Home ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ ความหมายของจุดสีเหลือง-แดง บนยางรถ มีรถต้องรู้ไว้

ความหมายของจุดสีเหลือง-แดง บนยางรถ มีรถต้องรู้ไว้

ความหมายของจุดสีเหลืองแดงบนยางรถ มีรถต้องรู้ไว้

ความหมายของจุดสีเหลือง-แดง บนยางรถ มีรถต้องรู้ไว้

การใช้รถใช้ถนนเป็นเรื่องปกติทั่วไปที่ต้องเดินทางกันทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางสั้นๆหรือขับรถระยะไกลข้ามจังหวัด การดูแลรถยนต์และย า งรถยนต์ให้สามารถใช้งานได้อ ย่ า งเต็มร้อยจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่คนมีรถและขับรถอยู่ทุกวันต้องคอยดูแลอ ย่ า งสม่ำเสมอ โดยเฉพาะย า งรถยนต์ซึ่งเมื่อใช้ไปนานๆอาจเกิดความเสื่อมสภาพหรือขับรถไปตกหลุมกระแทกแรงๆก็อาจทำให้ย า งแตกได้

เรื่องควรรู้เกี่ยวกับย า งรถยนต์

ให้สังเกตที่ย า งรถยนต์ของเราทุกเส้นจะมีสัญลักษณ์ต่างๆมากมายซึ่งมีความหมายที่เป็นสากลเพื่อบอกให้ทราบถึงที่มาของย า งและรุ่นของย าง รวมทั้งตำแหน่งการประกอบสำหรับช่างเพื่อให้ทราบว่าควรประกอบย างรถยนต์ตรงจุดไหน

ความหมายของจุดสีแดงบนย า ง

ในจุดนี้เป็นหน้าย า งที่มรความโค้งตามแนวรัศมีมากกว่าจุดอื่นๆหรืออีกด้านหนึ่งของเส้นย า ง เรียกว่าเป็นจุดที่นูนสูงสุด โดยจะมีค่าความเว้านูนที่ต่างกันเพราะวัสดุใดๆก็ตามไม่สามารถเป็นวงกลมได้เหมือนวงที่เขียนจากวงเวียน ในส่วนของจุดสีแดงนี้ทางโรงงานผู้ผลิตย า งรถยนต์ทำเอาไว้เพื่อให้เข้ากับกะทะล้อที่จะมีการร้องขอให้ทำสัญลักษณ์เป็นจุดสีแดงในจุดที่เว้าที่สุด เมื่อประกอบกันแล้วจะทำให้ลดความเว้านูนที่มีผลต่อการสั่นของพวงมาลัยนั่นเอง

สีเหลืองจะเป็นจุดที่เบาที่สุดของย า งเพื่อให้ช่างทราบว่าด้านใดมีน้ำหนักเบาที่สุดของเส้นย า ง และจะเป็นจุดที่ใส่ย า งด้วยจุกลมซึ่งจะมีน้ำหนักถ่วงเอาไว้เพื่อให้เกิดความสมดุลและสมมาตรกันในตอนที่ทำการถ่วงล้อ

ทั้งนี้การผลิตย างรถยนต์ในแต่ละครั้งนั้นไม่สามารถทำให้มีน้ำหนักที่เท่ากันได้อย่ างเป๊ะๆ จุดสีเหลืองจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ควรรู้เอาไว้แม้จะเป็นเรื่องของช่างแต่เราก็ควรรู้เอาไว้เช่นกัน หากย างเส้นไหนมีจุดสีแดงอยู่ ก็ให้ความสำคัญและยึดจุดสีแดงแทนไปเลย

เรียบเรียงโดย krustory

Load More Related Articles
Load More By Krustory-R
Load More In ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ

Check Also

ขอบยางในตู้เย็น “ขึ้นรา” ติดแน่น ขัดไม่ออก แค่ทำตามนี่สะอาดเอี่ยม

ขอบย า งในตู้เย็น “ขึ้นรา” ติดแน่น ขัดไม่ออ … …