Home ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ 5 ภาชนะ ที่ไม่ควรเข้าไมโครเวฟ ใครทำอยู่เลิกนะ

5 ภาชนะ ที่ไม่ควรเข้าไมโครเวฟ ใครทำอยู่เลิกนะ

5 ภาชนะ ที่ไม่ควรเข้าไมโครเวฟ ใครทำอยู่เลิกนะ

5 ภาชนะ ที่ไม่ควรเข้าไมโครเวฟ ใครทำอยู่เลิกนะ

ไมโครเวฟเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่สะดวกสบายในการอุ่น หรือทำอาหาร ยิ่งในรุ่นปัจจุบันยังสามารถ ย่ า งไก่ได้ทั้งตัวเลยด้วย แต่การนำภาชนะใส่อาหารเข้าไปอุ่นในไมโครเวฟนั้น ยังมีข้อจำกัดอยู่มากมาย และมีภาชนะอยู่หลายชนิดที่ไม่ควรเอาเข้าไมโครเวฟเลย แต่หลายคนก็ยังทำกันอยู่ อาจคิดว่าใช้เวลาอุ่นไม่นาน คงไม่เป็นอัน ตร า ย หรอก อ ย่ า นิ่งนอนใจไปนะ มาดูชนิดของภาชนะที่ไม่ควรเอาเข้าไปอุ่นในไมโครเวฟกัน

1 จาน ชามโลหะ

สิ่งต่างๆประเภทโลหะ ไม่ควรนำเข้าไมโครเวฟเลย เพราะคลื่นไฟฟ้าที่เกิดจากไมโครเวฟนั้น เมื่อกระทบกับสิ่งที่เป็นโลหะแล้ว จะทำให้เกิดประกายไฟ ทำให้เกิดการลุกไหม้ในไมโครเวฟได้ หรือหากไม่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ความร้อนที่เกิดจากไมโครเวฟก็จะทำให้ส า ร ในโลหะละลายมาปนเปื้นกับอาหารได้ ซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพเลย

2 ภาชนะกระเบื้อง

ภาชนะกระเบื้องเคลือบมีลาย ไม่สามารถทนความร้อนในไมโครเวฟได้นาน หากเราใช้ในการอุ่นอาหาร จะทำให้ภาชนะเกิดการแตกร้าว หรือถ้าลายบนกระเบื้องเคลือบนั้น มีส่วนผสมของโลหะ ก็จะทำให้เกิดเป็นไฟลุกไหม้ขึ้นมาได้

3 ฟอยล์ห่ออาหาร

ฟอยล์ห่ออาหาร ทำมาจากอลูมิเนียม เมื่อโดนความร้อนที่เกิดจากการอุ่นอาหารในไมโครเวฟ จะทำให้เกิดการลุกไหม้ขึ้น ดังนั้นก่อนจะอุ่นอาหารทุกครั้ง เราต้องแกะอาหารออกมาจากฟอยล์ก่อน แล้วเทอาหารใส่ไว้ในภาชนะที่เหมาะแก่การใช้อุ่นอาหารในไมโครเวฟ จากนั้นค่อยเอาเข้าอุ่นได้

4 พลาสติกใส

ไม่ว่าจะเป็นพลาสติกที่ใช้คลุมอาหาร หรือถุงใส่อาหารนานาชนิด ไม่ควรเอาเข้าไมโครเวฟทั้งนั้น เพราะเมื่อพลาสติกนั้นโดนความร้อนจะเกิดเป็นหยดน้ำ ที่ละลายออกมาพร้อมส า ร ในถุงพลาสติก เมื่อหยดใส่อาหารก็จะมีปัญหาต่อสุขภาพเมื่อกินเข้าไป หรือหากอุ่นนานเกินไป ตัวพลาสติกเองก็อาจจะละลายเลยก็ได้

5 กล่องโฟม กล่องพลาสติก

กล่องโฟม กล่องพลาสติกใส่อาหารนั้น มีจุดหลอมเหลวที่ค่อนข้างต่ำ ไม่สามารถทนกับความร้อนได้นานนัก เมื่อนำเข้าไมโครเวฟ ก็จะทำให้กล่องเหล่านั้นเสียรูป หลอมละลายปนเปื้อนเป็ฯส า ร พิษในอาหารได้

แม้การใช้ไมโครเวฟจะสะดวกสบายมากเพียงใด ก็มีข้อควรระวัง และวิธีการใช้งานในคู่มือ เหมือนเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดอื่นๆ เราจึงควรศึกษาคู่มือการใช้งานให้ดี เพื่อที่จะด้ใช้งานได้อ ย่ า งถูกต้อง เพราะการที่เราประมาทไม่ระมัดระวัง อาจทำให้เกิดการลุกไหม้ของไฟ ซึ่งบางครั้งอาจเกิดการร ะ เ บิ ดขึ้นมาได้

ขอขอบคุณที่มา Hostingrc

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …