Home ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ ล้างองุ่นให้น่าทาน ไม่มีคราบขาวเหลืออยู่ ขั้นตอนง่ายมากๆ

ล้างองุ่นให้น่าทาน ไม่มีคราบขาวเหลืออยู่ ขั้นตอนง่ายมากๆ

ล้างองุ่นให้น่าทาน ไม่มีคราบขาวเหลืออยู่ ขั้นตอนง่ายมากๆ

เวลาที่เราซื้อองุ่นมาจากตลาด สังเกตไหมว่ามันจะมีคราบขาวๆเคลือบอยู่บนผิวองุ่นด้วย ซึ่งพอเอามาล้างดูล้างยังไงก็ล้างไม่ออก ใส่เบกกิ้งโซดาก็แล้ว น้ำส้มสายชูก็แล้ว คราบสีขาวนั้นก็ยังไม่ออกไปเสียที หากเอาไปเสิร์ฟให้ทานกันทั้งอ ย่ า งนั้น หลายคนก้จะเข้าใจว่ามี ส า ร เคมีเคลือบอยู่ ทั้งที่มันไม่ได้มีอั น ต ร า ยอะไรเลยนะ แต่ด้วยความรู้สึกทำให้ไม่น่ากิน และรู้สึกไม่ปลอดภั ย ที่จะกินลงไป

รู้หรือไม่ว่า ยังมีสิ่งหนึ่งที่ช่วยล้างคราบขาวนี้ได้ องุ่นจะมีผิวที่สวยงามสดใสน่ากิน นั่นก็คือ แป้งข้าวโพด

วิธีใช้แป้งข้าวโพดล้างองุ่น

1 ตัดองุ่นออกมาทีละลูกให้เหลือส่วนขั้วไว้ อาจจะแบ่งเป็นพวงเล็กๆก็ได้ ระวังอ ย่ า ตัดโดนเนื้อ หรือเปลือก เพราะจะทำให้องุ่นเสียได้เร็วขึ้น

2 นำองุ่นที่ตัดเรียบร้อยแล้วมาใส่ในภาชนะเพื่อเตรียมการล้าง แล้วเทแป้งข้าวโพดลงไปที่องุ่น จากนั้นเติมน้ำเปล่าตามลงไป แช่ทิ้งไว้สักพัก ก็เทน้ำออกได้

3 เราก็เห็นว่า คราบสีขาวที่เคยเคลือบอยู่บนผิวองุ่นเริ่มจางหายไป เราก็แค่เอาไปล้างต่อด้วยน้ำสะอาดอีกสัก 2-3 รอบ คราบขาวที่เหลืออยู่ทั้งหมดก็จะหลุดไป ผิวขององุ่นก้จะเงาใส ดูน่าทานมาก

แป้งข้าวโพด ยังใช้ล้างอาหารที่มีกลิ่นคาวมากๆ ยกตัวอ ย่ า งเช่น อาหารทะเล โดยเฉพาะอาหารทานสดอ ย่ า ง หอยนางรม ก่อนอื่นให้นำหอยนางรมใส่ลงในภาชนะสำหรับล้าง แล้วเทแป้งข้าวโพดใส่ตามลงไปบนหอยนางรม ใส่น้ำเพียงเล็กน้อยให้พอขลุกขลิก แล้วใช้นิ้วถูแป้งข้าวโพดให้ทั่วหอยนางรม ทำแต่เบามือ เพื่อไม่ให้เนื้อหอยนางรมช้ำ ทิ้งไว้สักครู่ก็นำไปล้างน้ำให้สะอาด แค่นี้หอยนางรมสดก็พร้อมเสิร์ฟให้ได้รับประทานกันแล้ว

เคล็ดลับการล้างผัก 

1 ล้างด้วยน้ำเปล่า

อาจจะดูแล้ว ไม่น่าจะเป็นเคล็ดลับสักเท่าไหร่ แต่จริงๆแล้วการล้างด้วยน้ำเปล่า จะพิเศษกว่าการล้างธรรมดา ก็ด้วยเทคนิคการล้างที่มีขั้นตอนดังนี้

ก่อนอื่นนำผักมาแช่น้ำไว้ก่อน แล้วเริ่มต้นล้างผักในรอบแรก เพื่อเอาเศษดินต่างๆออกไปก่อน จากนั้นให้เด็ดผักออกเป็นใบ แล้วเอาไปแช่น้ำไว้ 15 นาที เมื่อครบเวลาก็นำผักมาล้างน้ำเพื่อเก็บสิ่งสกปรกที่เหลืออีกทีหนึ่ง หรือจะนำผักใส่ตะกร้า แล้วเปิดน้ำให้ไหลผ่ า น ใช้มือคอยคลี่ใบให้ผักโดนน้ำได้อ ย่ า งทั่วถึง

2 ล้างด้วยเบกกิ้งโซดา

เป็นวิธีที่แม่ครัวส่วนใหญ่เขาใช้กัน โดยเราจะใช้เบกกิ้งโซดา 1/2 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำสะอาด 10 ลิตร จากนั้นนำผักมาแช่ทิ้งไว้นาน 15 นาที เมื่อครบเวลาก็ล้างออกด้วยน้ำสะอาดสัก 2-3 รอบ ก็สามารถนำไปทานได้เลย

วิธีทั้งหมดที่กล่าวมานี้ ไม่ว่าจะเป็นการล้างด้วยแป้งข้าวโพด น้ำเปล่า หรือเบกกิ้งโซดา สามารถใช้ได้ทั้งผัก และผลไม้ การที่เราทานเข้าไปโดยไม่ผ่ า นการล้างเสียก่อน ก็เหมือนเรานำสิ่งสกปรก และ ส า ร พิษเข้าร่างกาย เพราะฉะนั้น เราต้องทำความสะอาดให้ดีก่อนจะนำมาทาน หรือประกอบอาหาร อีกทั้งการล้างแบบนี้ ยังทำให้ผักและผลไม้ คงความสด กรอบ อร่อย รสชาติจะไม่เปลี่ยนไป เพราะวิธีการล้างเลย

ขอขอบคุณที่มา Postsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …