Home ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ น้ำส้มสายชู กับเศษสบู่ในห้องน้ำ ช่วยได้เยอะ

น้ำส้มสายชู กับเศษสบู่ในห้องน้ำ ช่วยได้เยอะ

น้ำส้มสายชู กับเศษสบู่ในห้องน้ำ ช่วยได้เยอะ

น้ำส้มสายชู กับเศษสบู่ในห้องน้ำ ช่วยได้เยอะ

วิธีจัดการปัญหายุ ง เยอะสำหรับทุกๆบ้าน โดยเฉพาะบ้านที่มีเ ด็ กเล็กหรือสัตว์เลี้ยง เพราะการเลือกใช้ย า ฆ่ า แม ล งในการกำจัดยุ ง ก็อาจทำให้คนในบ้านได้รับส า ร ต กค้างจากส า ร พิ ษนี้ได้ แต่วันนี้เราเอาวิธีการจัดการกับยุ งแบบไม่ต้องใช้ส า ร พิ ษหรือส า รเคมี อั น ต ร ายเลย

ป้องกันการวาง ไ ข่ ข อ ง  ยุ ง

1 ด้วยการเลือกใช้เกลือ น้ำส้มสายชู ผงซักฟอก หรือ ทรายสำหรับกำจัดลูกน้ำโดยเฉพาะ ให้ใส่ตัวช่วยอ ย่ า งใดอย่ า งนึงลงในจานรองขาตู้กับข้าว หรือใส่ลงในถ้วยรองน้ำกันมดเพื่อป้องกันยุ งมาวางไข่ในน้ำ เมื่อใส่เศษสบู่ลงไปในน้ำถ้วยเล็กๆ ส า รลดแรงตึงที่อยู่ในสบู่จะทำให้ลูกน้ำที่ยุ ง มาวางไข่ไว้ไม่สามารถเติบโตได้ ลูกน้ำจะต า ย ไปเอง ช่วยลดจำนวนยุ งได้อ ย่ า งได้ผลดีที่สุดคือลดต้นตอการเกิด ยุ ง

2 กระเทียม ยุ งจะมีความไวต่อกลิ่นมากเมื่อได้กลิ่นของกระเทียมซึ่งเป็นกลิ่นแรง โดยให้เรานำกระเทียมมาทุบให้เกิดกลิ่นแล้วเอาไปวางไว้ในจุดที่มีแ ม ล งวันมารบกวน

3 ตะไคร้ กลิ่นตะไคร้หอมและกลิ่นตะไคร้บ้านนั้น เป็นตะไคร้คนละชนิดกัน ผู้คนส่วนใหญ่เลือกที่จะใช้บ้าน เพราะรสชาติดีกว่าและทานได้ง่ายกว่า ซึ่งกลิ่นของตะไคร้บ้านก็สามารถใช้สำหรับไล่ยุ งไม่ให้มากวนใจได้ โดยน้ำมันตะไคร้ 20%-25% จะสามารถป้องกัน ยุ ง ล า ยได้เต็มที่ 100 เปอร์เซนต์ภายใน 1 ชั่ วโมงแรกและจะค่อยๆลดลง กลิ่นจะเริ่มจางลงหมดในช่วง 3 ชั่ ว โมง ทำให้ป้องกันยุ งได้ไม่ 100%

วิธีใช้ตะไคร้หอมไล่ยุ ง ใช้ตะไคร้หอม 4-5 ต้นมาทุบให้ละเอียดเพื่อให้กลิ่นน้ำมันหอมของตะไคร้ออกมา แล้วนำไปวางไว้ตามที่ต่างๆในบ้านที่ ยุ ง ชอบมารวมตัวกัน

4 โหระพาไ ล่ ยุ งได้ เพียงใช้ใบโหระพา มาต้มน้ำปริมาณสัก 110 มล. จากนั้นรอสัก 2-3 ชั่ ว โ ม งแล้วใส่วอดก้าตามลงไปอีก 110 มล. รอให้เย็นแล้วนำมาใช้เป็นสเปรย์ฉีดตัวป้องกันยุ งได้เช่นกัน

5 ยูคาลิปตัส เป็นอีกหนึ่งสมุนไพรไ ล่ ยุ งที่ใช้ได้ผล เพียงนำใบของต้นยูคาลิปตัสมาประมาณ 1 กำมือ นำมาขยี้กลิ่นหอมออกมา สามารถนำไปวางไว้ตามมุมบ้านหรือจุดที่ไม่อย า กให้มียุ งหรือ แ ม ลงกวนใจต่างๆเข้ามาในบ้าน

6 อ ย่ า ลื มเปลี่ยนน้ำแจกันบ่อยๆ หากบ้านไหนที่มีหิ้งพระหรือมีแจกันที่ต้องแช่น้ำใส่ด อ ก ไม้ทุกวัน ทุกครั้งก่อนนำแจกันมาเปลี่ยนให้หาเศษกระดาษขยำหรือเศษผ้ามาปิดช่องว่างระหว่างปากแจกัน เพื่อป้องกันไม่ให้ยุ ง ไ ข่ ในแจกันด อ ก ไม้

7 รางน้ำฝน หรือภาชนะทั้งขนาดเล็กหรือใหญ่ที่สามารถรองน้ำได้ ให้เราจัดการให้หมด การมีน้ำมาขังเป็นเวลานานๆจะเป็นสาเหตุให้ ยุ ง มาไข่ทิ้งเอาไว้ จึงควรตรวจดูหรือล้างทำความสะอาดอยู่เป็นประจำ เช่นรางน้ำฝน หรือ ด้านในของย า งรถยนต์ที่อาจมีน้ำขังอยู่

8 ถาดรองน้ำตู้เย็น ตู้แช่จะมีช่องระบายน้ำออกมา หากปล่อยเอาไว้ไม่คอยเท คอยเปลี่ยนล้างทำความสะอาดให้ดี จะทำให้กลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุ งได้ เพราะอยู่ด้านใต้ที่เรามองไม่เห็น จึงควรใส่ใจจุดนี้ให้ดี

9 ภาชนะสัตว์เลี้ยง สำหรับบ้านไหนที่เลี้ยงแมวหรือหมา มักจะต้องมีถ้วยน้ำสำหรับสัตว์โดยเฉพาะไว้ หากเราละเลยไม่ทำความสะอาด ก็จะกลายเป็นที่วางไข่ของยุ งได้อ ย่ า งดี ดังนั้นเราต้องหมั่นเปลี่ยนน้ำให้บ่อยเข้าไว้

10 เลี้ยงปลากินลูกน้ำ หากที่บ้านมีบ่อบัวอยู่ก็จะเป็นที่วางไข่ของ ยุ ง ได้ง่าย วิธีจัดการก็คือนำปลาเล็กๆอ ย่ า ง ปลาหางนกยูง ปลากัด หรือ ปลาสอด มาเลี้ยง ซึ่งไข่ยุ งนั้นเป็นอาหารที่ดีของปลาเล็กๆเหล่านี้ เป็นวิธีกำจัดลูกน้ำอ ย่ า งได้ผล

อั น ต ร า ยจากยุ งนั้นเป็นที่ทราบกันดีเมื่อล่าสุดได้มี ไ ว รัส ชิ กุนคุนย าร ะ บ า ดออกมา โดยมีอาการต่างจากไ ข้ เ ลื o ด ออกที่มียุ งเป็นพาหะเช่นกัน เมื่อได้รู้ว่ายุ งสามารถแพร่กระจายเ ชื้ อได้ง่ายแค่ไหนเราก็ยิ่งควรปกป้องตัวเองจากยุ งให้ได้มากที่สุด

เรียบเรียงโดย krustory

Load More Related Articles
Load More By Krustory-R
Load More In ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ

Check Also

ขอบยางในตู้เย็น “ขึ้นรา” ติดแน่น ขัดไม่ออก แค่ทำตามนี่สะอาดเอี่ยม

ขอบย า งในตู้เย็น “ขึ้นรา” ติดแน่น ขัดไม่ออ … …