Home ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ สิ่งที่ห้ามทำตอนสระผม ก่อนผมร่วง เรื่องใกล้ตัวที่มองข้าม

สิ่งที่ห้ามทำตอนสระผม ก่อนผมร่วง เรื่องใกล้ตัวที่มองข้าม

สิ่งที่ห้ามทำตอนสระผม ก่อนผมร่วง เรื่องใกล้ตัวที่มองข้าม

สิ่งที่ห้ามทำตอนสระผม ก่อนผมร่วง เรื่องใกล้ตัวที่มองข้าม

ว่ากันว่าคนที่ผมสวยจะทำให้ดูอ่อนเ ย าว์อยู่เสมอ สาวๆหลายคนจึงให้ความสำคัญกับความสวยงามของผม ซึ่งในทุกวันต้องเจอกับความร้อนจากการจัดแต่งทรงผม การดัดย้อมยืดและเคมีต่างๆเพื่อให้ได้ทรงผมที่สาวๆต้องการ ถ้าอ ย า กมีผมสวยก็ต้องหมั่นดูแลบำรุงด้วยทรีตเมนท์ต่างๆอ ย่ า งน้อยเดือนละ 2 ครั้ง และคอยเล็มปลายเส้นผมที่แตกปลายออก

นอกจากนี้แล้วยังมีอีก 5 ข้อที่บางคนยังทำอยู่จนเคยชินทำให้ผมเสียหายและทำร้ า ยเส้นผม หากนานวันเข้าอาจเกิดปัญหาผมร่วงได้ สิ่งที่ควรใส่ใจเพิ่มเติม

1 ควรหวีผมก่อนสระ

ก่อนสระผมทุกครั้งควรที่จะหวีผมก่อนเพื่อให้สิ่งสกปรกต่างๆที่สะสมอยู่บนหนังศีรษะหลุดออกมาเพื่อให้สระผมได้สะอาดและยังเป็นการทำความสะอาดหนังศีรษะได้ อย่ า งเต็มที่ในขณะที่สระผมด้วย เมื่อหนังศีรษะสะอาด สุขภาพดีก็จะไม่มีปัญหาเส้นผมต่างๆตามมา

2 ควรล้างผมก่อนสระ

การสระผมที่ถูกต้องควรใช้น้ำอุ่นเทราดให้ทั่วเส้นผมก่อนประมาณ 5 นาที เพื่อเป็นการล้างเศษฝุ่นต่างๆออกแล้วจึงเทแชมพู ทำให้เกิดฟองก่อนแล้วจึงสระผมจะช่วยทำความสะอาดได้ น้ำอุ่นจะช่วยล้างคราบเหงื่อ คราบไขมันและสิ่งสกปรกออกได้ แต่คนส่วนมากจะราดผมให้เปียกแล้วเริ่มสระเลย อาจทำให้การทำความสะอาดไม่สะอาดพอ มีสิ่งสกปรกตกค้างทำให้หนังศีรษะมีปัญหาได้

3 ไม่ควรเกาศีรษะด้วยเล็บ

เพราะในเล็บมือที่ไม่สะอาดจะทำให้หนังศีรษะสกปรกไปด้วย เมื่อเกาแล้วก็เกิดเป็นรอยข่วนบนหนังศีรษะ ยิ่งหากให้ช่างสระผมเกาให้ด้วยก็ยิ่งเสี่ยงที่จะรับสิ่งสกปรกที่อาจกลายเป็นต้นเหตุของ โ ร คเ กี่ ย ว กับ หนังศีรษะได้

4 ไม่ใช้ครีมนวดบริเวณหนังศีรษะ

เมื่อเราสระผมโดยเฉพาะเมื่อสระด้วยน้ำอุ่น จะทำให้รูขุมขนเปิดออก แล้วถ้าครีมนวดผมที่มีส่วนผสมของน้ำมันหรือเคมีต่างๆที่ทำให้หนังศีรษะเกิดการอุดตันหรือเกิดอาการแพ้ได้ เช่นเดียวกับผิวหน้า การใช้ครีมนวดผมที่ถูกต้องคือให้ชโลมครีมนวดห่างจากหนังศีรษะ โดยเน้นช่วงปลายผมขึ้นมาก่อนจะดีที่สุด

5 ล้างผมไม่สะอาดพอ

หลายคนอาจคิดว่าตัวเองล้างผมสะอาดพอแล้ว แต่ความจริงคือควรล้างครีมนวดผมออกให้เกลี้ยงจริงๆความเชื่อที่ว่าทิ้งให้ ค รี ม น ว ดเหลือไว้จะทำให้ผมไม่แห้ง แต่ความจริงคือเมื่อผมมีคราบไขมันหรือความเหนียวที่ตกค้างจากครีมนวดหรือทรีตเมนท์ยิ่งจะทำให้เศษฝุ่นและสิ่งสกปรกเกาะติดเส้นผมได้ง่ายและยังทำให้เกิดอาการอุดตันของหนังศีรษะ ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดการอักเสบที่หนังศีรษะอีกด้วย

การสระผมที่ถูกต้องนั้นน้อยคนจะรู้ จึงมีปั ญห าเส้นผมเกิดขึ้นก็เพราะจากนิสัยหรือพฤติก ร ร มความเคยชินของเราเอง อ ย่ าลืมสระผมครั้งต่อไปต้องมั่นใจว่ารั ก ษ าความสะอาดได้อ ย่ างหมดจด เมื่อล้างผมแล้วควรใช้ผ้าข น ห นูค่อยๆซับน้ำออกให้หมดแล้วปล่อยให้แห้งตามธรรมชาติโดยอาจใช้พัดลมช่วยได้ แต่อ ย่ าใช้ผ้าเช็ดตัวเช็ดผมแบบขยี้แรงๆเพราะในตอนที่เส้นผมเปียก จะทำให้ผมอ่อนแอและขาดร่วงได้ง่าย

เรียบเรียงโดย krustory

Load More Related Articles
Load More By Krustory-R
Load More In ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ

Check Also

ขอบยางในตู้เย็น “ขึ้นรา” ติดแน่น ขัดไม่ออก แค่ทำตามนี่สะอาดเอี่ยม

ขอบย า งในตู้เย็น “ขึ้นรา” ติดแน่น ขัดไม่ออ … …