Home ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ แม่บ้านไม่เคยบอก 9 เคล็ดลับที่ทำได้เองที่บ้านง่ายๆ เบาแรงมากขึ้น

แม่บ้านไม่เคยบอก 9 เคล็ดลับที่ทำได้เองที่บ้านง่ายๆ เบาแรงมากขึ้น

แม่บ้านไม่เคยบอก 9 เคล็ดลับที่ทำได้เองที่บ้านง่ายๆ เบาแรงมากขึ้น

แม่บ้านไม่เคยบอก 9 เคล็ดลับที่ทำได้เองที่บ้านง่ายๆ เบาแรงมากขึ้น

งานบ้านไม่ใช่อะไรที่ง่ายหรือเบา ๆ เลย ใครคิดว่างานบ้านมันเป็นงานง่าย ๆ ให้ผู้หญิงทำก็พอ นอกจากเป็นความคิดที่เห็นแก่ตัวแล้วยังคิดผิดอีกด้วย เพราะขึ้นชื่อว่างานบ้านมันไม่ได้มีแค่อย ากเดียว และงานมันหนัก บางอย่ างกินเวลาหลายวันเลยกว่าจะเสร็จด้วย สำหรับคนที่ทำงานบ้านเองเรามีไอเดียในการช่วยให้เบาแรงมากขึ้น มีอะไรบ้างในแต่ละอย่ างทำแบบไหนมาติดตามกันได้เลย

1 ตู้เย็นมีกลิ่นเอาทิชชู่มาช่วยดูดกลิ่นได้

ปกติแล้วตู้เย็นเรามักจะเก็บอาหารสดและกลิ่นอาจจะมีออกมาเป็นธรรมดา อาจมีหลายอย่ างที่ช่วยดูดกลิ่นได้ แต่ในกรณีที่หาอย่ างอื่นไม่ได้แล้ว กระดาษทิชชู่ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ดี เราก็เพียงเอากระดาษไปวางไว้ข้างในตู้เย็น อาจจะหนา ๆ สักหน่อย วางไว้ 1 เดือนก็เปลี่ยนใหม่ จะช่วยดูดกลิ่นคาวอาหารในตู้เย็นได้

2 จัดการความอับชื้นในเครื่องซักผ้า

ตอนที่เราซักผ้าเสร็จแล้ว จะยังมีความชื้นเกาะด้านในเครื่องซักผ้าอยู่ หากเราปิดไว้เลยจะทำให้มีกลิ่นอับได้ พอซักผ้าครั้งต่อไปกลิ่นอับนั้นจะติดไปกับผ้าเราด้วย ฉะนั้นตอนซักผ้าเสร็จยังไม่ต้องปิดฝาเครื่องให้เปิดไว้ก่อน รอให้เครื่องแห้งก่อนแล้วค่อยปิด

3 จัดการผ้าเช็ดตัวมีกลิ่นอับ

หากเราตากผ้าเช็ดตัวแล้วมีกลิ่นหรือบางทีลืมตากกลิ่นยิ่งสะสม แต่ให้ซักบางทีกลิ่นก็ยังอยู่ วิธีแก้กลิ่นอับนั้นก็จะเป็นการเอาผ้าเช็ดตัวมาแช่ในน้ำร้อน แล้วโรยเกลือลงไป 1 กำมือ หรือจะใช้น้ำส้มสายชูก็ได้ 1 ช้อนโต๊ะ จากนั้นก็ทิ้งไว้ก่อน 10 นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด เสร็จแล้วตากแดดจัด ๆ ให้แห้ง เท่านี้กลิ่นอับก็หายไปแล้ว

4 ไมโครเวฟสะอาดง่ายด้วยน้ำอุ่นมะนาว

เวลาที่เราใช้งานไมโครเวฟอุ่นอาหาร บางครั้งก็จะมีทั้งกลิ่นคาวและคราบอาหารนั้นเกาะติดอยู่ในนั้นด้วย วิธีการแบบง่าย ๆ เลยก็คือ เราก็เอาน้ำอุ่นเข้าไปแล้วบีบมะนาวใส่ แล้วก็อุ่นในอุณหภูมิร้อนสุด ๆ สัก 5 นาที เท่านี้ก็จะทำให้คราบนั้นหลุดออกง่าย แล้วเราค่อยเช็ดทำความสะอาดปกติเท่านี้ก็สะอาดแล้ว

5 น้ำอัดลมช่วยล้างห้องน้ำได้

น้ำย าล้างจานบางทีกลิ่นก็รุน แรงไปหน่อยและสา รเคมีก็แรงมากด้วย สำหรับใครที่ไม่ชอบใช้น้ำย าล้างห้องน้ำทั่วไป มาลองเปลี่ยนมาใช้น้ำอัดลมแทนลองดู โดยเราจะเทน้ำอัดลมลงไปที่โถชักโครก พื้นห้องน้ำ เทราดลงไปเลย แล้วพักเอาไว้ 3 ชั่ วโมง แล้วก็ค่อยเอาแปรงมาขัดอีกที จะช่วยให้คราบสกปรกต่าง ๆ นั้นหลุดออกไปได้ง่าย เท่านี้ก็ล้างห้องน้ำได้สะอาดแล้ว

6 จัดการขนสัตว์เลี้ยงหายเกลี้ยงด้วยถุงมือ

สำหรับคนที่เลี้ยงสัตว์อาจจะมีปัญหาน้องหมา น้องแมวนั้นขนร่วงติดเฟอร์นิเจอร์ ติดพื้นบ้าน วิธีการจะทำให้ความสะอาดให้หมดจดเลยนั้นก็เพียงแค่สวมถุงมือที่ชุบน้ำหมาด ๆ แล้วจากนั้นก็ลูบเช็ดไปช้า ๆ ตามโซฟา รวมถึงที่ต่าง ๆ ด้วย เท่านี้ก็เรียบร้อยแล้ว

7 คราบเหลืองในแก้วกาแฟ

สังเกตไหมแก้วที่เราใช้ดื่มกาแฟนั้นจะมีคราบเหลืองติดแก้วอยู่ ซึ่งบางครั้งการล้างปกติก็อาจจะย ากหน่อยที่คราบจะหลุดไป ลองมาใช้ย าสีฟั นบีบมานิดหน่อย จากนั้นเราก็นำมาขัดถูที่แก้วกาแฟเราได้เลย จะช่วยให้คราบเหลืองนั้นหลุดออกไปได้ง่าย ๆ

8 ท่อระบายน้ำมีกลิ่นอับจัดการง่ายด้วยเปลือกส้ม

เพียงเอาเปลือกส้มมาหั่นให้เป็นชิ้นบาง ๆ เล็ก ๆ แล้วก็ต้มในน้ำเดือด ใส่เกลือลงไปนิดหน่อย แล้วกรองเอาแต่น้ำ เศษเปลือกส้มก็ทิ้งไปได้เลย จากนั้นเราก็เอาน้มต้มเปลือกส้มร้อน ๆ นั้นมาเทลงไปในท่อระบายน้ำได้เลย ทำแบบนี้ 3 เดือน/ครั้ง จะช่วยลดกลิ่นท่อได้

9 ทำความสะอาดเขียง

เขียงนั้นเราใช้งานบ่อยมาก ๆ เวลาประกอบอาหาร โดยเฉพาะเขียงไม้คราบอาหารจะเกาะอยู่เยอะ แถมยังมีแบคทีเรียอยู่ด้วย อาจทำให้ท้องร่วงได้ วิธีการทำความสะอาดเขียงให้สะอาดจริง ๆ ก็เพียง เอาน้ำส้มสายชูมา แช่เขียงไว้ 1 ชั่ วโมง จากนั้นราดด้วยน้ำเดือด ๆ แล้วก็ล้างปกติ จากนั้นแตกแดดจัด ๆ ให้แห้งก็ใช้ได้แล้ว

ยังมีอีกหลายอย่ างมาก ๆ ที่เราสามารถใช้ช่วยในงานบ้านเบาแรงได้ แต่ใน 9 ข้อนี้ก็ให้นำไปปรับใช้ได้เหมือนกัน ใครกำลังเจอปัญหาอะไรอยู่ หากมีข้อไหนที่ช่วยได้ก็นำไปใช้ได้เลย แม้ว่างานบ้านจะหนักหากเรามีอะไรที่ทำให้มันง่ายและเร็วขึ้นก็ทำจะดีกว่า

เรียบเรียงโดย krustory

Load More Related Articles
Load More By Krustory-J
Load More In ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ

Check Also

จัดห้องให้ถูกตามหลัก หลายคนทำตาม แล้วชีวิตดีขึ้น

จัดห้องให้ถูกตามหลัก หลายคนทำตาม แล้วชีวิตดีขึ้น สำหรับ … …