Home ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ สบู่ก้อนเล็กๆที่ใช้แล้ว อย่าทิ้ง เก็บไว้ได้นำไปทำ 10 อ ย่า งได้

สบู่ก้อนเล็กๆที่ใช้แล้ว อย่าทิ้ง เก็บไว้ได้นำไปทำ 10 อ ย่า งได้

สบู่ก้อนเล็กๆที่ใช้แล้ว อย่าทิ้ง เก็บไว้ได้นำไปทำ 10 อ ย่า งได้

สบู่ก้อนเล็กๆที่ใช้แล้ว อย่าทิ้ง เก็บไว้ได้นำไปทำ 10 อ ย่า งได้

การนำสิ่งของที่เหลือใช้นำกลับมาใช้ใหม่เรียกว่าเป็นการใช้สิ่งของให้เกิดประโยชน์มากที่สุด อ ย่ างเช่นการนำเศษสบู่ที่ไม่ได้ใช้แล้วหรือใช้ไม่หมดเศษเล็กน้อยๆที่เหลืออยู่ก็สามารถเก็บรวบรวมเอาไว้และทำให้เป็นก้อนเดียวกันแล้วนำไปใช้ได้ ส า รพัดประโยชน์ เช่น 10 อย่ างนี้

1 ช่วยเก็บเศษแก้วแตก เมื่อมีแก้วน้ำหรือจานตกแตกบางครั้งการกวาดเศษแก้วแตกด้วยไม้กวาดอาจเก็บเศษชิ้นเล็กชิ้นน้อยได้ไม่หมด จนใครเดินมาเหยียบและโดนแก้วบาดได้ ให้ใช้สบู่ที่เหลือใช้มาถูพื้นให้ทั่วบริเวณที่แก้วตกแตก

2 เป็นผู้ช่วยงานทาสีบ้าน หากมีจุดใดของบ้านที่กำลังอยู่ในระหว่างการทาสี ให้นำสบู่ที่เหลือใช้มาถูกับผผ้าหรือสิ่งของที่เลอะสี จะช่วยให้สามารถทำความสะอาดสีที่เลอะกระเด็นระหว่างงานทาสีให้หลุดออกได้ง่ายขึ้น

3 แก้เสียงประตูดัง เสียงดังเอี๊ยดอ๊าดของประตูเวลาเปิดปิด เป็นเพราะบานพับเริ่มจะฝืดทำให้เปิดปิดได้ไม่คล่อง เพียงใช้สบู่ทาเคลือบบานพับประตู เสียงที่เคยดังอยู่จะหายไปและทำให้บานประตูเปิดปิดได้ง่ายขึ้น

4 สบู่ช่วยไม่ให้เศษดินติดตามเล็บมือ สำหรับคนที่ทำงานปลูกต้นไม้ให้นำสบู่มาแล้วใช้ถูกให้ทั่วซอกเล็บ จะทำให้เวลามือจับดินจะไม่เข้าไปติดในเล็บมือ และยังช่วยให้ล้างมือออกได้สะอาดขึ้นหลังทำสวนด้วย

5 เคลือบกุญแจให้ลื่นไขง่าย หากมีลูกกุญแจที่ไขบานประตูหรือแม่กุญแจ ใช้สบู่ทาให้ทั่วกุญแจจะช่วยให้สามารถใช้งานได้ดีขึ้นไม่ฝืดและช่วยให้กุญแจไขได้ง่ายขึ้น

6 เคลือบชิ้นงานเนื้อไม้ สบู่ช่วยรั ก ษ าเนื้อไม้ไม่ให้แตกออกมาเวลาตอกตะปูลงไป ทำให้งานไม้ของเราสวยเนียนยิ่งขึ้น เพียงถูสบู่ให้ทั่วตะปูเพื่อเคลือบตะปูให้มีความลื่น เวลาตอกลงไม้ เนื้อไม้จะไม่แตกออกมา

7 ใช้ขัดรอยน้ำบนกระจก กระจกในห้องน้ำมักมีคราบน้ำเกาะอยู่ ใช้น้ำธรรมดาล้างก็ไม่ออก เพียงใช้สบู่ทาเคลือบให้ทั่วกระจก จะทำให้รอยน้ำหายไปและช่วยไม่ให้กระจกมัวและเกิดรอยน้ำใหม่อีก

8 ใช้ไ ล่ แ ม ลง ในจุดที่ต้องการ กลิ่นหอมของสบู่จะรบกวนการทำงานของม ด แ ม ลงต่างๆทำให้สัตว์เล็กเหล่านี้ไม่เข้ามาใกล้ เพียงละลายสบู่ในน้ำ ผสมกับพริกไท มะกรูด เบกกิ้งโซดา ผสมให้เข้ากันแล้วใช้ฉีดหรือป้ายทาในจุดที่ไม่ต้องการให้ม ดหรือแ ม ล งมารบกวน

9 แปลงร่างเป็นสบู่เหลวคุณภาพดี ให้ใช้เศษสบู่มาสับเป็นชิ้นเล็กๆละเอียดหรือเป็นเส้นก็ได้ ผสมน้ำมันมะพร้าว 1 ช้อนโต๊ะและน้ำเปล่าอีก 2 แกลลอน เมื่อส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันดีแล้วนำขึ้นต้มจนละลาย รอให้เย็นแล้วกรอกใส่ขวดสบู่เหลว พร้อมนำไปใช้งานได้เลย

10 ช่วยดับกลิ่นอับของกระเป๋า ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าเดินทางหรือกระเป๋าใบใหญ่สำหรับใส่ข้าวของ เมื่อเวลาผ่ า นไปมักเกิดกลิ่นอับด้านใน เพียงใช้สบู่วางไว้ด้านในก็จะช่วยให้กระเป๋าหอมสะอาด ปลอดกลิ่นอับอยู่เสมอ

ทั้งหมด 10 ข้อในการนำสบู่เหลือใช้กลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์รอบตัวกับงานบ้านทั่วไป การใช้สบู่ก้อนมาเป็นตัวช่วยก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจและช่วยประหยัดเงินในการซื้อสิ่งของเครื่องใช้ในบ้านไปได้เยอะพอสมควรเลยทีเดียว

เรียบเรียงโดย krustory

Load More Related Articles
Load More By Krustory-R
Load More In ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ

Check Also

ขอบยางในตู้เย็น “ขึ้นรา” ติดแน่น ขัดไม่ออก แค่ทำตามนี่สะอาดเอี่ยม

ขอบย า งในตู้เย็น “ขึ้นรา” ติดแน่น ขัดไม่ออ … …