Home ข่าวทั่วไป แม่บ้านต้องรู้ไว้ สูตรลดกลิ่นคาวหมึก ปลา กุ้ง ได้ทันใจ ด้วยของในครัว

แม่บ้านต้องรู้ไว้ สูตรลดกลิ่นคาวหมึก ปลา กุ้ง ได้ทันใจ ด้วยของในครัว

แม่บ้านต้องรู้ไว้ สูตรลดกลิ่นคาวหมึก ปลา กุ้ง ได้ทันใจ ด้วยของในครัว

แม่บ้านต้องรู้ไว้ สูตรลดกลิ่นคาวหมึก ปลา กุ้ง ได้ทันใจ ด้วยของในครัว

การทำอาหารเมนูเนื้อปลาหรืออาหารทะเลต่างๆ เช่น ปลาหมึก กุ้ง หอย เนื้อปลา มักมีกลิ่นคาวจากธรรมชาติ ซึ่งหากไม่รู้วิธีจัดการกลิ่นคาวนี้จะติดอยู่กับรสชาติอาหารทำให้เมนูจานนั้นๆไม่อร่อย มีกลิ่นคาวแรง หากทำไม่เป็นก็จะเป็นการเสียวัตถุดิบไปอย่ างน่าเสียดาย วันนี้เรารวบรวมเอาวิธีการดับกลิ่นคาวทั้งจากสัตว์น้ำ อาหารทะเล รวมทั้งกลิ่นคาวที่มักตกค้างอยู่ในห้องครัวให้หมดไปได้ หลากหลายวิธี

1 เบกกิ้งโซดาขัดเขียงดับกลิ่นคาว

หลายประโยชน์ของผงเบกกิ้งโซดาที่เราใช้ทำขนม มีคุณสมบัติในการดับกลิ่นคาวได้อย่ างยอดเยี่ยม ช่วยทำให้กลิ่นอับในตู้เย็นหรือตู้กับข้าว หายไปได้ เมื่อคุณต้องการดับคาวอาหารทะเลด้วยเบกกิ้งโซดาเพียงผสมผงเบกกิ้งโซดา 1 ข้อนโต๊ะ กับน้ำธรรมดาประมาณ 800 ซีซี ผสมให้เข้ากันแล้วใช้ล้างเขียงหลังการหั่นอาหารทะเล จะช่วยขจัดกลิ่นคาวติดเขียงได้โดยเฉพาะอย่ างยิ่งเขียงไม้ จะได้ผลดีมากและป้องกันการเกิดเ ชื้ อ ร าได้ด้วย

2 น้ำส้มสายชู

เพียงใช้น้ำส้มสายชู 3 ช้อนโต๊ะลงในน้ำปริมาณพอเหมาะ แล้วนำกุ้ง ปลา ปลาหมึก อาหารทะเลต่างๆลงแช่ทิ้งไว้ 5 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่าหลายๆน้ำ จะช่วยให้กลิ่นคาวจางลงได้ ทำอาหารได้อร่อยขึ้น

3 มะนาวสด

ในขั้นตอนการเตรียมเนื้อปลาหรืออาหารทะเล ให้ใช้น้ำมะนาวสดบีบลงในน้ำแล้วแช่ทิ้งไว้สักครู่ หรืออาจนำน้ำมะนาวสดมาขัดล้างให้ทั่วตัวปลา จะช่วยให้กลิ่นคาวหายไป และมะนาวยังช่วยให้เนื้อปลาหมึกหรือเนื้อปลาที่เป็นสีขาว ขาวขึ้น น่าทานมากขึ้นโดยไม่มีกลิ่นคาวหรือกลิ่นมะนาวหลงเหลืออยู่เลย

4 กากกาแฟหรือกาแฟบด

เพียงนำกาแฟบดในภาชนะขนาดพอดี วางไว้ในตู้เย็นหรือ วางเอาไว้ในครัว 2 มุม กลิ่นกาแฟจะดูดซับกลิ่นคาวในการทำอาหารอย่ างได้ผล เพียงเท่านี้ห้องครัวของเราก็จะสะอาดปลอดกลิ่นคาวและกลิ่นอับชื้นที่อาจหลงเหลืออยู่ในห้องครัวหลังทำอาหารได้

5 นมสดหรือนมใกล้หมดอายุ

นมสด มีความสามารถในการช่วยดับกลิ่นคาวของเนื้อสัตว์ได้อย่ างดี เพียงนำปลาหรือของทะเลใส่ลงในภาชนะและเทนมสดลงไปให้ท่วม ทิ้งเอาไว้อย่ างน้อย 30 นาทีจากนั้นจึงนำปลาขึ้นมาล้างทำความสะอาดอีกครั้งก็พร้อมนำไปประกอบอาหารได้เลย

6 แอปเปิ้ล

หลายคนอาจยังไม่เคยรู้มาก่อนว่าส า ร จากผลไม้อย่ างแอปเปิ้ล ก็ช่วยดับกลิ่นคาวของอาหารได้เช่นกัน เพียงหั่นแอปเปิ้ลให้เป็นแผ่นบางๆ วางเอาไว้ให้ทั่วตัวปลาหรืออาหารทะเล ทิ้งไว้อย่ างน้อย 5 นาทีตามขนาดและความเหมาะสม กลิ่นคาวที่ตกค้างอยู่จะหายไปเมื่อนำมาปรุงอาหาร

7 ขิงผงหรือขิงสด

ขิงมีความสามารถในการดับกลิ่นคาวได้ดี เพียงนำขิงบดมาทาให้ทั่วอาหารทะเลหรือปลาทั้งตัว ทิ้งเอาไว้อย่ างน้อย 30 นาที จากนั้นล้างให้สะอาดก็พร้อมนำมาประกอบอาหารแล้ว

ทั้ง 7 วิธีนี้จะช่วยให้การทำอาหารเมนูปลาหรืออาหารทะเลของทุกครัวเรือนง่ายยิ่งขึ้นกว่าเดิม หากขาดสิ่งไหนไปก็สามารถใช้ตัวช่วยที่เราแนะนำในวันนี้ได้ เพียงเท่านี้การทำอาหารทะเลให้อร่อยเหมือนร้านอาหาร ทั้งสดและไร้กลิ่นคาว อร่อยไม่แพ้ร้านอาหารดังเลยทีเดียว

Load More Related Articles
Load More By Krustory-R
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

ขอบยางในตู้เย็น “ขึ้นรา” ติดแน่น ขัดไม่ออก แค่ทำตามนี่สะอาดเอี่ยม

ขอบย า งในตู้เย็น “ขึ้นรา” ติดแน่น ขัดไม่ออ … …