชื้ อ ร าได้ง่ายเช่นเดียวกับกระเทียม

7 ใบกะเพรา โหระพา หรือ ใบแ ม ง ลั ก

ผักเหล่านี้ไม่สามารถเก็บไว้ในตู้เย็นแบบธรรมดาได้ หากต้องการเก็บให้ใช้ได้นานควรทำการล้างและเด็ดใบออกมาปั้นเป็นก้อนแล้วเก็บในช่องฟรีซเพื่อให้แข็งตัว และเมื่อจะใช้ก็นำมาใส่ในกระทะปรุงอาหารได้เลยโดยการเก็บฟรีซหรือช่องแข็งจะช่วย รั ก ษ าความสดและกลิ่นหอมของผักสมุนไพรประเภทนี้ได้ดีและสะดวกด้วย

8 มะเขือเทศ

หากต้องการให้มะเขือเทศคงความสดเอาไว้นานๆ อ ย่ านำแช่ตู้เย็นเพราะจะทำให้เนื้อมะเขือเทศช้ำและเละ เสียง่ายไม่กรอบอร่อยเหมือนมะเขือเทศสด ควรเก็บหรือวางไว้ในอุณหภูมิห้องเท่านั้น

9 ขนมปัง

อาหารว่างที่สามารถทานได้อ ย่ า งสะดวกอ ย่ า งขนมปัง ควรเก็บไว้ในกล่องปิดสนิทโดยไม่ต้องแช่เย็นเพราะตู้เย็นจะทำให้ขนมปังแห้งและไม่นุ่มเหมือนเดิม และควรทานให้หมดก่อนวันหมดอายุ หากเก็บไว้นานเกินไปจะทำให้เกิดเ ชื้ อ ราบนขนมปังได้

10 แตงโม

ผลไม้ที่มีน้ำเยอะอ ย่ า งแตงโม หากนำแช่เย็นไว้จะทำให้เนื้อแห้งเสียรสชาติ ควรเก็บไว้ในอุณหภูมิห้องตามปกติ หรือหากต้องการทานเย็นๆก็สามารถนำแช่ตู้เย็นก่อนเสริฟได้ แต่ไม่ควรเก็บเอาไว้นานข้ามวันเพราะแตงโมจะไม่อร่อยเหมือนเดิม

อาหารทั้ง 10 ชนิดที่ไม่ควรนำแช่เย็น เป็นส่วนหนึ่งของอาหารที่ไม่แนะนำให้เก็บไว้ในตู้เย็นเพราะนอกจากจะไม่ช่วยให้เก็บได้นานแล้วยังอาจทำให้เสียรสชาติและกลิ่นของอาหารเดิมเอาไว้ได้ ก่อนจะนำแช่ตู้เย็นก็อ ย่ าลืมเช็คอีกทีว่าอาหารชนิดนั้นสามารถแช่เย็นได้หรือไม่

เรียบเรียงโดย krustory

Load More Related Articles
Load More By Krustory-R
Load More In ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ

Check Also

ขอบยางในตู้เย็น “ขึ้นรา” ติดแน่น ขัดไม่ออก แค่ทำตามนี่สะอาดเอี่ยม

ขอบย า งในตู้เย็น “ขึ้นรา” ติดแน่น ขัดไม่ออ … …