Home ข่าวทั่วไป เลี่ยงได้ก็เลี่ยง 9 อาหาร ที่ไม่ให้กินพร้อมกัน อย่ามองข้าม

เลี่ยงได้ก็เลี่ยง 9 อาหาร ที่ไม่ให้กินพร้อมกัน อย่ามองข้าม

เลี่ยงได้ก็เลี่ยง 9 อาหาร ที่ไม่ให้กินพร้อมกัน อย่ามองข้าม

เลี่ยงได้ก็เลี่ยง 9 อาหาร ที่ไม่ให้กินพร้อมกัน อย่ามองข้าม

อาหารการกินเป็นหนึ่งในสิ่งที่หลายๆคนชื่นชอบ การชวนกันไปทานอาหารนอกบ้านหรือทำทานเองที่บ้านก็สามารถเลือกทำได้ตามสะดวก แต่สิ่งนึงที่ต้องไม่ลืมคือการทานอาหารคาวและอาหารหวานในช่วงเวลาใกล้กันหรือทานคู่กันอาจทำให้ร่างกายเกิดอาการไม่สบายท้องจนอาจถึงขั้นอาหารเป็นพิษเพราะระบบย่อยไม่สามารถทำงานได้อย่ างเต็มที่ คู่อาหาร 9 คู่ ที่ไม่ควรทานคู่กัน ตัวอย่ างเช่น

1 ทุเรียนกับเครื่องดื่มที่มี  แ อ ล กอ ฮ อ ล์

ทุเรียนเป็นผลไม้ที่ทำให้ร่างกายเกิดความร้อนภายใน ในขณะที่เครื่องดื่มแ อ ล กอ ฮ อ ล์ทั้งเห ล้ า เบี ย ร์ หรือไวน์ก็ทำให้ร่างกายร้อนขึ้นเช่นกัน หากทานคู่กันในปริมาณมากเกินกว่าที่ร่างกายจะจัดการได้อาจทำให้ช็ อ คจากการเกิดความร้อนในกระเพาะอาหารได้ หากมีอาการดังกล่าวให้อาเจียนออกเพื่อให้พิ ษเบาบางลง จากนั้นจึงพาไปรพ. เพื่อตรวจเช็คร่างกายอีกครั้ง

2 มัสตาร์ดกับเครื่องดื่ม แ อ ล ก อ ฮ อล์

ส า รในแอ ลกอฮอล์กับซอสมัสตาร์ดที่มีความเผ็ดร้อนจะทำให้ร่างกายเกิดการไหลเวียนของเ ลื o ดสูงเกินไปจนทำให้เกิดอาการแพ้สำหรับคนที่แพ้อาหารได้ง่าย จึงควรระวังไม่ทานคู่กันในปริมาณมาก

3 ลูกพลับกับเนื้อปู

อาหารทะเลรสชาติอร่อยอย่ างปูมีส่วนทำให้ร่างกายภายในเย็นลงในขณะที่ลูกพลับก็เช่นเดียวกัน การทานคู่กันอาจทำให้เกิดอาการ ป ว ดท้อง ท้องเสีย และยิ่งหากเป็นคนที่ร่างกายเย็นหรือขี้หนาวอยู่แล้ว ความเย็นในร่างกายจะทำให้เกิดอาการท้องเสียอย่ างรุ น แ ร ง

4 น้ำแข็งใสกับเนื้อปู

เช่นเดียวกันกับลูกพลับ โดยตามความเชื่อ จี น เนื้อปูจะทำให้ร่างกายเย็นลง หากเราทานคู่กับน้ำแข็งใสหรือไอศครีมมากๆจะทำให้ร่างกายเย็นลงและเกิดอาการท้องเสียได้ง่าย

5 กล้วยและเผือก

อาหารทั้งสองชนิดนี้เต็มไปด้วยคาร์โบไฮเดรตที่ต้องใช้เวลาค่อนข้างนานในการย่อย หากทานคู่กันในปริมาณมากเกินไปจะรบกวนระบบย่อยอาหาร เกิดอาการท้องอืดเพราะอาหารไม่ย่อย

6 อาหารรสเผ็ดกับเครื่องดื่  ม แ อ ลก อ ฮ อ ล์

ในพริกจะมีส ารที่ทำให้เร่งอัตราการไหลเวียนของ เ ลื o ด และในเครื่องดื่มแอ ล ก อ ฮ อ ล์ก็เช่นเดียวกัน หากทานมากเกินไปจะเป็นการกระตุ้ นให้เกิดภูมิแพ้ หรือผู้ที่มีความเสี่ยงเป็นโ ร ค ค ว ามดันสูง หากรับประทานควรระมัดระวังไม่ทานเยอะจนเกินพอดี

7 แตงโมกับอาหารทอด

หากทานอาหารทอดในปริมาณมากๆร่วมกับแตงโมซึ่งเป็นผลไม้ที่มีน้ำเยอะและทำให้ร่างกายเย็น หากทานพร้อมกันจะทำให้มีน้ำและน้ำมันในกะเพาะมากเกินกว่าที่ร่างกายจะจัดการได้ อาจทำให้เกิดอาการท้องเสียขึ้นได้

8 ข้าวและก๋วยเตี๋ยว

เพราะอาหารทั้งสองชนิดนี้มีส่วนประกอบของแป้งหรือคาร์โบไฮเดรตสูงมาก จะทำให้ร่างกายไม่สามารถย่อยได้ทันจนทำให้เกิดอาการง่วงนอน หรืออ่อนเพลียได้ง่าย นอกจากนี้การทานคาร์บในปริมาณมากๆเป็นประจำยังส่งผลให้เป็นโ ร ค อ้ ว นได้ เพราะเมื่อแป้งสะสมในร่างกายก็จะเปลี่ยนเป็นน้ำตาลซึ่งจะเก็บในรูปแบบของไขมันในร่างกาย

9 ไอศครีมกับเนื้อสัตว์

เนื้อสัตว์อย่ างเนื้อห มูหรือเนื้อวัวจะต้องใช้เวลาในการย่อยนานเพราะเป็นโปรตีน หากทานพร้อมๆกับไอศครีมซึ่งมีความเย็น จะทำให้กะเพาะเย็นและย่อยอาหารได้ย ากกว่าปกติ เรียกว่าเป็นการใช้งานกะเพาะหนักมากเกินไป จึงควรเว้นระยะเวลาในการทาน หรือทานในปริมาณน้อยๆ

ทั้ง 9 ข้อที่กล่าวมาทั้งหมดนี้เป็นหลักการเลือกทานอาหารที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน การที่อาหารจะได้รับการย่อยด้วยระบบย่อยอาหารนั้น จะต้องมีความเหมาะสมกับลักษณะนิสัยการทานหรือขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละคนซึ่งแตกต่างกันหลายอย่ าง ดังนั้นขอให้เลือกทานอาหารในปริมาณพอดีไม่มากหรือน้อยเกินไป และไม่ทานอาหารคาวกับหวานในปริมาณมากๆในมื้อเดียว จะส่งผลเสียโดยตรงกับร่างกายและระบบย่อยอาหารได้

Load More Related Articles
Load More By Krustory-R
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

ขอบยางในตู้เย็น “ขึ้นรา” ติดแน่น ขัดไม่ออก แค่ทำตามนี่สะอาดเอี่ยม

ขอบย า งในตู้เย็น “ขึ้นรา” ติดแน่น ขัดไม่ออ … …