Home ข้อคิด 10 วิธีสอนลูกให้เป็นเถ้าแก่

10 วิธีสอนลูกให้เป็นเถ้าแก่

10 วิธีสอนลูก ให้เป็นเถ้าแก่

10 วิธีสอนลูกให้เป็นเถ้าแก่

การเลี้ยงลู ก ให้เติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่มีความสามารถในการห า เ ลี้ ย ง ตั ว เ องได้นั้นเป็นสิ่งสำคัญที่พ่อแม่ควรใส่ใจเป็นพิเศษ เพราะน อ กจากเราจะให้การศึกษาในโรงเรียนกับเขาแล้ว ทักษะการใช้ชีวิตด้านอื่นก็เป็นหน้าที่ของพ่อแม่ที่ต้องปลูกฝังให้ลูกของเรา

วันนี้เรามีบ ท ค ว า มดีๆกับ 10 วิ ช า สอนให้ลูกเป็นเถ้าแก่มาฝากกัน ไม่ว่าคุณจะเป็นเจ้าของกิจการใหญ่หรือเล็กแค่ไหนหรืออาจเป็นพนักงานบริษัทกินเงินเดือนเราก็สามารถส่งต่อความรู้นี้ให้กับลูกได้ โดยการปั้นลูกของเราให้เติบโตและเต็มเปี่ยมไปด้วยจิตวิญญาณของเถ้าแก่ที่มีความคิดเป็นผู้นำ กล้าคิด กล้าเสี่ยงเพื่อคว้าโอกาสที่จะสร้างธุรกิจของตนเอง ด้วยการทำ 10 วิธีนี้ไปทำตามกัน

1 ตัวเราคือต้นแบบ

พ่อแม่คือต้นแบบที่ดีที่สุดสำหรับลูก โรงเรียนแห่งแรกของเ ด็ ก ก็คือบ้าน ดังนั้นหากเราต้องการให้ลูกเป็นแบบไหน ก็จงสร้างสิ่งแวดล้อมแบบนั้นให้กับเขา

ถ้าคุณอ ย า กให้ลูกเป็นคนขยันทำงานคุณก็ต้องทำเป็นตัวอ ย่ า งให้ดูว่าคุณเองขยันทำงานแค่ไหน หรือหากคุณต้องการให้ลูกเป็นผู้ให้ เราก็อาจพาเขาไปทำงานจิตอ า ส า เพื่อให้เค้าได้รับรู้ความรู้สึกของการเป็น ผู้ให้ เป็นต้น

2 สอนเป้าหมายชีวิต

สอนให้ลูกใช้ชีวิตอยู่อ ย่ า งมีเป้าหมาย แม้ตอนเป็นทารกเ ด็ ก น้อยก็ยังรู้จักการตั้งเป้าหมาย และใช้การร้องไห้เพื่อแสดงให้พ่อแม่รู้ว่ากำลังหิว หรือไม่สบายตัวหรือต้องการให้อุ้ม

ดังนั้นแล้วเราไม่ต้องจำเป็นต้องรอให้ลูกค้นหาเป้าหมายในชีวิต แต่เราควรส่งเสิรมให้ลูกรู้จักการกำหนดเป้าหมายในชีวิตและก้าวไปให้ถึง

เพราะสุดท้ายไม่ว่าเขาได้ทำสำเร็จหรือไม่ เขาก็ได้เรียนรู้ระหว่างทางในการที่จะได้ริเริ่มสิ่งใหม่ๆ ได้รู้จักความผิดหวัง ความอดทน การแก้ปัญหา

และฝึกความเชื่อมั่นรวมทั้งการรู้จักเคารพตัวเองตั้งแต่ยังเป็นเ ด็ กๆ เพราะสิ่งต่างๆเหล่านี้มีส่วนที่จะทำให้เขาเป็นนักธุรกิจที่ดีได้

3 นิสัยการเป็นผู้ฟังที่ดี

การเป็นผู้นำที่ดีต้องรู้จักฟังผู้อื่น สอนให้ลูกรู้จักรับฟังและเข้าใจความหมายของการสื่อส ารที่ถูกต้อง เพราะการรับฟังเหตุผลของผู้อื่น คือทักษะ สำคัญของการเป็นผู้นำที่ดี

4 สอนให้เป็นคนไม่ยอมแพ้

ไม่ว่าใครก็ต้องเคยเจอความล้มเหลวมาแล้วทั้งนั้น การผิดหวังเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้เสมอแต่เราต้องสอนให้ลูกเข้าใจว่าคนเราจะชนะหรือแพ้กี่ครั้งมันไม่สำคัญ

แค่เมื่อล้มแล้วก็ต้องจดจำให้เป็นบทเรียนจากความผิดพลาดนั้น อ ย่ าทำผิดซำ้เดิมอีก

5 ให้เขากำหนดนิ ย า มความสำเร็จเอง

คนเป็นพ่อแม่อ ย่ า งเราไม่จำเป็นต้องขีดเส้นให้ลูกเดินเสมอไป เราเพียงแต่คอยสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง คอยให้ความช่วยเหลือในวันที่เขาต้องการก็เพียงพอแล้ว

6 สอนให้ลูกรักงานที่ทำ

แรงบันดาลใจหรือแพ ช ชั่นในการทำงานเป็นสิ่งสำคัญเพราะการทำงานที่เรารักจะทำให้เราไม่รู้สึก เห น็ ดเหนื่อยมากจนเกินไป การช่วยลูกตามหาแพชชั่นในงานที่เขารักให้เจอ และส่งเสริมสนับสนุนให้เขามีทักษะในการทำงานต่อไป

7 สอนให้ลูกเป็นนักสื่อส ารที่ดี

ทักษะที่สำคัญมากๆอ ย่ า งหนึ่งคือทักษะการสื่อส ารที่ดี คุณควรปลูกฝังทักษะนี้ควบคู่ไปกับการสอนให้ลูกเข้าใจถึงอา นุ ภาพ ของคำพูด โดยก่อนที่จะพูดต้องคิดให้ดิก่อน เช่นเดียวกับการให้คำสัญญากับใครสักคน เพื่อเราพูดออกไปแล้วเราก็ต้องทำตามนั้นให้ได้

8 สอนให้รู้จักการทำงานเป็นทีม

การใช้ชีวิตในโลกธุรกิจเราไม่สามารถเติบโตไปได้คนเดียวแต่ต้องมีกองหนุนจากผู้คนต่างๆ ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถไปถึงฝันได้ง่ายขึ้นจากความร่วมมือของหลายๆฝ่าย

9 สอนให้ลูกเป็นคนดี

เมื่อลูกเป็นคนดีแล้ว เรื่องราวดีจะเกิดขึ้นในชีวิตของเขาเองได้ไม่ย าก เพราะคุณสมบัติของคนดีอย่ าง ความจริงใจ ความซื่อสัตย์ ความมีน้ำใจ จิตใจดี จะทำให้เขาสามารถโลดแล่นไปในโลกธุรกิจได้อย่ างสง่างาม

10 ให้เวลาเขาได้ทบทวนตัวเอง

สำหรับคนเป็นพ่อแม่นั้น หากเราได้ทำทุกข้อที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว การให้อิสระกับลูกก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นเดียวกัน บางจังหวะเวลาเราต้องถอยออกมาเพื่อปล่อยให้ลูกได้ทบทวนตัวเองว่า

สิ่งที่เขาเป็นในตอนนี้ มันคือสิ่งที่เขาต้องการหรือไม่และยังเป็นช่วงเวลาสำคัญที่เขาจะได้เป็นอิสระในความคิดที่เป็นตัวเองอย่ างแท้จริง

การเลี้ยงลูกให้เ ติ บ โ ต ในโลกยุคสมัยหน้านั้นจำเป็นต้องมีทักษะต่างๆมากมายที่เราสามารถสอนให้กับลูกได้เพียงเรารู้เป้าหมายของเราว่า อย ากที่จะให้ลูกน้อยเติบโตไปในทิศทางไหน แล้วลงมือสนับสนุนลูก อ ย่ า งเต็มความสามารถเราก็จะสบายใจได้ว่าอนาคตข้างหน้าลูกน้อยของเราจะไม่ลำบากแน่นอน

เรียบเรียงโดย krustory

Load More Related Articles
Load More By krustory
Load More In ข้อคิด

Check Also

ยืนยันตัวตนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบวันที่ 27 เม.ย.-26 พ.ค.66 เริ่มใช้สิทธิได้วันไหน

ยืนยันตัวตนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบวันที่ 27 เม.ย.-26 พ … …