Home ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ น่าจะรู้ตั้งนาน ใช้รีโมทแอร์เป็น ช่วยประหยัดค่าไฟได้ทุกเดือน

น่าจะรู้ตั้งนาน ใช้รีโมทแอร์เป็น ช่วยประหยัดค่าไฟได้ทุกเดือน

น่าจะรู้ตั้งนาน ใช้รีโมทแอร์เป็น ช่วยประหยัดค่าไฟได้ทุกเดือน

น่าจะรู้ตั้งนาน ใช้รีโมทแอร์เป็น ช่วยประหยัดค่าไฟได้ทุกเดือน

เครื่องปรับอากาศหรือแอร์ที่เราใช้กันทุกวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นที่บ้านหรือที่ทำงาน หลายๆคนมักไม่เคยใช้งานรีโมทแอร์ให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ ซึ่งโดยมากแล้วจะตั้งค่าเอาไว้ที่ Auto เพื่อให้ระบบแอร์ทำงานและเปลี่ยนระบบด้วยตัวเองอัตโนมัติ หากมีใครเผลอไปกดรีโมทแอร์เข้าสักที อาจทำให้แอร์ไม่เย็นได้ เพราะไม่เข้าใจระบบของรีโมท วันนี้เราเก็บเอาวิธีใช้แอร์อ ย่ า งประหยัดและหลักการตั้งค่ารีโมทแอร์กัน

สัญลักษณ์บนรีโมทแอร์นั้นเป็นสัญลักษณ์สากลที่สามารถสื่อส า รให้เข้าใจได้ทั่วโลกเหมือนๆกันโดยแบ่งออกเป็นโหมดๆ แต่เราจะใช้ประโยชน์จากการตั้งค่านี้ยังไงได้บ้างลองอ่านดูจากบทความนี้ได้เลย

1 ใช้งาน Sleep Mode

ก่อนนอนหรือช่วงกลางคืน การปรับรีโมทไปที่โหมด sleep จะเป็นการตั้งค่าให้แอร์ปรับอุณหภูมิขึ้น 1-2 องศา เพราะในช่วงเวลากลางคืนอุณหภูมิจะไม่สูงเท่าตอนกลางวัน สาเหตุที่ควรปรับอุณหภูมิให้พอดีไม่เย็นจนเกินไปนั้นสามารถประหยัดค่าแอร์ได้ 1 องศา จะช่วยลดค่าไฟฟ้าได้ถึง 10%  การเปลี่ยนโหมดก่อนเข้านอนจึงช่วยให้นอนหลับได้สบายขึ้นและประหยัดค่าไฟได้ไม่น้อยเลย

2 โหมดพัดลมหรือ FAN

เป็นโหมดที่ใช้เพียงพัดลมโดยสามารถตั้งค่าความแรงของลมที่ออกมาจากเครื่องปรับอากาศได้ ซึ่งหลายคนอาจเข้าใจผิด คิดว่าการจะเปิดแอร์ให้ห้องเย็นเร็วๆนั้นจะต้องทำการลดอุณหภูมิลงให้ต่ำที่สุด แอร์จะได้เย็นไวๆ แต่ความจริงแล้ว ไม่ว่าจะตั้งค่าความเย็นที่เท่าไหร่ก็ไม่ได้ช่วยให้ห้องเย็นไวขึ้นได้ นอกจากเราจะใช้โหมด FAN หรือใช้พัดลมอีกตัวช่วยกระจายความเย็น และให้ตั้งค่ารีโมทแอร์ที่ 25-26 องศา ก็เพียงพอจะทำให้ห้องเย็นได้เร็วทันใจ โดยที่ไม่กินไฟอีกด้วย

3 การเลือกขนาด BTU ที่เหมาะกับขนาดห้อง

ขนาดบีทียู เป็นหน่วยหรือเป็นการแบ่งระดับความสามารถในการสร้างความเย็นของแอร์เครื่องนั้นๆ โดยความเย็นของแอร์ 1 ตันความเย็น จะอยู่ที่ประมาณ 1200 BTU ต่อชั่วโมง ถ้าห้องมีขนาดใหญ่ก็อาจต้องใช้ขนาดบีทียูที่ใหญ่ขึ้น หรือใช้มากกว่าหนึ่งตัว การเลือกให้เหมาะสมกับขนาดห้องก็มีส่วนสำคัญที่เกี่ยวกับค่าไฟฟ้าที่เราจะต้องจ่ายด้วย

4 เปิดพัดลมช่วยเร่งให้แอร์เย็นขึ้นได้ ไม่เปลืองไฟ

บางคนเข้าใจว่าการเปิดทั้งแอร์และพัดลมพร้อมกันจะทำให้กินไฟหรือเปลืองไฟ แต่ความจริงแล้ว การใช้พัดลมเสริมเป็นการช่วยลดภาระของแอร์ได้มาก เพราะช่วยกระจายความเย็นไปทั่วห้องได้เร็วขึ้น ช่วยลดภาระการทำงานของคอมเพรสเซอร์แอร์ไปได้เยอะ โดยเราสามารถใช้พัดลมเปิดแล้วตั้งค่าแอร์ที่ 27-28 องศา ห้องก็จะยังคงเย็นสบาย ไม่ร้อนหรือหนาวจนเกินไป

5 เลือกใช้ผ้าม่านให้ดีช่วยลดค่าแอร์ได้

อากาศที่ร้อนอบอ้าวทำให้ผนังบ้านหรือใต้หลังคาอมความร้อนเอาไว้ หากต้องการให้ค่าไฟลดลง เพียงทำห้องให้ไม่อมความร้อนมากจนเกินไปอ ย่ า งเช่นการเปลี่ยนผ้าม่านที่ช่วยกรองแสงและรังสีต่างๆที่สะท้อนผ่ า นกระจกเข้ามา จะช่วยให้ค่าแอร์ลดลงเยอะจนคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

โดยทั่วไปเรามักได้ยินกันว่าให้ตั้งค่าแอร์มาตรฐานที่ 25 องศา แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยของแต่ละห้องแต่ละบ้าน ซึ่งแต่ละคนก็ชอบอุณหภูมิที่เย็นต่างกันไป การที่จะตั้งอุณหภูมิแอร์จึงขึ้นอยู่กับแต่ละห้องในแต่ละช่วงเวลา เช่น ช่วงเช้าหากอากาศยังไม่ร้อนก็สามารถตั้งค่าแอร์ให้สูงกว่า 25 องศาก็ได้เช่นกัน

การดูแลแอร์เป็นประจำ ทำการล้างแอร์สม่ำเสมอ และตรวจเช็คน้ำย าแอร์ จะช่วยให้เครื่องปรับอากาศสามารถทำงานได้อ ย่ า งเต็มประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ไม่เสื่อมหรือเกิดปัญหาเสียได้ง่ายๆหรือมีอายุการใช้งานที่สั้นกว่าที่ควรจะเป็น

เรียบเรียงโดย krustory

Load More Related Articles
Load More By Krustory-R
Load More In ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ

Check Also

ขอบยางในตู้เย็น “ขึ้นรา” ติดแน่น ขัดไม่ออก แค่ทำตามนี่สะอาดเอี่ยม

ขอบย า งในตู้เย็น “ขึ้นรา” ติดแน่น ขัดไม่ออ … …