Home ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ ทำง่ายสุดๆ นึ่งปลาไม่คาวแถมอร่อยด้วย ใช้ได้กับปลาทุกชนิด

ทำง่ายสุดๆ นึ่งปลาไม่คาวแถมอร่อยด้วย ใช้ได้กับปลาทุกชนิด

ทำง่ายสุดๆ นึ่งปลาไม่คาวแถมอร่อยด้วย ใช้ได้กับปลาทุกชนิด

ทำง่ายสุดๆ นึ่งปลาไม่คาวแถมอร่อยด้วย ใช้ได้กับปลาทุกชนิด

เมนูปลานับเป็นเมนูแสนอร่อย ที่มีโปรตีนสูง และยังย่อยง่ายกว่าเนื้อสัตว์ชนิดอื่น แถมมีปริมาณไขมันที่น้อย จึงนับเป็นอาหารเพื่อสุขภาพได้อ ย่ า งแท้จริง แต่กว่าจะทำออกมาให้อร่อยถูกใจนั้น ต้อง ผ่ า น ก ร ร ม วิธีหลายขั้นตอน โดยเฉพาะกลิ่นคาวแรงๆที่มีเฉพาะในปลา บางครั้งติดมือ ติดภาชนะ ติดเขียง กว่าจะทำให้อาหารเมนูปลาหายจากกลิ่นคาวได้ บางครั้งก็ทำให้อร่อยของปลานั้นหมดสิ้นไป

แต่ยังมีเทคนิคง่ายๆที่จะทำให้เมนูปลาของคุณอร่อย และไร้กลิ่นคาว แถมยังช่วยเสริมให้รสชาติของปลาหวานขึ้น จนอ ย า กทำกินอีกซ้ำๆ

เคล็ดลับการนึ่งปลาไม่เหม็นคาว

1 เลือกปลาสดใหม่

เราจะเริ่มต้นด้วยการเลือกปลาให้ได้คุณภาพที่ดีที่สุดก่อน โดยดูจากตาปลาต้องโตเต็มที่ มีความใส ไม่ขุ่นมัว ไม่มีรอย ไม่บุ๋มลึก เกล็ดต้องมีความเงา ไม่แห้ง ไม่หลุด มีความสวยงามราบเสมอกัน หนังปลาต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ไม่ลอก มีความชุ่มชื้นตลอดทั้งตัว คีบต้องปิดสนิทไม่เผยอออกมา เหงือกต้องเป็นสีแดงสดเท่านั้น หากคล้ำเขียวไม่ต้องเอามา เนื้อปลาต้องไม่แข็ง พอใช้แรงกดลงไปต้องไม่เป็นรูบุ๋มตามแรงกด เนื้อต้องเด้งกลับมาอยู่ในสภาพเดิม

2 ทาเนื้อปลาด้วยน้ำมะนาว และเกลือ

เมื่อได้ปลาตามที่ต้องการแล้ว ก็นำมาล้างให้สะอาด แล้วทาด้วน้ำมะนาวและเกลือให้ทั่วตัวปลา วิธีนี้จะช่วยดับกลิ่นคาวของปลาได้ดี ให้ทาทิ้งไว้ 10 นาที แล้วค่อยนำไปประกอบอาหารแต่หากในเวลานั้นในบ้านไม่มีมะนาว ก็สามารถใช้น้ำส้มสายชูมาแทนได้ การดับกลิ่นคาวนี้นอกจากจะทำให้ปลาหมดกลิ่นแล้ว ยังช่วยทำให้ปลามีรสอร่อยขึ้น เนื้อปลาแน่นไม่แตกไม่เละ จะนำไปทำอาหารด้วยวิธีไหนก็ได้

3 น้ำต้องเดือด

ในการปรุงอาหารประเภทต้มหรือนึ่ง สิ่งสำคัญเพิ่มเติมคือ น้ำต้องเดือดจัด ถึงจะนำปลาลงทำอาหารได้ เพราะหากน้ำไม่เดือดจัด จะทำให้อาหารที่ได้ยังคงมีกลิ่นคาวติดอยู่ การจะทำให้กลิ่นคาวหมดไปจากเนื้อปลานั้น จำเป็นต้องใช้น้ำที่เดือดจัด และไฟแรงก่อนในเบื้องต้น

4 ใช้สมุนไพรช่วย

เป็นเรื่องที่เราคุ้นเคยและทำกันมาอยู่แล้ว นั่นก็คือการเพิ่มเหล่าสมุนไพรที่มีกลิ่นหอมเข้าไปประกอบการปรุงอาหาร โดยเฉพาะสมุนไพร 3 ชนิดที่ต้องมีเลย นั่นก็คือ ตะไคร้ มะกรูด หอมแดง ไม่ว่าจะนำปลาไปประกอบอาหารประเภทไหนก็สามารถนำมาใช้ได้หมด ขนาดประเภททอดยังมีเมนูปลาสมุนไพรเลย

5 ล้างมือและอุปกรณ์

หลังจากทำอาหารประเภทปลาได้อร่อยไม่มีกลิ่นคาวเสร็จแล้ว สิ่งที่ต้องทำต่อมาก็คือ การล้างคาวอุปกรณ์เครื่องมือในการใช้ทำอาหาร โดยให้เราเทน้ำอุ่นลงในภาชนะขนาดพอดี บีบมะนาวลงไป 1 ลูก ตามด้วยเกลืออีก 1 กำมือ แล้วนำอุปกรณ์เครื่องมือต่างลงไปล้าง หรือแช่เอาไว้ก่อนก็ได้ ก็จะทำให้กลิ่นคาวบนอุปกรณ์หมดไป ส่วนมือที่มีกลิ่นคาว ก็นำจุ่มล้างในส่วนผสม ใช้แปรงสีฟั นเก่า มาขัดตามซอกเล็บ ตามมือให้ทั่ว น้ำที่เหลือก็เอาไปล้างอุปกรณ์ล้างเขียงได้ในเวลาต่อมา

หลังจากนี้เมนูปลาจะเป็นเมนูที่ทุกคนเลือกทานกันมากขึ้น เพราะหลายคนไม่ชอบทานเนื่องจากกลิ่นคาวที่ฉุนนั่นเอง ด้วยประโยชน์ของเนื้อปลาที่มากและมีผลกระทบที่เป็นโทษน้อย จึงเหมาะมากที่จะเป็นอาหารหลักในทุกมื้อ แม้ในมื้อเย็นก็สามารถทานได้โดยไม่ต้องกลัวอ้วนเลย อีกทั้งยังทานได้ทุกเพศทุกวัย เพราะมีส่วนช่วยเสริมสร้างพลังงาน และการทำงานของระบบต่างในร่างกายให้สมบูรณ์

ขอขอบคุณที่มา Postsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …