Home ข่าวทั่วไป 12 ข้อดีจากการใช้ข้าวสาร ทำอะไรได้มากกว่าแค่เอาไปหุง

12 ข้อดีจากการใช้ข้าวสาร ทำอะไรได้มากกว่าแค่เอาไปหุง

12 ข้อดีจากการใช้ข้าวสาร ทำอะไรได้มากกว่าแค่เอาไปหุง

12 ข้อดีจากการใช้ข้าวสาร ทำอะไรได้มากกว่าแค่เอาไปหุง

ข้าวเป็นอาหารหลักของคนแถบเอเชียอย่ างประเทศไ ท ยเรา ทุกครัวเรือนต่างมีข้าวส า รสำหรับหุงทานกันอยู่เป็นประจำ รู้หรือไม่ว่าข้าวส า รหรือข้าวสวยที่หุงสุกแล้วนอกจากรับประทานได้ส ารอาหารต่างๆที่ร่างกายต้องการแล้ว ยังสามารถนำข้าวมาใช้ประโยชน์ในเรื่องอื่นๆได้อีกหลากหลาย

1 คงความสดใหม่ให้ไข่ไก่

เพียงนำไข่ไก่ที่ซื้อหรือเก็บมาใส่ลงในถังข้าวส า รแล้วปิดฝาให้สนิทดี จะช่วยรั ก ษ าความสดใหม่ของไข่เอาไว้ได้นานกว่า 8 เดือน โดยต้องเก็บถังข้าวส า รไว้ให้ห่างจากความชื้น ให้อยู่ในที่แห้งและไม่ร้อนหรือเย็นจนเกินไปจะช่วยทำให้ไข่สดได้นานขึ้นโดยไม่ต้องแช่ตู้เย็น

2 ทำเครื่องหอม

เตรียมข้าวส ารประมาณ 1/2 ถ้วย ใส่ในขวดโหลสวยงามแล้วใช้น้ำมันหอมระเหยหยดลงให้ทั่ว ผสมข้าว ส ารให้ดูดซับน้ำมันหอมเอาไว้ กลิ่นน้ำมันหอมจะค่อยๆออกมาจากข้าวส ารช่วยปรับบรรย ากาศและกลิ่นในห้องให้หอมสดชื่นได้

3 ล้างก้ นขวดได้สะอาดง่ายขึ้น

เพียงใช้ข้าวส ารประมาณกำมือใส่ลงในขวดแก้ว แล้วเติมน้ำลงไป จากนั้นให้เข ย่ าขวดที่มีน้ำกับข้าวส า รไปเรื่อยๆประมาณ 10 วินาที ข้าวส า รจะช่วยทำความสะอาดคราบที่ติดด้านในของขวดแก้วที่เราต้องการล้างได้

4 ใช้แทนกันชื้น

ข้าวส ารที่เก่าจะมีความสามารถในการดูดความชื้นได้ เพียงนำข้าวส ารใส่ลงไปด้านล่างของขวดน้ำตาลหรือเกลือ จะช่วยให้เครื่องปรุงไม่จับตัวเป็นก้อนจากความชื้น

5 ใช้วัดความร้อนของน้ำมันในกะทะทอด

หากยังไม่แน่ใจว่าน้ำมันร้อนพอที่จะทอดอาหารหรือยัง เราสามารถใช้ข้าวส ารเพียง 1 เม็ด ใส่ลงในน้ำมันที่ตั้งไฟอยู่ หากข้าวส ารเปลี่ยนสีเป็นสีเหลืองน้ำตาล นั่นแปลว่าความร้อนของน้ำมันได้ที่พร้อมทอดแล้ว

6 กำจัดคราบน้ำมันบนเสื้อผ้าหรือพรม

หากน้ำมันต่างๆหกเลอะผ้าหรือพรม อาจทำให้เกิดคราบที่ซักไม่ออก ให้ใช้กระดาษวางทับจุดที่น้ำมันหกใส่แล้วใช้ข้าวส า รเทลงในจุดที่มีคราบน้ำมันอยู่โดยให้ผ่านกระดาษออกมา วางทิ้งไว้ข้ามวัน ข้าวส ารจะค่อยๆดูดน้ำมันออกมาจากเนื้อผ้าหรือพรมอย่ างได้ผลดีกว่าการนำไปซักปกติ

7 รอยหมึกปากกา

ข้าวสวยที่หุงสุกใหม่สามารถช่วยกำจัดคราบหมึกปากกาเลอะเสื้อผ้าได้ ในตอนที่เสื้อเพิ่งเลอะใหม่ๆหมึกยังไม่แห้งดี ให้ใช้ข้าวสวยร้อนๆมาถูให้ทั่วคราบหมึกแล้วซักตามปกติ จะช่วยให้คราบไม่ฝังแน่นเข้าไปในเนื้อผ้า และควรแยกซักไม่นำไปซักรวมกับผ้าอื่นๆเพราะรอยหมึกอาจจะเลอะไปโดนเสื้อผ้าอื่นได้

8 คราบน้ำมันที่ติดภาชนะอลูมิเนียม

เป็นคราบที่ล้างออกย าก แต่สามารถทำความสะอาดได้ด้วยการใช้น้ำข้าวต้มเช็ดให้ทั่วคราบน้ำมันที่เลอะ จะช่วยให้การทำความสะอาดครัวของเราง่ายดายและสะดวกขึ้น

9 ใช้ล้างคราบย า ง เหนียวติดมือ

หลังทำอาหารหากมีคราบเน้ำมันหรือคราบย า งหนียวติดมือล้างออกย าก ให้ใช้น้ำย าล้างจานผสมกับข้าวนิดหน่อย ถูให้ทั่วมือจะช่วยกำจัดคราบเหนียวคราบน้ำมันที่ล้างออกย ากได้

10 กำจัดสิวเสี้ยน

เพียงปั้นข้าวสวยร้อนๆเป็นก้อนเล็กๆ พออุ่นให้นำมาคลึงให้ทั่วผิวหน้า จะช่วยจัดการปัญหาสิวเสี้ยนได้อ ย่ า งดีและช่วยให้ผิวหน้าสะอาดกระจ่างใสขึ้นอีกด้วย

11 ล้างหน้าสะอาดช่วยให้ผิวเต่งตึง

ใช้น้ำซาวข้าวในการล้างหน้าเป็นประจำวิตามินจากข้าวจะช่วยให้ผิวหน้ากระชับ เนียนนุ่มและขาวขึ้นได้เมื่อทำเป็นประจำ

12 ผลัด เ ซ ล  ล์ ผิ ว เก่า

เตรียมข้าวเปลือกที่ยังไม่ได้ขัดสีมาใส่ในถุงผ้า แล้วชุบน้ำหมาด นำมาขัดผิวหน้าและผิวกายเบาๆ จะเป็นการเร่งการผลัดเซลล์ผิวเก่าให้หลุดออกและเติมวิตามินบำรุงผิวหน้าและผิวกายได้อ ย่ า งอ่อนโยน

ทั้งหมดนี้เป็นตัวอย่ างในการใช้ข้าวส า รมาทำให้เกิดประโยชน์ โดยไม่ต้องเปลืองเงินซื้อของใหม่ โดยเฉพาะงานทำความสะอาดและบำรุงผิว น้ำที่ได้จากการหุงข้าวนั้นยังสามารถทำประโยชน์ในเรื่องต่างๆได้อีกมากมายหลายข้อเลยทีเดียว

เรียบเรียงโดย krustory

Load More Related Articles
Load More By Krustory-R
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

ขอบยางในตู้เย็น “ขึ้นรา” ติดแน่น ขัดไม่ออก แค่ทำตามนี่สะอาดเอี่ยม

ขอบย า งในตู้เย็น “ขึ้นรา” ติดแน่น ขัดไม่ออ … …