Home ข่าวทั่วไป ในทุกที่ 9 สิ่งที่เจอกันบ่อย แต่ไม่ทันคิด หลายคนก็ละเลย

ในทุกที่ 9 สิ่งที่เจอกันบ่อย แต่ไม่ทันคิด หลายคนก็ละเลย

ในทุกที่ 9 สิ่งที่เจอกันบ่อย แต่ไม่ทันคิด หลายคนก็ละเลย

ในทุกที่ 9 สิ่งที่เจอกันบ่อย แต่ไม่ทันคิด หลายคนก็ละเลย

ในชีวิตประจำวันรับรองว่าเราต้องเจอสิ่งเหล่านี้กันอยู่เป็นประจำ ซึ่งทำกันจนชินและคาดไม่ถึง ว่ามันจะเกิดสิ่งที่ทำเอาเราถึงกับอึ้งเมื่อได้รู้ มันเป็นสิ่งที่อันตรายต่อการอุปโภคบริโภคของเราเป็นอย่ า งมาก หากคุณอย า กรู้ว่ามันคืออะไรก็ตามไปดูกันเลย

1 อาหารหรือข้าวแกงที่เราสั่งใส่ถุงกลับมาไว้ทานทีหลัง หากซื้อมาไม่ทันข้ามวันก็เริ่มบูด เน่าเสีย บางทีแค่ครึ่งวันก็ไปแล้ว นั่นแสดงว่าอาหารนั้นไม่สะอาด หรือทำด้วยอุปกรณ์ที่สกปรก แต่หากว่าอาหารนั้นอยู่ได้นานข้ามคืนโดยไม่เน่าเสีย ก็สันนิษฐานได้เลยว่า ในอาหารนั้นเต็มไปด้วยส า ร กันบูด และวัตถุกันเสีย

2 รถเข็นขายโรตีแสนอร่อย คุณเคยสังเกตดูไหมว่ามันมีห้องน้ำหรือเปล่า เพราะส่วนมากโรตีจะขายกันในลักษณะรูปแบบของรถเข็น ที่เข็นขายไปเรื่อยๆจอดขายเป็นบางจุด บางพื้นที่ เพียงไม่นานก็จะเข็นขายต่อ เคยเอะใจขึ้นมาบ้างไหมว่าคนขายโรตีปัสสาวะอย่ า งไร และนั่นก็ทำให้เราถึงบางอ้อ เพราะเขาใช้วิธีปัสสาวะตามข้างทาง แล้วก็ไม่ได้ล้างมือ เอามาทำโรตีให้เราทานกันต่อไง

3 เวลาไปซื้ออาหารตามร้านต่างๆ ส่วนมากเราจะเห็นคนขายใส่ถุงมือทำอาหาร ดูสะอาดน่ารับประทาน แต่คุณลองคิดดีดีเวลาที่เขาหยิบจับสิ่งของ หรือทอนเงิน เขาก็จะใช้ถุงมือนั้นจับไปด้วย โดยไม่มีการเปลี่ยน หรือล้างให้สะอาด แล้วก็กลับมาทำอาหารต่อ เ ชื้ อ โ ร ค และสิ่งสกปรกก็จะติดอยู่ตามถุมือนั่นแหละ

4 ร้านข้าวห มู แดง ข้าวห มู กรอบ เวลาแบ่งไข่เขาจะใช้เชือกเส้นบางๆในการแบ่ง เพราะจะทำให้รอยปาดออกมาสวย และไม่ทำให้ไข่แตก แต่คุณลองคิดดูให้ดีว่าเขาใช้เชือกเส้นนั้นมากี่ครั้ง กี่วันแล้ว โดยไม่ได้เปลี่ยนใหม่เลยเนี่ย

5 ของทอดที่ต้องทอดในกระทะใหญ่ๆที่มีน้ำมันท่วม การจะเปลี่ยนน้ำมันทีนึงจัดว่าเป็นเรื่องที่ใหญ่เอาการอยู่เหมือนกัน บางร้านคิดประหยัดต้นทุนโดยการนำมาใช้ซ้ำในวันถัดไป ซึ่งการใช้น้ำมันทอดซ้ำหลายๆครั้ง จะทำให้เกิดส า ร การก่อมะเร็ง มิหนำซ้ำทางร้านก็ไม่ได้หาอะไรมาปิดกระทะน้ำมัน ปล่อยทิ้งไว้อยู่อย่ า งนั้น นึกถึงฝุ่นละออง ฝุ่นผงต่างๆที่ปลิวมาสิ แล้วเราก็ทานกันทั้งอย่ า งนั้นเลย

6 ร้านน้ำผลไม้ต่างๆ เวลาที่เขานำผลไม้มาทำ เขาก็ไม่ได้นำมาล้างหรือทำความสะอาดใดใด ก็เอามาคั้นให้เราดื่มกันทั้งอย่ า งนั้นนั่นแหละ นี่ยังไม่รวมถึงส า ร เคมีต่างๆที่ปะปนอยู่ในผลไม้นะ แทนที่เราจะดื่มแล้วได้ส า ร อาหาร และวิตามินเข้าสู่ร่างกาย กลับกลายเป็นการสะสมส า ร เคมีในร่างกายแทน

7 ย า คูลท์ เครื่องดื่มที่เราดื่มกันตั้งแต่เล็กจนโต เคยอ่านฉลากข้างขวดไหมว่าผสมอะไรบ้าง นอกจากจุ ลิ น ท รี ย์และแลคโตบาซิลลัสแล้ว ยังมีน้ำตาลที่มากกว่า 18 เปอร์เซ็นต์ คิดง่ายๆก็ประมาณ 3.5 ช้อนชาต่อ 1 ขวด แล้วเราดื่มกันทีนึงกี่ขวดถึงจะพอ ดังนั้นไม่ควรดื่มมาก เพียงวันละขวดก็เพียงพอแล้ว เพราะการบริโภคน้ำตาลมากๆส่งผลเสียให้แก่ร่างกายอย่ า งแน่นอน

8 ข้าวขาห มู แสนอร่อย ที่รับประทานเข้าไปก็รู้สึกว่ามันละลายในปาก แล้วคุณเคยนึกถึงผักคะน้าที่เค้าเอามาเป็นเครื่องเคียงไหม บางร้านไม่เคยทำความสะอาดก่อนนำมาทำอาหารให้เราเลย อาจคิดว่าการลวกจะทำให้มันสะอาดขึ้น แต่ไม่ใช่แค่นั้นสิ ย า ฆ่ า แ ม ล งที่ใช้ในขั้นตอนการปลูกล่ะ มันยังติดอยู่เลย

9 รถขายไส้กรอกอีสาน เวลาคนขายเขาขายของไปจนหมด พอกลับมาถึงบ้านก็มักจะจอดทิ้งไว้โดยไม่ทำความสะอาด เห็นมานักต่อนักว่าพอถึงเวลาต้องออกไปขาย ก็จะทำเพียงปัดกวาดเศษต่างๆบนรถ และเครื่องมือ จากนั้นก็นำมาขายต่อ โดยไม่ได้ทำความสะอาดใดใด เราก็เต็มใจทานกันอยู่อย่ า งนั้น เพราะคิดถึงเพียงความอร่อยนั่นเอง

ดังนั้นการที่เราจะเลือกบริโภคอะไรข้างทาง เราควรสังเกตและเลือกร้านให้ดีดี เพราะพฤติ ก ร ร มเหล่านี้ยังคงมีอยู่ แม้จะไม่ใช่ทุกร้าน แต่ก็นับได้ว่าเป็นร้านส่วนใหญ่กันเลยทีเดียว เราควรเลือกร้านที่สะอาด ถูกหลักอนามัย ไม่ใช่แค่ความสะดวกหรืออร่อย ต้องคำนึงถึงสุขภาพร่างกายเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด

ขอขอบคุณที่มา Postsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …