Home ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ รีบหามาปลูก ต้นผงชูรส ผักบ้านๆประโยชน์เพียบ

รีบหามาปลูก ต้นผงชูรส ผักบ้านๆประโยชน์เพียบ

รีบหามาปลูก ต้นผงชูรส ผักบ้านๆประโยชน์เพียบ

รีบหามาปลูก ต้นผงชูรส ผักบ้านๆประโยชน์เพียบ

การทานอาหารให้ครบห้าห มู่โดยเฉพาะการเลือกทานผักผลไม้ที่ให้ทั้งวิตามินและเส้นใยอาหารที่ดีต่อระบบการขับถ่ายของร่างกาย การทานผักให้หลากหลายจึงช่วยทำให้เรามีสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์ โดยในวันนี้เราเก็บเอาผักอีกหนึ่งชนิดที่กำลังได้รับความนิยมเพราะนอกจากรสชาติดีแล้วยังทำอาหารได้ส า รพัดเมนูได้นั่นคือ ผักคะน้าเม็กซิโก หรือที่เรียกกันว่า ผักไชย า หรือ ผักโขมต้น

เป็นผักใบเขียวรูปทรงคล้ายใบมะละกอ ไม่มีกลิ่นเหม็นเขียว ไม่มีรสขม มีความกรอบอร่อยใช้แทนผงชูรสได้และยังมีคุณค่าทางอาหารสูงอีกด้วย

การข ย   า ย พั น ธุ์

สามารถทำได้ด้วยการใช้กิ่งที่เริ่มแก่ ตัดเป็นท่อนแล้วชำลงถุงดำสำหรับต้นกล้าได้เลย เพียง 2-3 อาทิตย์กิ่งจะเริ่มแตกใบอ่อน เมื่อลำต้นแข็งแรงจึง ย้ า ยลงดิน เป็นพืชที่โตง่ายและดูแลง่ายอีกด้วย โตเร็ว ไม่ค่อยมีแ ม ล ง รบกวน การปลูกเพื่อทานเองนั้นควรรอให้ลำต้นได้อายุสัก 2 ปีก่อน จึงเริ่มเก็บใบมาทาน หากเก็บใบมากกว่า 50% ของต้น จะทำให้ลำต้นไม่สวย จึงไม่ควรเก็บใบเยอะเกินไปเพื่อรั ก ษ า ต้นเอาไว้

คะน้าเม็กซิโกได้รับความนิยมทานกันมากส่วนของยอดอ่อนและใบ ซึ่งมีรสชาติคล้ายผักคะน้า เมื่อเด็ดยอดอ่อนมาให้ทำการปอกเปลือก เอาส่วนก้านทิ้งคัดไว้เฉพาะใบ ล้างให้สะอาดแล้วนำไปปรุงอาหารได้เลย สามารถทำได้ทั้งเมนูผัดน้ำมัน ผัดไข่ ผัดน้ำมันหอย ชุบแป้งทอด หรือลวกเพื่อทานกับน้ำพริกก็ได้เช่นกัน

ประโยชน์ของค ะ น้ า เ ม็ ก ซิ โ ก ห รือ ผักไ ช ย า

ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเ ลื o ดและช่วยคุมระดับน้ำตาลในเ ลื o ด ให้เป็นปกติ ช่วยรั ก ษ าภาวะหลอ ดเ ลื o ดแข็งตัว ช่วยให้เซลล์ในตับอ่อนงอกใหม่ได้ดี และช่วยลดความอ ย า กแป้งหรือคาร์โบไฮเดรตได้ด้วย

คะน้าเม็กซิโกเป็นผักใบเขียวที่มีส า รอาหารที่ดีต่อส ม อ ง เช่น วิตามินเค ลูทีน โฟเลต เบตาแคโรทีน ช่วยบำรุงส ม อ งช่วยเรื่องความจำ มีวิตามินที่ละลายในไขมันจำเป็นสำหรับการสร้างไขมันชนิดหนึ่งที่อยู่ในส ม อ ง มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ช่วยต้านอนุมูลอิสระและอาจช่วยปกป้องส ม องลดความเสียหายที่เกิดกับส ม อ งได้ เรียกว่าเป็นผักที่มีประโยชน์ในทุกด้านเลยทีเดียว

ถิ่นกำเนิดของคะน้าเม็กซิโก เป็นพืชท้องถิ่นของทางอเมริกาใต้ พบมากในชุมชนแถวจังหวัดมหาส า ร คามโดยมีการนำเข้ามาเมื่อใดไม่แน่ชัด แต่มีการปลูกพืชชนิดนี้เยอะพอสมควร คาดว่ามีการนำเข้ามาในประเทศ ไ ท ยได้ไม่ถึง 10 ปี เป็นพืชที่ทนฝน ทนแล้ง และทนแ ม ล งได้ดี มีส า รอาหารหลากหลายตั้งแต่ โปรตีน แคลเซียม โพแทสเซียม เหล็ก และวิตามินต่างๆ นับว่าเป็นผักที่มีส า รอาหารสูงกว่าผักใบเขียวอื่นๆ

ทั้งนี้ ยังมีข้อควรระวังในการทาน เพราะใบคะน้าเม็กซิโกดิบนั่นมีพิษ เพราะจะปล่อยส า รจำพวกไซ ย าไนด์ออกมาเพราะว่ามีส า ร กลูโคไซด์ ก่อนทานจึงต้องแน่ใจว่าได้ปรุงให้สุกโดยใช้ความร้อนอ ย่ า งน้อย 15-20 นาที เพื่อลดฤทธิ์ของส า ร พิ ษให้อยู่ในระดับที่ทานได้ และการเก็บผักโขมต้นหรือชื่อที่เรียกเป็นทางการว่า Tree Spinach ห้ามใช้ภาชนาะที่เป็นอะลูมิเนียมในการปรุงหรือเก็บ เพราะอาจทำให้น้ำต้มเป็นพิษซึ่งส่งผลให้เกิดอาการท้องร่วงได้ โดยวิธีดั้งเดิมคือต้องนำใบแช่น้ำแล้วต้มด้วยไฟอ่อนนาน 20 นาที

เป็นผักที่มีโปรตีนสูงจึงเหมาะสำหรับผู้ทานอาหารมังสวิรัติและยังเป็นตัวเลือกของผักใบเขียวที่ดีมีคุณค่าทางโภชนาการสูง หาซื้อง่ายและนิยมปลูกเป็นผักสวนครัวไว้ในบ้านเพื่อใช้ประกอบอาหาร

เรียบเรียงโดย krustory

Load More Related Articles
Load More By Krustory-R
Load More In ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ

Check Also

ขอบยางในตู้เย็น “ขึ้นรา” ติดแน่น ขัดไม่ออก แค่ทำตามนี่สะอาดเอี่ยม

ขอบย า งในตู้เย็น “ขึ้นรา” ติดแน่น ขัดไม่ออ … …