Home ข่าวทั่วไป เก็บเอาไว้ 8 วิธีล้างกระทะไหม้ คราบดำ เกาะแน่นแค่ไหนก็เอาอยู่

เก็บเอาไว้ 8 วิธีล้างกระทะไหม้ คราบดำ เกาะแน่นแค่ไหนก็เอาอยู่

เก็บเอาไว้ 8 วิธีล้างกระทะไหม้ คราบดำ เกาะแน่นแค่ไหนก็เอาอยู่

เก็บเอาไว้ 8 วิธีล้างกระทะไหม้ คราบดำ เกาะแน่นแค่ไหนก็เอาอยู่

เชื่อว่า หลายบ้านน่าจะเคยเจอปัญหากระทะไหม้จากการทำอาหารทำให้กระทะเกิดรอยไหม้เกรียมและมีคราบไหม้ติดกระทะ ขัดยังไงก็ไม่ออก จะแช่น้ำไว้เป็นวันๆก็ยังไม่ออก ทำให้บางบ้านอาจแก้ปัญหาด้วยการซื้อกระทะใบใหม่เสียเลย วันนี้เราจะนำเทคนิคดีๆจากโลกโซเชียลมาฝากคุณแม่บ้านพ่อบ้านทั้งมือใหม่และเก่า รับรองว่ากระทะคราบไหม้จับหนาขนาดไหน ก็หลุดออกได้ ไม่ต้องโยนกระทะทิ้งบ่อยๆช่วยประหยัดเงินได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

1 มันฝ รั่ ง เบกกิ้งโซดา

ล้างกระทะให้สะอาดเท่าที่จะทำได้ก่อนหนึ่งรอบจากนั้นใช้เบกกิ้งโซดาโรยให้ทั่วกระทะ ทิ้งไว้สัก 30 นาทีเป็นอ ย่ า งน้อย แล้วนำมาขัด โดยใช้มันฝ รั่ งฝาน แล้วใช้ด้านในของมันฝ รั่ งขัดถูให้ทั่วกระทะ อาจใส่เกลือลงไปด้วยเพื่อให้ขัดออกได้ง่ายขึ้น จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด

2 ซอสมะเขือเทศ

กระทะที่เป็นเนื้อทองแดงก็อาจเกิดคราบไหม้ของการทำอาหารได้ เพียงใช้ซอสมะเขือเทศทาให้ทั่วกระทะและรอยไหม้ ทิ้งไว้อ ย่ า งน้อยก 10 นาที กรดเปรี้ยวจากมะเขือเทศจะช่วยกัดกร่อนคราบไหม้ให้หลุดออกได้

3 เบกกิ้งโซดา น้ำส้มสายชู

เบกกิ้งโซดามีความสามารถในการกัดกร่อนคราบสะสม เพียงใช้เบกกิ้งโซดา 1 ถ้วย ผสมกับ น้ำส้มสายชูทั่วไปผสมให้เป็นเนื้อครีม แล้วใช้ป้ายไปที่คราบไหม้ทั้งด้านในและด้านนอกกระทะ ทิ้งเอาไว้ข้ามวัน แล้วนำมาเริ่มลงมือขัดด้วยการผสมส่วนผสมเดิมในอัตราส่วนที่น้อยลงประมาณ เบกกิ้งโซดา 3 ช้อนโต๊ะกับน้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะ แล้วเริ่มขัดกระทะ รับรองว่าคราบที่เคยเกาะแน่นจะหลุดออกได้ง่ายยิ่งขึ้น สามารถทำซ้ำกันด้วยวิธีเดียวกันนี้ หรือวิธีอื่นๆก็ได้

4 เบกกิ้งโซดา น้ำร้อน

ใช้ผงเบกกิ้งโซดาโรยให้ทั่วทั้งด้านนอกและด้านในแล้วเทน้ำร้อนจัดตามลงไป แช่น้ำร้อนกับเบกกิ้งโซดาเอาไว้อย่ างน้อย 1 ชั่ วโมงแล้วจึงนำมาขัด แล้วล้างให้สะอาด

5 ครีมออฟทาร์ทาร์

เป็นส่วนประกอบหนึ่งของการทำขนมพวกเบเกอรี่ สามารถหาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาเก็ตทั่วไป โดยให้ใช้ครีมออฟทาร์ทาร์ผสมกับน้ำเปล่าในอัตราส่วน 1 ต่อ 1 แล้วถูวนให้ทั่วกระทะ ทิ้งเอาไว้อย่ างน้อย 20 นาที แล้วจึงเริ่มลงมือขัด คราบไหม้จะค่อยๆหลุดออก

6 แป้งสาลี น้ำส้มสายชู

สูตรนี้สำหรับกระทะเทฟลอน ให้เตรียมแป้งสาลี 1 ช้อนโต๊ะผสม น้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะกับเกลือผสมให้เข้ากันแล้วใช้ถูให้ทั่วกระทะและเน้นที่จุดเป็นรอยไหม้ ทิ้งไว้สักพักแล้วนำมาถูล้างทำความสะอาดโดยเทน้ำร้อนผสมกับน้ำย า ล้างจาน เช็ดถูกระทะให้ทั่วก็จะได้กระทะที่สะอาดเหมือนของใหม่

7 เกลือ น้ำส้มสายชู

เพียงผสมน้ำส้มสายชูและเกลือเม็ดเข้าด้วยกัน แล้วใช้ฟองน้ำชุบขัดให้ทั่วรอยไหม้ที่กระทะ นอกจากทำความสะอาดกระทะได้อ ย่ า งหมดจดแล้วยังช่วยให้รอยฝังแน่นล้างออกย า กหลุดออกอย่ างง่ายดาย

8 น้ำย าล้างจานผสมน้ำร้อน

สูตรนี้สำหรับกระทะสแตนเลส เพียงผสมน้ำย าล้างจานกับน้ำร้อนเข้าด้วยกันแล้วนำไปใช้เช็ดล้างกระทะที่มีคราบดำ จะช่วยให้คราบดำหลุดออกได้ หากยังไม่หลุดก็สามารถใช้เบกกิ้งโซดาผสมลงไปในสูตรด้วยก็ได้

ทั้ง 8 วิธีการล้างกระทะที่มีคราบไหม้เกาะแน่น ล้างออกย า ก เป็นการใช้ของในบ้านที่มีอยู่แล้วมาช่วยทำให้งานล้างกระทะง่ายดายขึ้นโดยไม่ต้องซื้อกระทะใหม่หรือน้ำย าใดๆเพื่อล้างคราบไหม้อีกด้วย ลองทำตามดูรับรองได้ผลทุกบ้านแน่นอน

เรียบเรียงโดย krustory

Load More Related Articles
Load More By krustory
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

ยืนยันตัวตนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบวันที่ 27 เม.ย.-26 พ.ค.66 เริ่มใช้สิทธิได้วันไหน

ยืนยันตัวตนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบวันที่ 27 เม.ย.-26 พ … …