Home ข่าวทั่วไป น้ำย าปรับผ้านุ่มประโยชน์เยอะ แม่บ้านหลายคนยังไม่รู้

น้ำย าปรับผ้านุ่มประโยชน์เยอะ แม่บ้านหลายคนยังไม่รู้

น้ำย าปรับผ้านุ่มประโยชน์เยอะ แม่บ้านหลายคนยังไม่รู้

 น้ำย าปรับผ้านุ่มประโยชน์เยอะ แม่บ้านหลายคนยังไม่รู้

แม ล งกวนใจต่างๆนอกจากจะสร้างความรำคาญให้กับเราแล้วยังอาจเป็นพาหะที่นำเอาเ ชื้ อ โ ร คต่างๆมาสู่คนในบ้านได้ ไม่ว่าจะเป็นยุ ง แ ม ล งส า  บ แ ม ล ง วัน  หรือ ม ด ที่ชอบมาทำรังและอาศัยอยู่ในบ้านของเรา

ซึ่งแม้เราจะมองไม่เห็น แต่ก็มักมีแ ม ลง กวนใจเหล่านี้แอบอยู่ตามมุมต่างๆในบ้านและออกมาหาเศษอาหารตอนกลางคืน ทำให้ต้องหาทางจัดการกับ แ ม ล งเหล่านี้ ซึ่งในบทความนี้เราเก็บเอาวิธีจัดการกับแ ม ล ง ต่างๆโดยไม่ใช้ส า ร เค มี และไม่ต้องเสียเงินซื้อน้ำย าใดๆ

1 ไ ล่แ  ม ล ง ส า บ

เราสามารถใช้น้ำย าปรับผ้านุ่มในการจัดการกับแ ม ล ง สา  บไ ม่ให้มาอยู่ในบ้านของเราได้เพียงผสมน้ำย า ปรับผ้านุ่ม 1 ฝากับน้ำเปล่า 1/2 ถ้วย กรอกใส่ขวดที่มีหัวสเปรย์เ  ข ย่ าให้กันกันแล้วใช้ฉ ี ดไปตามจุดต่างๆที่แ ม ล งส า บ ชอบออกมา เมื่อได้กลิ่นน้ำหอมแ ม ล ง ส าบจะไม่สามารถหายใจได้ ทำให้แม ล ง สา บ ไม่มารบกวนในบ้านเราอีก

2 จัดการกับปั ญ ห า  ยุ ง เ ยอะ

ไม่ว่าที่ไหนก็มียุงและอาจเป็นพาหะที่ทำให้เกิดโ ร ค ต่างๆได้ การปล่อยให้ยุงกัดจึงเป็นการเสี่ยงและอั นต ร า ยต่อคนในบ้านโดยเฉพาะเ ด็ ก และคนชรา หาก ป่ ว ยเป็นโ ร คที่เกี่ยวกับยุงแล้ว ก็เสี่ยงที่จะไม่สบายหนักถึงขั้นนอนโรงพย าบาล เราสามารถจัดการยุงในบ้านได้เพียงใช้ น้ำย าปรับผ้านุ่มผสมกับเบกกิ้งโซดาและน้ำเปล่า ผสมส่วนผสมทั้ง 3 ให้เข้ากันแล้วใช้ฉีดพ่นสำหรับป้องกันยุงได้

3 กำจัดม ดด้วยน้ำ ย า ล้างจาน

นอกจากใช้ล้างจานชามแล้วยังสามารถใช้น้ำย าล้างจานมาเป็นตัวช่วยไล่มดได้ด้วยเพียงทำการผสม น้ำย าล้างจาน 1 ช้อนชาลงในขวดสเปรย์ที่ใส่น้ำเอาไว้ประมาณ 1/2 ขวด ใส่เปลือกส้มหรือเปลือกมะนาวลงไปเพื่อช่วยให้กลิ่นเปรี้ยวนี้ทำให้มดไม่สามารถอยู่ในรังหรือมาป้วนเปี้ยนในบริเวณนั้นได้อีก

4 ไล่ม ดด้ ว ย น้ำส้มสายชู

ให้ผสมน้ำส้มสายชูกับน้ำเปล่าปริมาณเท่าๆกันใส่ขวดเข ย่ าแล้วใช้เทหรือสเปรย์ไปยังทางเดินของมด หรือจุดที่เป็นรังของมด เป็นประจำบ่อยๆจะทำให้มดย้ า ย หนีไปจากบ้านของเราได้ และต่อไปก็เพียงระวังไม่นำอาหารหรือของหวานวางทิ้งเอาไว้จนมดเริ่มเข้ามาทำรังอีก ก็สามารถใช้ฉีดเพื่อป้องกันมดมาทำรังได้ทุกบริเวณของตัวบ้าน

ประโยชน์ของน้ำย าปรับผ้านุ่มที่แม่บ้านต้องบอกต่อกัน ไม่เพียงแต่ใช้ไล่แ ม ล งแต่ยังสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในงานบ้านได้อีก

-ใช้ถูพื้นเพื่อเคลียร์ไฟฟ้าสถิต บางครั้งอากาศแห้งก็อาจทำให้เกิดไฟฟ้าสถิตขึ้น เพียงใช้น้ำย า ปรับผ้านุ่มมาถูในบริเวณที่เกิดบ่อยๆ

-น้ำย าปรับผ้านุ่มผสมน้ำสามารถใช้ฉีดใส่เสื้อผ้าเพื่อป้องกันกลิ่นอับได้ โดยเติมน้ำส้มสายชู น้ำกลั่น อ ย่ า งละ 1/2 ถ้วย แล้วเติมน้ำย าปรับผ้านุ่ม 1/4 ลงไปผสมแล้วใช้ฉีดเสื้อผ้าในตู้ ช่วยให้ผ้าไม่มีกลิ่นอับและทำให้ตู้เสื้อผ้ามีกลิ่นหอมด้วย

-ใช้เช็ดทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์หรือบานเกล็ดกระจกเพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่นมาเกาะง่ายๆ ช่วยลดงานบ้านไปได้อีก เพียงผสมน้ำย าปรับผ้านุ่ม1/4 ถ้วยกับน้ำ 1 ถ้วย นำไปเช็ดข้าวของในบ้าน ช่วยลดการเกาะของฝุ่นได้ ช่วยให้กระจกเงาแบบไม่มีฝุ่นเกาะด้วย

เรียบเรียงโดย krustory

Load More Related Articles
Load More By Krustory-R
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

ขอบยางในตู้เย็น “ขึ้นรา” ติดแน่น ขัดไม่ออก แค่ทำตามนี่สะอาดเอี่ยม

ขอบย า งในตู้เย็น “ขึ้นรา” ติดแน่น ขัดไม่ออ … …