Home ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ 7 ต้นไม้กัน ยุ ง ควรปลูกไว้ได้ประโยชน์หลากหลาย

7 ต้นไม้กัน ยุ ง ควรปลูกไว้ได้ประโยชน์หลากหลาย

7 ต้นไม้กัน ยุ ง ควรปลูกไว้ได้ประโยชน์หลากหลาย

7 ต้นไม้กัน ยุ ง ควรปลูกไว้ได้ประโยชน์หลากหลาย

ยุ ง เ ป็ นสั ต ว์ ที่เป็นพาหะของโ ร ค ร้ า ยหลาย โ ร ค ยิ่งช่วงหน้าฝนหรือในช่วงเย็นๆก็จะมียุ ง ชุมมากขึ้น นอกจากการจัดการต้นตอของการวางไข่อ ย่ า งการกำจัดลูกน้ำแล้ว ก็ยังมีอีกทางที่จะช่วยไล่ไมให้ยุงเข้ามากวนใจหรือเข้ามากัดเ ด็ กๆในบ้านได้ โดยต้นไม้ที่ช่วยป้องกัน ยุ ง ได้ทั้ง 7 ชนิดนี้

1 ต้นยูคาลิปตัส

ใบยูคาลิปตัสมีกลิ่นที่ยุ งและแ ม ล งไม่ชอบ เพียงใช้ใบขยี้แล้ววางไว้ ยุ ง จะไม่บินมารบกวนบริเวณนั้นๆเลย นอกจากไล่ยุ ง ได้แล้วพวกแ ม ล งกวนใจต่างๆก็จะไม่เข้ามาใกล้อีกด้วย

2 มะกรูด

กลิ่นมะกรูดจากผิวจะมีน้ำมันหอมออกมา ซึ่งเป็นกลิ่นที่ยุ ง ไม่ชอบ ทำให้มะกรูดมีประโยชน์ในการช่วยไล่ยุ ง ได้ ถ้าไม่อ ย ากให้มียุ งมาแอบอยู่ตามมุมมืดๆของบ้าน ให้นำผิวมะกรูดมาหั่นเป็นฝอย แล้วนำไปวางในบริเวณนั้นๆ จะช่วยไล่ยุ ง ได้

3 แ ม ง ลั ก

เป็นผักที่มีกลิ่นเฉพาะตัว ซึ่งส่วนมากจะเป็นเมนูแกง นอกจากทำอาหารแล้วใบแ ม ง ลัก สดๆ นำมาขยี้ให้กลิ่นออกมา ก็สามารถใช้ไ ล่ ยุ ง ได้เหมือนกัน

4 กระเทียม

กลิ่นฉุนของกระเทียม ที่แรงจะทำให้ไม่มี ยุ ง เ ข้ามาใกล้ๆในบริเวณที่เราวางกระเทียมทุบเอาไว้ หากกำลังทำอาหารอยู่แล้วมียุ งตอม ก็สามารถแบ่งกระเทียมออกมา ตำให้แหลกแล้ววางไว้ใกล้ๆ รับรองว่า ยุ งไม่กัดแน่นอน

5 สะระแหน่

เป็นผักอีกหนึ่งอย่ า งที่มีกลิ่นเป็นของตัวเอง นิยมใช้ทำลาบเพราะกลิ่นที่หอมลงตัวกับรสชาติช่วยให้ทานคู่กับอาหารรสจัดได้อร่อย น้ำมันหอมระเหยที่สกัดจากใบสะระแหน่ หรือ ใบสะระแหน่เป็นกลิ่นที่ ยุ ง ไม่ชอบและจะไม่เข้ามากวนใจ

6 ตะไคร้

กลิ่นตะไคร้หอมนิยมใช้เป็นสมุนไพรในการไ ล่ ยุ งได้ดี อย่ างที่เห็นว่ามีการสกัดกลิ่นตะไคร้หอมไว้สำหรับไ ล่ ยุ ง  ป้องกันยุ ง โดยเฉพาะ

7 ต้นกะเพรา

เป็นผักอีกหนึ่งชนิดที่นิยมปลูกกันเป็นพืชผักสวนครัว นอกจากกลิ่นหอมของกะเพราจะช่วยปรุงอาหารให้อร่อยแล้ว กลิ่นกะเพรายังช่วยให้ ยุ ง ไม่เข้ามารบกวนในบริเวณนั้นๆได้ด้วย

ต้นไม้ทั้ง 7 ชนิดที่เรานำมาฝากกันในวันนี้เป็นผักที่เรารู้จักและทานกันอยู่บ่อยๆ หากเลือกปลูกเอาไว้ในบ้านก็จะช่วยให้มีทางเลือกในการจัดการกับ ยุ ง ได้อีกหลากหลายตัวช่วย มีประโยชน์แบบนี้ต้องปลูกเอาไว้หลังครัวกันทุกบ้านเลยก็จะดีมากๆเลยทีเดียว

เรียบเรียงโดย

Load More Related Articles
Load More By Krustory-R
Load More In ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ

Check Also

ขอบยางในตู้เย็น “ขึ้นรา” ติดแน่น ขัดไม่ออก แค่ทำตามนี่สะอาดเอี่ยม

ขอบย า งในตู้เย็น “ขึ้นรา” ติดแน่น ขัดไม่ออ … …