Home ข่าวทั่วไป 5 ท่าบริหารทำก่อนนอน ทำแล้วหายเร็ว ช่วยได้เยอะ

5 ท่าบริหารทำก่อนนอน ทำแล้วหายเร็ว ช่วยได้เยอะ

5 ท่าบริหารทำก่อนนอน ทำแล้วหายเร็ว ช่วยได้เยอะ

5 ท่าบริหารทำก่อนนอน ทำแล้วหายเร็ว ช่วยได้เยอะ

อ า ก า ร ออฟฟิศซินโดรมเป็นสิ่งที่หลายคนกำลังเผชิญกันอยู่ เพราะการนั่งทำงานเป็นเวลานานรวมทั้งท่าเล่นโทรศัพท์ของเราล้วนส่งผลเกี่ยวกับกล้ามเนื้อ ที่มักเกิดอาการป ว ดเ  มื่ อ ย อยู่บ่อยๆ ทำอ ย่ า งไรก็ไม่หายขาด วันนี้เราเลยอย า กชวนทุกคนมายืดเส้นกัน วิธีนี้จะช่วยให้ร่างกายของเรายืดหยุ่นและไม่ป ว ด เ มื่ อ ยอีกเลย

1 กล้ามเ นื้ อ ส ะ โ พ ก

หันด้านข้างเข้ากำแพงหรือพิงผนังเอาไว้ แล้วถอยเท้าขวาไปด้านหลัง 1 ก้าว โดยข้อเท้าไม่แตะพื้น และค่อยๆดึงสะโพกขึ้นมายืนตรงช้าๆ เป็นการยืดกล้ามเนื้อ สะโ พ กหรือเอว แก้อาการ ป ว ดเมื่อยเมื่อต้องนั่งนานๆ

ให้วางแขนซ้ายพิงกำแพงไว้ ยืดแขนขวาขึ้นให้สุด แล้วเอนตัวไปทางซ้าย แล้วค้างเอาไว้ 30 วินาทีเป็นการยืดกล้ามเนื้อลำตัว ทำสลับกันอีกข้างหนึ่ง

2 คลายกล้ามเ นื้ อ ส ะ โ พ ก

ให้ไขว้ขาเป็นเลข 4 จะช่วยแก้อาการป ว ดหลังจากการนั่งนานได้ โดยให้เริ่มจากนอนราบกับพื้น อาจใช้หมอนเล็กๆรองใต้ก้ น

ใช้ข้อเท้าซ้ายพาดไปยังหัวเข้าขวา ค่อยๆดึงต้นขาเข้ามาจนเท้าซ้ายกับก้ นด้านซ้ายตรงกัน มือขวาสอดใต้ขาทั้งสอง

แล้วเอามือมาประกบกัน พ ย า ย า มดึงศีรษะให้ติดพื้นเอาไว้ ปล่อยตัวตามสบาย ไม่เกร็ง

ให้ยกส ะ โ พ  กขึ้นจากพื้น และแอ่นช่วงหลังขึ้น โดยด้านบนให้อยู่นาบกับพื้น ทำข้างละ 30 วินาทีแล้วสลับข้าง

3 สลับขา

เริ่มจากผ่อนคลายร่างกาย ทำท่าคลานบนเสื่อโยคะ ให้มือทั้งสองตรงกับไหล่ หัวเข่าตรงกับก้ น ตั้งร่างกายให้ขนากับพื้น แอ่น ส ะ โ พ กเล็กน้อยเพื่อยืดกระ ดู ก สั นหลัง จะช่วยทำให้หลังยืดหยุ่นมากขึ้น

เข่าทั้งสองอยู่บนพื้น ค่อยๆยกเท้าขวาขึ้นเล็กน้อยแล้ววางลงทางด้านซ้าย หันหน้าไปทางไหล่ซ้าย มองไปนิ่งๆ จนรู้สึกว่ากล้ามเนื้อฝั่งขวาได้ยืดเบาๆ จากนั้นย้ า ยเท้าขวากลับมาวางด้านขวาเหมือนเดิม ทำซ้ำอีกข้างหนึ่ง

4 ยืดกล้ามเนื้อน่องและขา

นอนราบกับพื้น งอเข่าทั้งสองขึ้นมาโดยให้เท้าทั้งสองนาบลงกับพื้น ก้ น ติ ด พื้ นเอาไว้แล้วโก่งหลังด้านล่างเบาๆ แล้วยกเท้าซ้ายขึ้น ท่อนขาให้วางตั้งฉากกับลำตัว ออกแรงยื ด จาก หั ว เ ข่ า โดยยืดให้ตรง เท้าตรงขนากับพื้น ทำซ้ำอีก 6 ครั้ง

5 ผ่อนคลายหลัง

การนั่งนานๆจะทำให้เมื่อยง่าย ให้เราวางผ้าเช็ดตัวที่พับไว้ด้านหลังหน้าอก โดยนอนราบแล้วอกจะยกขึ้นเล็กน้อย จากนั้นชันขาขึ้นเป็นมุมกับน่อง 90 องศา ฝ่าเท้าวางราบพื้น แขนทั้งสองวางระนาบเดียวกับลำตัวหรือยืดขึ้นไปด้านบนเหนือศีรษะ ปล่อยข้อศอกสบายๆ ออกแรงหนีบขาทั้งสองให้ชิดกันเอาไว้ ก้ น และหลังล่างติดพื้นไว้ หากเริ่มป ว ด ค อ ตอนนี้ให้นำหมอนมาเป็น ตั ว ช่ ว ย รองเอาไว้ใต้ต้นคอ

แล้วปล่อยร่างกายให้สบายๆ ผ่อนคลาย รู้สึกถึงกล้ามเนื้อที่กำลังได้รับการผ่อนคลาย ทำค้างเอาไว้ 1 นาที

การยืดเส้นยืดสายแบบนี้ จะช่วยทำให้เราคลายเมื่อยได้อ ย่ า งดี และเมื่อทำบ่อยๆเป็นประจำเราก็จะไม่มีอาการเมื่อยอีกเลย เพราะก ล้ า ม เ นื้ อได้รับการยืดเหยียดอ ย่ า งสม่ำเสมอ นอกจากทำให้ห า ย เ มื่ อ ย แล้วยังช่วยให้ร่างกายแข็งแรงได้อีกด้วย

เรียบเรียงโดย krustory

Load More Related Articles
Load More By krustory
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

ยืนยันตัวตนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบวันที่ 27 เม.ย.-26 พ.ค.66 เริ่มใช้สิทธิได้วันไหน

ยืนยันตัวตนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบวันที่ 27 เม.ย.-26 พ … …