Home ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ ก่อนย้ายเข้าบ้าน จะใหม่หรือเก่า ให้ทำเเบบนี้

ก่อนย้ายเข้าบ้าน จะใหม่หรือเก่า ให้ทำเเบบนี้

ก่อนย้ายเข้าบ้าน จะใหม่หรือเก่า ให้ทำเเบบนี้

ก่อนย้ายเข้าบ้าน จะใหม่หรือเก่า ให้ทำเเบบนี้

ไม่ว่า คุณจะซื้อบ้านมือหนึ่งหรือมือสอง ก่อนที่คุณจะเข้าอยู่ ต้องมีการทำพิธีเพื่อเป็นการล้างอาถรรพ์บ้าน เพื่อปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกจากตัวบ้าน และเรียกสิ่งดีดีเข้ามาแทน ซึ่งเป็นความเชื่อที่ทำสืบทอดต่อกันมาตั้งแต่โบราณกาล

หากเป็นการเข้าอยู่ในบ้านใหม่มือหนึ่ง อาจจะไม่มีสิ่งไม่ดีอะไรในบ้าน ก็แค่ทำพิธีเพื่อเรียกสิ่งดีดีเข้าบ้าน เป็นสิริมงคลแก่ผู้เข้าอยู่อาศัย แต่หากเป็นบ้านมือสอง เราไม่รู้มาก่อนเลยว่า ประวัติบ้านเป็นอย่ า งไรมาก่อน มีสิ่งที่ไม่ดีหรือไม่ ก็ให้เราทำพิธีปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกไปก่อน และเรียกสิ่งดีดีเข้าบ้านมาแทน โดยให้ทำพิธี 2 แบบ ดังนี้

พิธีสำหรับบ้านใหม่ (มือหนึ่ง)

ให้หาวันว่างๆสักวันหนึ่ง เอาในเวลาที่สะดวก หรือจะหาฤกษ์ดีดีตามที่เชื่อก็ได้

ให้นำข้าว ส าร มาใส่ไว้ในภาชนะขนาดเล็กพอดีๆ แล้วโรยน้ำตาลทรายแดงตามลงไป หามุมดีดีในสวนแล้วเอาไปวางไว้ จากนั้นจุดธูป 21 ด อ ก บอกกล่าวต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในบ้าน เจ้าที่เจ้าทาง พระแม่ธรณีว่า เวลานับตั้งแต่นี้ไป ข้าพเจ้า..(บอกชื่อ-นามสกุล) ได้เข้ามาเป็นเจ้าของบ้านหลังและผืนดินผืนนี้ ขอให้ให้พรกับผู้ที่เข้ามาอยู่อาศัย ได้อยู่กันอย่ า งร่มเย็นเป็นสุข มีแต่สิ่งดีดีเข้ามาในบ้าน เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ทุกคนในครอบครัว

 

พิธีสำหรับบ้านเก่า (มือสอง)

ถ้าเป็นบ้านที่ซื้อต่อมาโดยมีคนเคยอยู่มาแล้ว เราจะไม่ทราบเลยว่ามีประวัติอะไรมาบ้าง ถ้าจะถามกับเจ้าของบ้าน ส่วนมากเขาก็ไม่ตอบกันหรอก ดังนั้นก่อนที่เราจะย้ายเข้าไปอยู่ ก็ควรทำพิธีต่างๆเพื่อปัดเป่าสิ่งร้ า ยๆ เรียกสิ่งดีดีเข้ามาแทน

1 นำมะนาวมาแบ่งครึ่ง แล้ววางไว้ตามมุมของบ้าน 4 มุม มุมละ 1 ลูก วางทิ้งเอาไว้ 1 คืน พอเช้าวันรุ่งขึ้นก็ค่อยเก็บเอาไปทิ้ง

2 นำเกลือเม็ดสัก 2-3 ก้อน ใส่ไว้ในถ้วยเล็กๆ แล้ววางเอาไว้ในบ้าน 3 คืน เมื่อครบเวลาก็เก็บเอาไปทิ้งนอกบริเวณบ้าน

3 ตรงบริเวณหน้าบ้านให้ทำการจุดประทัด 100 นัด เสียงดังที่เกิดจากประทัดนั้น จะช่วยขับไล่สิ่งไม่ดีให้ออกไป (แต่ต้องแจ้งเพื่อนบ้านไว้ก่อนด้วย เพราะอาจจะทำให้ตกใจได้)

4 ต่อมาให้ผู้เป็นเจ้าของบ้านหันหน้าเข้าหาตัวบ้าน หาทิศตะวันตกแล้วจุดธูป 5 ด อ ก ไหว้บอกกล่าวต่อเจ้าที่เจ้าทาง เจ้าบ้านเจ้าเรือน เทวดา รั ก ษ า ให้ได้ทราบโดยทั่วกันว่า ข้าพเจ้า..(บอกชื่อ-นามสกุล) ได้เข้ามาเป็นเจ้าของบ้านและที่ดินผืนนี้ ขอให้ท่านทั้งหลายคอยปกปักษ์ รั ก ษ า ให้มีแต่สิ่งดีดีเข้ามา หนุนนำคนในครอบครัวไปในทางที่ดี

อีกสิ่งหนึ่งที่คนโบราณถือว่าช่วยปัดเป่าสิ่งไม่เป็นมงคลออกไปได้ดีนั่นก็คือ เกลือ ยกตัวอย่ า งเช่น หากเรามีการต้องไปร่วมพิธีขาวดำ เมื่อกลับเข้าบ้านมาก็ให้โรยเกลือเอาไว้ตรวบริเวณทางเข้า เพื่อป้องกันสิ่งชั่ ว ร้ า ยที่ตามมาไม่ให้เข้าบ้าน และกำจัดสิ่งไม่ดีที่ติดมากับตัวด้วยวิธีการ นำเกลือ 1 กำมือไปผสมกับน้ำที่ใช้อาบ นำมาราดเริ่มตั้งแต่หัวลงไปจนปลายเท้า เพื่อเป็นการชำระล้างเอาสิ่งไม่ดีให้ไหลไปกับสายน้ำ

พิธีเหล่านี้เราต้องปฏิบัติต่อๆกันมา แม้จะเป็นเพียงความเชื่อตั้งแต่โบราณกาล แต่เราก็ไม่มีสิ่งใดมายืนยันได้ว่าอะไรที่ทำนั้นจะเป็นผลจริงหรือไม่ หากทำแล้วเรารู้สึกสบายใจ คนในบ้านได้อยู่กันอย่ า งร่มเย็นเป็นสุข ก็น่าจะเพียงพอแล้วที่จะประกอบพิธีการเหล่านี้ขึ้นมามิใช่หรือ ดังนั้นจงทำเถิด คำของคนเฒ่าคนแก่มีแต่คุณไม่เคยให้โทษหรอก

ขอขอบคุณที่มา Hostingrc

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …