Home ข่าวทั่วไป 7 ท่า ยื ด เ ส้ น เเก้เมื่อยหลัง จากการนั่งนานๆ ทำง่ายหายจริงเเค่7นาที

7 ท่า ยื ด เ ส้ น เเก้เมื่อยหลัง จากการนั่งนานๆ ทำง่ายหายจริงเเค่7นาที

7 ท่า ยื ด เ ส้ น เเก้เมื่อยหลัง จากการนั่งนานๆ ทำง่ายหายจริงเเค่7นาที

7 ท่า ยื ด เ ส้ น เเก้เมื่อยหลัง จากการนั่งนานๆ ทำง่ายหายจริงเเค่7นาที

ออฟฟิศซินโดรม เป็นอาการที่เกิดมากสำหรับคนวัยทำงาน ที่ต้องนั่งทำงานอยู่กับกองเอกส า ร หรือหน้าคอมทั้งวัน โดยไม่ค่อยได้ขับตัวไปไหน ครั้นจะลุกขึ้นยืดเส้นยืดสาย ก็อาจจะโดนเจ้านายเพ่งเล็งได้ จึงต้องฝืนนั่ง หรือยืนเป็นเวลานาน บางอาชีพต้องยืนทั้งวัน มีกฎว่าระหว่างปฏิบัติงานห้ามนั่งกันเลยทีเดียว

จึงเป็นผลทำให้เส้นยึดตามบริเวณกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะในช่วงบริเวณหลัง ซึ่งหากยังมีพฤติก ร ร มแบบนี้อยู่ เสี่ยงที่จะเป็นหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทไปอีก วันนี้เรามีท่าบริหาร 7 ท่า ที่จะช่วยยืดกล้ามเนื้อ และเส้นให้ผ่อนคลาย หลังการทำงานหนักในทุกๆวัน ท่าหนึ่งใช้เวลาแค่ 1 นาที 7 ท่าก็จะรวมเวลาอยู่ที่ 7 นาทีเท่านั้น

1 ยืดเอ็นร้อยหวาย

ให้เราเลือกทำบนพื้นที่แข็งที่สุด จากนั้นนอนราบลงไปกับพื้น แล้วยกขาข้างใดข้างหนึ่งขึ้นตั้งตรง ยืดให้ได้มากที่สุด ใช้มือสองข้างวางไว้ในตำแหน่งของข้อพับขา แล้วดึงขาเข้ามาหาตัวให้มากที่สุด ค้างเอาไว้ 30 วินาที แล้วสลับทำอีกข้างหนึ่ง

2 กอดเข้าแนบลำตัว

พับขาเข้ากับลำตัว เหมือนเป็นการแ ท งเข่า จากนั้นให้มือทั้งสองข้างจับบริเวณหัวเข่าไว้ กอดเข้ามาให้ชิดกับลำตัวมากที่สุด ค้างเอาไว้ 30 วินาที แล้วสลับทำอีกข้างหนึ่ง

3 บิดตัวเป็นเกลียว

จะเป็นท่าที่ช่วยยืดกล้ามเนื้อบริเวณสะโพก และเอว เริ่มจากนอนราบลงกับพื้น วางมือข้างหนึ่งให้ตั้งฉากกับลำตัว วางลงไปกับพื้น แล้ววาดหัวเข่าด้านที่ตรงข้ามกับแขนที่ตั้งฉากไว้ บิดตัวค้างไว้ตามภาพ 30 วินาที จากนั้นสลับทำอีกข้างด้วยวิธีเดียวกัน เมื่อทำเสร็จแล้วจะรู้สึกว่ากล้ามเนื้อผ่อนคลาย สบายตัวขึ้นมาก

4 นอนไขว่ห้าง

นอนราบไปกับพื้น แล้วทำท่าไขว่ห้างขึ้นมาตั้งฉากกับลำตัว ใช้มือสองข้างดึงขาข้างที่ตั้งฉากเข้าหาลำตัว ค้างเอาไว้ 30 วินาที เมื่อครบเวลาก็สลับทำอีกข้างเหมือนกัน

5 ท่ายืดเอว ยืดกล้ามเนื้อสะโพก

ทำตามภาพด้านล่างเลย เริ่มจากยืนตรง จากนั้นก้าวขาข้างใดข้างหนึ่งไปข้างหน้า ย่อโน้มตัวลงไปโดยทิ้งน้ำหนักตัวไปที่ขาด้านหน้า วางมือทั้งสองข้างวางบนเข่าของขาที่ยืดไปข้างหน้านั้น แอ่นลำตัวขึ้นตรง ค้างไว้ 30 วินาที แล้วเปลี่ยนทำอีกข้างด้วยวิธีเดียวกัน

6 ท่ายืดกล้ามเนื้อบริเวณก้ น

เริ่มจากนอนตะแคงด้านใดด้านหนึ่ง แล้วใช้แขนมาหนุนศีรษะไว้ ใช้มืออีกข้างดึงขาให้พับมาด้านหลัง ในด้านตรงกันข้ามกับที่นอนตะแคง ดึงให้รู้สึกตึงที่หน้าขามากที่สุด ค้างเอาไว้ 30 วินาที แล้วก็สลับทำอีกข้างหนึ่ง

7 ท่ายืดกล้ามเนื้อด้านหลัง

ให้หาโต๊ะ หรืออะไรก็ได้ ที่สามารถจับยึดได้ด้วยความสูงประมาณระดับเอว จากนั้นยืนห่างออกมาพอประมาณ เอื้อมมือไปจับยีดไว้ แล้วก้มศีรษะลงไปให้มากที่สุด เพื่อยืดหลังให้รู้สึกตึง ค้างเอาไว้ 30 วินาที แล้วโน้มตัวไปทางด้านหลังเพื่อคลายส่วนบริเวณหลัง จากนั้นก้มสีรษะไปทางด้านหน้าอีก 30 วินาที

อีกท่าหนึ่งที่เอาไว้บริหารในช่วงระหว่างวัน เมื่อรู้สึกป ว ดเมื่อยตามตัว ก็ให้ทำท่ายืดแบบตามภาพด้านล่างได้เลย

แค่ทำการยืดเส้นตามท่าเหล่านี้ทุกวัน ก็จะช่วยในเรื่องอาการป ว ดเมื่อยตามร่างกายได้เป็นอ ย่ างดี โดยเฉพาะบริเวณหลัง อาการออฟฟิศซินโดรมก็จะไม่มีเกิดขึ้น ในระหว่างทำงานปฏิบัติหน้าที่ ก็ควรขยับร่างกายบ้าง อ ย่ าปล่อยให้เส้นเอ็นกล้ามเนื้อยึด เพราะเวลาเป็นแล้วมันสามารถที่จะป ว ดเรื้อรังได้เลย อาการจะทรมานมาก ทำให้รบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน รวมถึงเวลานอนด้วย

ขอขอบคุณที่มา Postsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …