Home ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ น้ำอัดลมน้ำซาวข้าวครึ่งขวด เคล็ดลับที่ช่วยให้งานบ้านง่ายขึ้นกว่าเดิม10เท่า

น้ำอัดลมน้ำซาวข้าวครึ่งขวด เคล็ดลับที่ช่วยให้งานบ้านง่ายขึ้นกว่าเดิม10เท่า

น้ำอัดลมน้ำซาวข้าวครึ่งขวด เคล็ดลับที่ช่วยให้งานบ้านง่ายขึ้นกว่าเดิม10เท่า

น้ำอัดลมน้ำซาวข้าวครึ่งขวด เคล็ดลับที่ช่วยให้งานบ้านง่ายขึ้นกว่าเดิม10เท่า

ในยุคสมัยใหม่ที่ซึ่งกำลังนิยมการนำของเก่าหรือของที่เหลือใช้กลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ เป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายและยังช่วยลดปริมาณขยะที่อาจเกิดขึ้นอีกด้วย งานทำความสะอาดหลายอ ย่ า งที่ไม่จำเป็นต้องควักเงินซื้อน้ำย าทำความสะอาดโดยเฉพาะสำหรับสิ่งของต่างๆ แต่ถ้าสามารถนำของที่หาได้ง่ายกว่ามาช่วยงานจุกจิก ก็นับว่าเป็นการประหยัดเงินการใช้ในครัวเรือนได้อีกวิธีหนึ่งเช่นกัน โดยในบทความนี้จะมีวิธีดีๆในการใช้น้ำอัดลมและน้ำซาวข้าว กลับมาใช้งานบ้านกัน

การใช้น้ำอัดลมกับงานบ้านง่ายๆ

กำจัดสนิม

สำหรับอุปกรณ์หรือพื้นผิวที่เกิดสนิมจากความชื้นต่างๆ สามารถกำจัดและขัดออกได้โดยใช้น้ำอัดลม เพียงใช้ผ้าชุบน้ำอัดลมแล้วใช้เช็ดทำความสะอาดในจุดที่เกิดคราบสนิมที่ล้างด้วยน้ำธรรมดาไม่ออก น้ำอัดลมที่มีความเป็นกรดจะช่วยทำให้คราบสนิมหลุดลอกออกได้ง่ายขึ้น

ใช้แทนน้ำย าเช็ดย า ง ดำรถ

หากคุณเป็นคนนึงที่มักล้างรถด้วยตัวเองที่บ้าน การเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ต่างๆก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เป็นรายจ่ายในการบำรุงรั ก ษ ารถของเรา โดยเราสามารถใช้น้ำอัดลม(สีดำเท่านั้น) มาเช็ดย างรถยนต์ได้โดยไม่ต่างกัน เพียงผสมน้ำอัดลมกับน้ำย าล้างจานและน้ำย าปรับผ้านุ่ม ทั้ง 3 ชนิด ฝสมให้เข้ากันแล้วใช้ขวดสเปรย์พ่นย างรถเพื่อทำความสะอาดและทำให้ย างสะอาดเงางามได้

กระจกใสยิ่งกว่าน้ำย าเช็ดกระจก

น้ำอัดลมสามารถกัดกร่อนคราบน้ำที่มักติดกับกระจกเงาหรือประตูกระจนในห้องน้ำได้ เพียงใช้น้ำอัดลมเทราดหรือฉีดพ่นให้ทั่วกระจก แล้วเช็ดออกด้วยน้ำย าทำความสะอาดพื้นผิว ก็จะช่วยให้กระจกที่เคยเก่าหมองมีคราบเกาะ กลายเป็นกระจกใสปิ๊งเหมือนใหม่ได้อีกครั้ง

-คราบสีกระเด็นหลังงานทาสี

หากมีการทำเวิร์คช้อปในบริเวณที่อาจจะเลอะสีสำหรับทำงานได้ ในขั้นตอนการเก็บล้างทำความสะอาด เราสามารถใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำอัดลมให้ชุ่ม ใช้เช็ดสีที่ติดอยู่ตามพื้นหรือผนังหรือเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ จากนั้นจึงล้างด้วยผ้าชุบน้ำสะอาดเช็ดให้เรียบร้อย

แก้ปัญหาลู ก บิด ฝื ด 

ปัญหากุญแจไขไม่ออกเพราะติดขัดหรือฝืดอาจเกิดขึ้นได้บ่อยๆ โดยเราสามารถใช้น้ำอัดลมมาช่วยแก้ไขโดยการเทน้ำอัดลมลงไปในตัวล็อคแล้วปล่อยทิ้งไว้ 5 นาที จากนั้นล้างด้วยน้ำเปล่า แล้วลองใช้กุญแจไขไปมาอีกครั้ง จะทำให้กุญแจหรือลูกบิดที่เปิดปิดย าก ใช้งานได้ดีกว่าเดิม

ล้างน้ำมันได้สะอาดเอี่ยม

หากมีน้ำมันหกเลอะบนพื้นปูน ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเครื่องหรือน้ำมันต่างๆ เราสามารถจัดการรอยเปื้อนบนพื้นคอนกรีตได้เพียงเทน้ำอัดลมลงไป ทิ้งเวลาให้เกิดการกัดกร่อนพื้นปูนและขจัดคราบไขมันให้หลุดออกจากพื้นได้ จากนั้นทำความสะอาดพื้นด้วยการขัดซ้ำอีกครั้งจนสะอาดดี ใช้ได้ทั้งในครัวและโรงจอดรถ

ประโยชน์เด็ดๆและข้อดีของน้ำซาวข้าว

ใช้ทำความสะอาด

น้ำซาวข้าวสามารถนำมาใช้ทำความสะอาดข้าวของต่างๆได้ดีอ ย่ า งคาดไม่ถึง และในน้ำซาวข้าวที่มีส ารลดแรงตึงผิวตามธรรมชาติ นอกจากจะทำให้ผิวไม่แห้งเสียเหมือนโดนน้ำย าเคมีแล้ว น้ำซาวข้าวยังช่วยล้างคราบมันที่ติดตามภาชนะจานชามช้อนส้อมได้อย่ างสะอาดยิ่งกว่าการใช้น้ำย าล้างจานธรรมดา ครั้งต่อไปหากต้องล้ า งจานลองใช้น้ำซาวข้าวผสมแล้วล้างดู รับรองว่าจะใช้น้ำย าล้างจานน้อยลงแน่นอน เพราะน้ำซาวข้าวช่วยให้ล้างคราบมันออกได้ง่ายขึ้น

น้ำซาวข้าวแก้ปัญหาหม้อข้าวหุงข้าวบูดไว

บางครั้งอาจเจอปัญหาหุงข้าวทีไรไม่ทันข้ามวัน ข้าวในหม้อก็เสียเละบูดอ ย่ างรวดเร็ว นั่นเป็นเพราะการล้างหม้อที่ไม่สะอาดทำให้เกิดแบคทีเรียสะสมจนเกิดขึ้นซ้ำได้ง่าย ให้ลองแก้ปัญหานี้ด้วยใช้ใช้น้ำซาวข้าวจำนวนหนึ่ง มาใส่หม้อหุงช้าวแล้วกดปุ่มอุ่นจนเดือด จากนั้นนำมาล้างน้ำตามปกติ วิธีนี้จะช่วยให้หม้อข้าวกลับมาหุงข้าวได้ดีเหมือนเดิมได้

-ดับคาวอาหาร

น้ำซาวข้าวสามารถใช้ดับกลิ่นการทำอาหารทะเลได้ดีเช่นกัน โดยผสมน้ำซาวข้าว 3 ถ้วยกับน้ำมะนาวหรือมะกรูดสัก 3 ลูก ผสมให้เข้ากันแล้วแช่อาหารทะเลหรือเนื้อสัตว์ที่มีกลิ่นคาว ทิ้งเอาไว้สักพัก จากนั้นนำมาล้างด้วยน้ำให้สะอาดแล้วเตรียมนำปรุงต่อได้เลย กลิ่นคาวจะหายไปได้

ล้างผักผลไม้

น้ำซาวข้าวเป็นหนึ่งในวิธีการล้างผักผลไม้ให้สะอาด ช่วยชำระล้างส า ร พิ ษต่างๆออกไป เพียงแช่ผักหรือผลไม้ลงในน้ำซาวข้าวทิ้งไว้อ ย่ างน้อย 10 นาทีแล้วล้างด้วยน้ำสะอาด จะช่วยกำจัดส า ร เค มี ที่ปนเปื้อนมาได้

บำรุงต้นไม้ อ ย่ า ง ดี

เพราะอุดมไปด้วยคุณค่าส า ร อาหาร น้ำซาวข้าวจึงใช้รดน้ำต้นไม้ได้และช่วยให้ต้นไม้เติบโตแข็งแรงดี

แว๊กซ์จากธรรมชาติ

น้ำข้าวมีส าร ประกอบที่มีลักษณะคล้ายแว๊กซ์เคลือบโดยธรรมชาติ ซึ่งเราสามารถนำไปใช้ผสมถูพื้นหรือเช็ดโต๊ะ รวมทั้งเช็ดทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ของแต่งบ้าน รวมทั้งกระจก ช่วยให้ฝุ่นไม่เกาะง่าย ทำให้ลดเวลาการทำงานบ้านไปได้

สำหรับการทำงานบ้านในยุคนี้นั้น จำเป็นต้องมีตัวช่วยหลายๆอ ย่ างเข้ามาเพื่อช่วยประหยัดทั้งเงินและเวลาในการทำงานบ้าน การใช้เวลาน้อยลงในการทำงานบ้านแต่บ้านยังคงสะอาดน่าอยู่ได้นั้นก็เป็นเรื่องง่ายๆเพียงเรารู้เทคนิคการใช้ประโยชน์จากช้าวของใกล้ตัวเช่นนี้

เรียบเรียงโดย krustory

Load More Related Articles
Load More By Krustory-R
Load More In ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ

Check Also

ขอบยางในตู้เย็น “ขึ้นรา” ติดแน่น ขัดไม่ออก แค่ทำตามนี่สะอาดเอี่ยม

ขอบย า งในตู้เย็น “ขึ้นรา” ติดแน่น ขัดไม่ออ … …