Home ข้อคิด 9 อย่าง ที่พระท่านได้ว่าไว้ อ่านแล้วจะมีสติ โ ช ค ลาภจะมาเยือน

9 อย่าง ที่พระท่านได้ว่าไว้ อ่านแล้วจะมีสติ โ ช ค ลาภจะมาเยือน

9 อย่าง ที่พระท่านได้ว่าไว้ อ่านแล้วจะมีสติ โ ช ค ลาภจะมาเยือน

9 อ ย่ า ง ที่พระท่านได้ว่าไว้ อ่านแล้วจะมีสติ โ ช ค ลาภจะมาเยือน

ทุกๆศาสนาก็จะมีคำสอน เพื่อให้ประชาชนได้ยึดถือปฏิบัติ นำมาซึ่งความสุขกายสบายใจ ในทุก ย่ า งก้าวของการดำเนินชีวิต แม้แต่ละศาสนาจะมีคำสอนที่แตกต่างกัน แต่ทุกศาสนาก็สอนให้ทุกคนเป็นคนดี ศาสนาประจำชาติเราก็จะเป็นศาสนาพุทธ สิ่งที่แตกต่างจากศาสนาอื่นๆ นั่นก็คือ จะเน้นเรื่องสติไว้ด้วย

เพราะการมีสติ ทำให้เราทำอะไรแบบไตร่ตรองดีแล้ว ไม่ทำอะไรหุนหันพลันแล่น ทำให้เกิดเรื่องไม่ดีตามมาทีหลัง วันนี้จะมีพรจากพระอาจารย์ท่านหนึ่งมาแบ่งปันกัน และท่านยังให้ข้อคิดดีดีในการเรียกสติให้แก่ตัวเองอีกด้วย

คำอวยพรจากพระอาจารย์

ขอให้โชคดีราบรื่นติดต่อกัน ลาภลอยมาเทมา

เรื่องหัวใจก็ราบรื่น ความฝันเป็นจริง สิ่งที่คิดก็เป็นจริง

ความรักราบรื่น พบรักแท้ จับมือกันจนแก่เฒ่า

ทุกอ ย่ า งกลายเป็นมงคล ร้อยพันหมื่นเรื่องจะราบรื่น

ใครขอก็จะได้รับพร สมความปรารถนา

ความฝันเป็นจริง ความคิดเป็นจริง

มีแต่ฤกษ์งาม ย า มดี มีความสุข และมีสุขภาพดี

ขอให้เป็นไปตามพรหมลิขิต มีความชื่นชมยินดี และสันติสุข

ข้อคิดเตือนสติ 9 ข้อจากพระอาจารย์

1 ของที่สูญเสียไปแล้ว ไม่จำเป็นต้องไปแย่งคืนมา

พระอาจาร์บอกว่า “ที่จริงสิ่งของที่สูญหายไปนั้น เดิมทีมันก็ไม่ใช่ของของคุณ ไม่จำเป็นต้องไปอาลัย ยิ่งไปกว่านั้น ไม่จำเป็นต้องพ ย า ย า มไขว่คว้าเอามันกลับคืนมา”

รวมถึงบุคคลที่สูญหาย จากการสูญเสีย หรือการเดินจากไป ให้คิดเสียว่า เราไม่ได้มีบุญร่วมกัน อ ย่ า พ ย า ย า มไขว่คว้า หรือดันทุรัง เพราะจะทำให้เราเป็นทุ ก ข์

2 หากรู้สึกชีวิตเหนื่อย แล้วจะผ่อนคลายยังไงดี

พระอาจารย์บอกว่า “เมื่อชีวิตเริ่มเหนื่อย ครึ่งหนึ่งของชีวิตก็เพื่อมีชีวิตอยู่รอด อีกครึ่งหนึ่งก็เพื่อความปรารถนา และการเปรียบเทียบ”

เราต้องรู้จักที่จะผ่อนคลาย ไม่ตึงเครียดจนเกินไป แม้เราจะเกิดความเครียด หรือกดดันในระหว่างการดำเนินชีวิต ก็ต้องเข้าใจว่ามีอีกครึ่งหนึ่ง ที่เราสามารถอนุญาตให้ตัวเองรีแล็กซ์ได้ ทำตามใจปรารถนา และตามความฝันของตัวเอง

3 เมื่อวานกับวันนี้ เราควรจะฉวยโอกาสเอาไว้อ ย่ า งไร

พระอาจารย์บอกว่า “อ ย่ า ให้อะไรที่เกิดขึ้นเมื่อวานมาส่งผลกระทบต่อวันนี้ของเรา”

อะไรที่เกิดไปแล้วมันก็จะผ่ า นไปเป็นเพียงเรื่องของวันวาน อ ย่ า ให้มากระทบกับเราในวันนี้ ไม่ว่าจะเรื่องไหนๆให้ปล่อยวางไว้และผ่ า นไปกับเวลา

4 คุณควรปฏิบัติต่อตนเอง และผู้อื่นอ ย่ า งไร

พระอาจารย์บอกว่า “ดีกับตัวเองหน่อย เพราะชีวิตบนโลกนี้สั้นนัก ดีกับคนรอบข้างหน่อย หากมีชาติหน้า เราอาจไม่ได้พบกันอีกแล้ว”

ทำแต่สิ่งดีดีให้แก่ตนเอง และผู้อื่นในขณะที่ยังมีชีวิตอยู่ เพราะการให้นั้น จะทำให้เรารู้สึกสุขใจได้ในชาตินี้ ความปิติยินดีต่อการได้รับ จะทำให้ความสุขคุกรุ่นในใจ ไม่ต้องรอถึงชาติหน้า

5 คุณควรจะมีมาร ย า ทอ ย่ า งเป็นธรรมชาติ

พระอาจารย์บอกว่า “การขอโทษขออภั ย เป็นความจริงใจชนิดหนึ่ง ไม่เป็นไร คือลักษณะความประพฤติตัว หากคุณให้ความจริงใจ แต่ไม่ได้รับความประพฤติตอบ ถ้าเช่นนั้นก็ได้แต่บอกว่า ฝ่ายตรงข้ามแสดงความเขลาและห ย า บคาย”

หากเราได้กระทำผิด อ ย่ า อายที่จะกล่าวคำว่าขอโทษ แสดงความจริงใจโดยไม่หวังว่าจะได้รับการอภั ย หรือไม่ และหากใครกล่าวคำขอโทษต่อเรา เราก็ต้องแสดงความให้อภั ย แก่เขาด้วย ต่างฝ่ายต่างก็จะบังเกิดแต่ความสุข

6 อะไรคือความสุขที่สมดุลและความเศร้า

พระอาจารย์บอกว่า “คนเรามีหัวใจ ด ว งเดียว แต่ในหัวใจมี 2 ห้อง ห้องหนึ่งมีความสุขอาศัยอยู่ อีกห้องหนึ่งมีความเศร้าอาศัยอยู่ อ ย่ า หัวเราะดังไป เพราะจะได้ไม่รบกวนห้องที่มีความเศร้าอาศัยอยู่”

เมื่อเวลามีความสุขก็อ ย่ า สุขจนลืมตัว เพราะเมื่อถึงเวลาทุ ก ข์ จะทำให้เรารู้สึกทุ ก ข์ มากเกินไป เวลามีความทุ ก ข์ ก็เช่นกัน อ ย่ า ลืมว่าวันหนึ่งความสุขก็ยังรออยู่เสมอ มีทุ ก ข์ ก็ต้องมีสุขเป็นเรื่องธรรมดา

7 ทำอ ย่ า งไรจึงจะเรียกว่า เป็นคนตรงไปตรงมา ซื่อสัตย์

พระอาจารย์บอกว่า “ขอเพียงเท้าของคุณยังอยู่บนดิน ก็อ ย่ า มองข้ามความดีของตนเอง ขอเพียงยังมีชีวิตอยู่ ก็อ ย่ า โอ้อวดความดีจนลืมตัว”

ทำเท่าไหร่รับมาเท่านั้น ไม่ต้องพ ย า ย า มทำตัวเป็นคนดี ความดีไม่ใช่การพูดโอ้อวดตัวเอง แต่ต้องลงมือทำ ถึงจะเป็นความดีที่พึงได้รับ ถึงแม้ใครจะไม่เห็น แต่ความดีที่ทำจะส่งผลต่อชีวิตของคุณเอง

8 มีคนกล่าวไว้ว่า กาลเวลาจะเป็นตัวทำให้ความรักลดน้อยลง คุณคิดอ ย่ า งไร

พระอาจารย์บอกว่า “ความรักทำให้คนลืมเวลา และเวลาเองก็ทำให้คนลืมความรักได้”

ทุกอ ย่ า งย่อมเปลี่ยนไปตามกาลเวลา อ ย่ า ยึดติดว่าเขาต้องรักเราเท่ากับวันแรก หากไม่มีการรั ก ษ า สัมพันธ์ไว้ กาลเวลาก็สามารถจะทำให้ความรักที่มีลดน้อยลงได้ มันเป็นสัจธรรมของชีวิต อ ย่ า คาดหวังอะไรจากมันมากนักเลย

9 หากคนรักกันไม่สามารถอยู่ร่วมกันได้จะทำอ ย่ า งไร

พระอาจารย์บอกว่า “หากอยู่ร่วมกันไม่ได้ก็ไม่ต้องอยู่ เพราะชีวิตคนคนหนึ่งก็ไม่ได้ ย า วมากมายอะไร ขอให้ฉวยโอกาสใช้เวลาแต่ละวันให้ดี คุ้มค่าที่สุด เพราะการที่คนคนหนึ่งจะพบคนที่รักนั้นไม่ง่ายเลย”

ใน ย า มที่รักก็ทำให้ทุกๆวันมีแต่ความสุข แต่หากวันหนึ่ง การอยู่ด้วยกันนั้นมันกลายเป็นความทุ ก ข์ ก็จงถอยออกมาจากกันเสีย เพราะบางทีการได้อยู่ห่างกันอาจจะทำให้ความรักนั้นยังคงอยู่ตลอดไป

การใช้ชีวิตอ ย่ า งมีสตินั้นเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะจะทำให้เรามีความสุข โดยที่ไม่เดือดร้อนไปกับความทุ ก ข์ ที่จะเกิด สามารถแก้ปัญหาต่างๆได้ด้วยความคิด ที่ไตร่ตรองแล้วด้วยสติ ก็จะทำให้ความผิดพลาดลดน้อยลง แต่หากทำไปแล้วเกิดความผิดพลาดจริงๆ ก็จะสามารถยอมรับมันได้ด้วยสติ ไม่ใช้อารมณ์ในการตัดสินปัญหา หรือไหลตามเรื่องที่เกิดขึ้น ทำให้ชีวิตที่เป็นอยู่มีความสุขมากยิ่งขึ้น

ขอขอบคุณที่มา Poobpub

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข้อคิด

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …