Home ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ ข่าวดี ค่าไฟฟ้างวดเดือน ก.ย.-ธ.ค. 66 ลดแน่ ได้สูงสุดเท่าไหร่?

ข่าวดี ค่าไฟฟ้างวดเดือน ก.ย.-ธ.ค. 66 ลดแน่ ได้สูงสุดเท่าไหร่?

ข่าวดี ค่าไฟฟ้างวดเดือน ก.ย.-ธ.ค. 66 ลดแน่ ได้สูงสุดเท่าไหร่?

ข่าวดี ค่าไฟฟ้างวดเดือน ก.ย.-ธ.ค. 66 ลดแน่ ได้สูงสุดเท่าไหร่?

เว็บไซต์สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาพลังงานตลาดโลกว่า ขณะนี้สถานการณ์ราคาเริ่มคลี่คลายลง ทั้งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเหลว หรือ LNG โดยราคาตลาดจร หรือ SPOT LNG ณ วันนี้ อยู่ที่ 10.5 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู ซึ่งเป็นปัจจัยบวกต่อต้นทุนการผลิตไฟฟ้า เมื่อต้นทุนต่ำลงก็สามารถลดค่าไฟฟ้าได้

ส่งผลให้ค่าไฟฟ้างวดที่ 3 หรือ ช่วงเดือน ก.ย.-ธ.ค. จะลดลงได้อย่างแน่นอน 40-50 สตางค์ต่อหน่วย หากเฉลี่ยดูแล้วจะตกค่าไฟฟ้าอยู่ที่ 4 บาทต้นๆโดยประมาณ แต่ถ้าหากสถานการณ์ต่อไปพบว่า ราคา SPOT LNG ลดลงอีก จาก 10.5 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู เหลือเพียง 9 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าลดลงเหลือเพียง หน่วยละ 4 บาท (จากปัจจุบันหน่วยละ 4.70 บาท) แต่ต้องมาดูกันก่อนว่า ปตท. จะสามารถซื้อ SPOT LNG มาได้ในราคาดังกล่าวหรือไม่

ส่วนทางด้านการผลิตก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย มีแนวโน้มการผลิตที่สูงมากยิ่งขึ้น โดยกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ และ บมจ. ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ ปตท.สผ. รายงานว่าอยู่ระหว่างเพิ่มกำลังผลิตแหล่ง G1/61 หรือเอราวัณเดิม โดยในเดือนกันยายนนี้ จะเพิ่มกำลังผลิตเป็น 500 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และต้นปี 67 จะเพิ่มกำลังผลิตให้ได้ 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน

ทำให้การนำเข้าของ LNG จะลดลง จากที่ ปตท.คาดการณ์ไว้ว่าจะขอนำเข้า 99 ลำ เหลือเพียงประมาณ 70 ลำเท่านั้น (ลำละ 60,000 ตัน) และการที่ใช้ก๊าซฯจากอ่าวไทยที่มีราคา 5-6 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู ซึ่งมีถูกกว่า LNG อยู่มากมาทดแทน จึงทำให้ต้นทุนต่ำลง ส่งผลช่วยให้ค่าไฟฟ้าลดลงไปได้อีก

ดังนั้น หากดูจากสถานการณ์ ณ ตอนนี้ ค่าไฟฟ้าจะลดลงอย่างแน่นนอน 50 สตางค์ต่อหน่วย เพราะต้นทุนก๊าซฯโดยรวมถูกลงนั่นเอง

ขอขอบคุณที่มา sanook

รูปภาพ egat, safesavethai

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …