Home ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ เข้ารถเกียร์ P ติดไฟแดง ฝากถึงคนที่ขับรถทุกวัน

เข้ารถเกียร์ P ติดไฟแดง ฝากถึงคนที่ขับรถทุกวัน

เข้ารถเกียร์ P ติดไฟแดง ฝากถึงคนที่ขับรถทุกวัน

เข้ารถเกียร์ P ติดไฟแดง ฝากถึงคนที่ขับรถทุกวัน

อย ากให้ทุกคนได้อ่านโดยเฉพาะ คนที่ใช้รถใช้ถนน โดยเฉพาะเกี่ยวกับความเข้าใจผิดต่าง ๆ ที่อาจบอกต่อกันมาเรื่อย ๆ แต่ว่ามันใช้ในทางกฎหมายไม่ได้ มาลองอ่านกันดูจะช่วยให้เข้ากับการใช้รถมากขึ้น และหลายกรณีเราก็ใช้รถได้เหมาะสม ถ้าพร้อมแล้วมาติดตามพร้อมกันได้เลย

1 เกิดอุบั ติเหตุขึ้นรถใหญ่ผิดเสมอ

แทบไม่รู้ต้นตอว่าใครกันเป็นคนที่คิดเรื่องนี้ขึ้นมา ซึ่งจริง ๆ แล้วใครจะผิดหรือไม่นั้นก็อยู่ที่หลักฐาน ดูกันตามหลักกฎจรจร กฎหมาย มันไม่เกี่ยวข้องกับขนาดรถเลย จะใหญ่หรือเล็กนั้นผิดก็คือผิด ก็ต้องรับผิดชอบอยู่ดี และสมัยนี้ก็มีกล้องหน้ารถกันส่วนมากแล้ว มันมีหลักฐานชัดมากว่าใครกันที่เป็นฝ่ายผิด

2 จอดรถให้หันหน้าออกมาด้านนอก

เวลาที่จอดรถในที่สาธารณะ จะตามห้าง ตามที่ต่าง ๆ นั้นมันจะช่วยลดอาชญากรร มได้ โจรมันก็ปล้นเราได้ย ากขึ้นเพราะหน้ารถหันออกมา ทำให้คนอื่น ๆ อาจเห็นเหตุการณ์ได้หรือถ้าเกิดเหตุเราก็ขอความช่วยเหลือได้ง่ายกว่า และยังทำให้สามารถพ่วงแบตได้ง่ายอีกด้วย เพราะบางครั้งรถก็แบตหมดได้เหมือนกัน

3 การวอร์มเครื่องก่อนออกเดินทาง

เราจะเห็นการวอร์มเครื่องยนต์ของนักแข่งในสนาม เพราะจะทำให้รถได้ความร้อนที่เหมาะสม และยังช่วยประหยัดน้ำมันอีกด้วย แต่ว่ากับรถบ้านใช้งานปกติไม่ได้ขับแข่งทำเวลาอะไรนั้น เราไม่จำเป็นจะต้องสตาร์ทเครื่องวอร์มไว้ก่อนก็ได้ มันจะทำให้เปลืองน้ำมันกว่าเดิม ปกติตอนที่เราขับตอนออกตัว ก็ขับไปช้า ๆ มันเป็นการวอร์มเครื่องไปในตัวอยู่แล้ว

4 เลี้ยวซ้ายผ่ านตลอด

ส่วนมากเวลาเลี้ยวซ้ายแน่นอนว่าผ่ านตลอด แต่มันใช้ไม่ได้กับทุกการเลี้ยว หากใครเข้าใจแบบนี้อยู่รีบปรับความเข้าใจใหม่เลย เพราะบางแยกของการเลี้ยวซ้ายนั้นจะต้องรอสัญญาณไฟก่อน บางแยกมีป้ายบอก บางแยกก็จะมีไฟจราจร ซึ่งผู้ใช้รถจะต้องสังเกตให้ดีว่าแยกที่จะเลี้ยวนั้นมันผ่ านตลอดไหม

5 รถคันไหนขับรถวิ่งเลนขวา

มันเป็นความเข้าใจผิดของหลายคนมาก ๆ เลยว่าใครขับรถวิ่งเลนขวา จนทำให้บางคนถึงขั้นแช่ขวาเลย ถ้าหากใครที่อบรมกฎจราจรและสอบใบขับขี่มาคงจะทราบดีว่า เลนขวาโดยเฉพาะกับถนน 2 เลนนั้นมันเอาไว้แซงเท่านั้น หากมีคันอื่นมาเร็วกว่าเราก็ต้องหลบ

6 การใช้แตร

การใช้แตรนั้นควรจะใช้ในจังหวะที่ควรใช้ อย่ าใช่มั่วไปหมดมันบอกถึงมารย าททางสังคมได้เลยในไท ยเราไม่ได้เพลิดเพลินกับเสียงแตรขนาดนั้น เพราะบางครั้งดังไปทำให้รถคันอื่นตกใจได้เลย แต่หากถึงเวลาต้องใช้ก็ต้องใช้นะ แค่พย าย ามใช้ให้น้อยเท่านั้นเอง

7 เปิดไฟฉุก เฉินตอนจะตรงไปขณะข้ามแยก

การทำแบบนี้อันต รา ยมาก ๆ ใครเข้าใจแบบนี้อยู่ปรับใหม่เลย หากจะตรงไป ก็ไม่ต้องเปิดไฟอะไรทั้งสิ้นแค่ตรงไปอย่ างระมัดระวังก็พอ ลองคิดในมุมของรถที่อยู่ทางด้านซ้ายหรือขวาดู เขาจะคิดว่าเราจะเปิดไฟเลี้ยว เพราะเขาไม่เห็นไฟหน้ารถทั้ง 2 ข้างว่ามันเป็นไฟฉุก เฉิน แน่นอนว่ามันเกิดอุบัติ เหตุร้า ยแรงได้เลย

8 หากไม่คาดเข็มขัดถุงลมนิรภั ยไม่ทำงาน

ซึ่งมันอาจจะมีรถที่เป็นแบบนั้นจริง ๆ เราก็ไม่แน่ใจว่ารถคันที่ขับอยู่นั้นถุงลมนิรภั ยระบบทำงานเป็นแบบไหน ยังจะกางออกมาไหมหากไม่คาดเข็มขัด ฉะนั้นแล้วต่อให้เป็นรุ่นระบบไหน รุ่นไหน การคาดเข็มขัดนิรภั ยก็จะปลอดภั ยมากกว่า กันตัวเราจากการกระแทกและกระเด็นได้ ปลอดภั ยไว้ก่อนอย่ าประมาท

9 จอดติดไฟแดงเข้าเกียร์ P

อย่ าหาทำเพราะว่าเกียร์ P นั้นเหมาะสำหรับการจอดสนิท จอดเมื่อถึงที่หมายแล้ว ถ้าหากจอดที่ไฟแดงพอเกิดเหตุฉุก เฉินขึ้นมาจะทำให้เราควบคุมรถไม่ได้เลย และยังทำให้ระบบเกียร์นั้นเสียหายอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายอย่ างมาก ๆ ที่จะต้องเข้าใจและเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้รถ ไม่ว่าจะขับรถที่ถนนแบบไหนให้ทุกคนขับขี่ด้วยความระมัดระวัง จะทำให้ขับด้วยความไม่ประมาทจะทำให้ดีทั้งต่อรถ ดีทั้งต่อคนขับและผู้ร่วมทางอีกด้วย

เรียบเรียงโดย krustory

Load More Related Articles
Load More By Krustory-J
Load More In ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ

Check Also

จัดห้องให้ถูกตามหลัก หลายคนทำตาม แล้วชีวิตดีขึ้น

จัดห้องให้ถูกตามหลัก หลายคนทำตาม แล้วชีวิตดีขึ้น สำหรับ … …