Home ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ ประโยชน์จาก น้ำมันพืชกับน้ำอัดลม ช่วยแม่บ้านได้เยอะ

ประโยชน์จาก น้ำมันพืชกับน้ำอัดลม ช่วยแม่บ้านได้เยอะ

ประโยชน์จาก น้ำมันพืชกับน้ำอัดลม ช่วยแม่บ้านได้เยอะ

ประโยชน์จาก น้ำมันพืชกับน้ำอัดลม ช่วยแม่บ้านได้เยอะ

ข้าวของเครื่องใช้ในบ้านนั้นควรได้รับการทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ ทำให้งานบ้านสำหรับแม่บ้านหรือพ่อบ้านนั้น เป็นงานที่ต้องทำอยู่ตลอดทุกวัน วันนี้เรามีวิธีในการทำความสะอาดบ้านที่เหมาะกับแม่บ้านยุคใหม่ที่มีเวลาน้อยมาฝากกัน ด้วยการใช้น้ำมันพืชที่ใช้แล้ว และ น้ำอัดลม พร้อมกับประโยชน์ที่ทั้งสองอย่างนี้นำมาช่วยงานบ้านได้อย่างดี

1 น้ำมันช่วยหล่อลื่นบานพับประตู-หน้าต่าง

น้ำมันพืชที่ใช้แล้วหรือยังไม่ได้ใช้เพียงไม่กี่หยดก็สามารถช่วยทำให้บานพับเหล็กที่ฝืด ได้รับการหล่อลื่นช่วยให้เปิดปิดได้อย่างนิ่มนวลและไม่มีเสียงดัง นอกจากงานนี้แล้ว น้ำมันพืชยังสามารถใช้เคลือบข้าวของที่ทำจากโลหะ รวมทั้งอุปกรณ์เครื่องมือต่างๆก็สามารถใช้น้ำมันเคลือบชิ้นงานได้หมด ป้องกันสนิมได้อย่างดีอีกด้วย

2 ขัดเงาเฟอร์นิเจอร์สะอาดเงางามเสมอ

เฟอร์นิเจอร์ไม้ที่มีรอยข่วนสามารถใช้น้ำมันพืชขัดถูให้เงางามได้เพียงผสมน้ำมันพืชกับน้ำส้มสายชูในอัตราส่วนเท่าๆกัน ใช้แทนน้ำยาทำความสะอาดและขัดเงาเครื่องเรือนได้อย่างดี ช่วยฟื้นฟูสภาพของเนื้อไม้ให้กลับมาเงางามเหมือนใหม่ได้

3 ถนอมเฟอร์นิเจอร์หวาย

ข้าวของที่ทำจากหวาย หากไม่ได้รับการเคลือบมาอย่างดีอาจแห้งและแตกไม่สวยงามหรือไม่สามารถใช้งานได้ เพียงใช้น้ำมันพืชทาลงบนพื้นผิวของหวาย จะช่วยให้ผิวไม่เกิดรอยแตกแห้ง และช่วยให้งานหวายเงางามอยู่เสมอ

4 น้ำมันพืชเคลือบเครื่องมือทำสวน

เครื่องมือที่ใช้งานในสวนอาจเกิดสนิมขึ้นได้ง่าย หลังใช้งานจึงควรดูแลให้สะอาดและเคลือบด้วยน้ำมันสม่ำเสมอ จะช่วยให้อุปกรณ์ต่างๆมีอายุการใช้งานที่นานขึ้น ไม่เป็นสนิมง่ายๆ

5 น้ำมันพืชเปลี่ยนเป็น ปุ๋ ย หมั ก

เราสามารถใช้น้ำมันพืชผสมเป็นปุ๋ยเพื่อให้สารอาหารแก่ต้นไม้ได้ เพียงใส่น้ำมันพืชลงไปในกองปุ๋ ย  ค อ ก ที่เราทำการหมักเอาไว้ จะทำให้ขั้นตอนการย่อยสลายปุ๋ยดีขึ้น แต่ต้องเป็นน้ำมันพืขเท่านั้น หากเป็นน้ำมันหมูหรือน้ำมันจาก สั ต ว์จะทำให้พวกแ ม ลง ม า ตอ ม

นอกจากนี้หากใครมีตะเกียงหรือใช้ตะเกียงในการประดับหรือใช้งาน เรายังสามารถใช้น้ำมันพืชแทนน้ำมันตะเกียงได้เช่นเดียวกัน

ประโยชน์ของน้ำอัดลมกับงานบ้าน

1 ล้างคราบสนิม

หากมีข้าวของเครื่องใช้ที่ทำจากเหล็กหรือโครเมียม เริ่มมีสนิมเกาะ เพียงใช้แผ่นอลูมิเนียมฟลอยด์ชุบน้ำอัดลมแล้วใช้ขัดถูเบาๆ จะช่วยกำจัดคราบสนิมที่เริ่มเกิดขึ้นกับพื้นผิวอุปกรณ์ต่างๆอย่างได้ผล

2 ช่วยถอดน๊อตหรือแม่กุญแจที่เป็นสนิม

ใช้น้ำอัดลมชุบน้ำให้เปียกแล้วประคบให้รอบน๊อตหรือแม่กุญแจ ทิ้งไว้สักครู่น้ำอัดลมจะค่อยๆกร่อนคราบสนิมให้หลุดออกได้ อย่างง่ายดาย

3 ช่วยเปิดฝาขวด

บางครั้งฝาขวดต่างๆก็เป็นเกลียวที่หมุนออกยาก หรือแข็งเกินกว่าจะหมุนออก ให้ใช้ผ้าชุบน้ำอัดลมแล้วครอบฝาจุกเอาไว้สักครู่ ฝาเกลียวจะคลายตัวออกทำให้สามารถเปิดออกง่ายขึ้น

4 ทำความสะอาดคราบไขมันบนเสื้อผ้า

หากเสื้อผ้าของเราเลอะน้ำมัน ไขมัน คราบสกปรกที่เป็นไขมัน รวมทั้งตะกรันต่างๆ ให้ทำความสะอาดได้เพียงใช้น้ำอัดลม 1 กระป๋องผสมกับน้ำยาซักผ้า แล้วใช้ซักผ้าตามขั้นตอนปกติ จะช่วยให้คราบติดผ้าหลุดออกได้ง่ายขึ้น ไม่ซึมลงไปในเนื้อผ้า จากนั้นใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มแช่ผ้าให้หอมก็สามารถนำมาใช้งานได้เหมือนชุดใหม่อีกครั้งได้แล้ว

ทั้งหมดนี้คือการใช้ประโยชน์เล็กๆน้อยๆจากของหาง่าย ของเหลือใช้ ใกล้ตัวของเรา สามารถนำกลับมาทำประโยชน์ได้หลากหลาย เพียงรู้เทคนิคเท่านี้ก็ช่วยประหยัดเวลางานทำความสะอาดข้าวของและบ้านของเราไปได้เยอะเลยทีเดียว

เรียบเรียงโดย krustory

Load More Related Articles
Load More By Krustory-R
Load More In ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ

Check Also

ขอบยางในตู้เย็น “ขึ้นรา” ติดแน่น ขัดไม่ออก แค่ทำตามนี่สะอาดเอี่ยม

ขอบย า งในตู้เย็น “ขึ้นรา” ติดแน่น ขัดไม่ออ … …