Home ข่าวทั่วไป ง่ายนิดเดียว ท่อน้ำตัน ระบายไม่ได้ มีกลิ่นโชยออกมา แค่ทำแบบนี่ก็หาย

ง่ายนิดเดียว ท่อน้ำตัน ระบายไม่ได้ มีกลิ่นโชยออกมา แค่ทำแบบนี่ก็หาย

ง่ายนิดเดียว ท่อน้ำตัน ระบายไม่ได้ มีกลิ่นโชยออกมา แค่ทำแบบนี่ก็หาย

ง่ายนิดเดียว ท่อน้ำตัน ระบายไม่ได้ มีกลิ่นโชยออกมา แค่ทำแบบนี่ก็หาย

ปัญหาท่อตัน น้ำระบายช้า และมีกลิ่นลอยขึ้นมา เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อยมากๆกับท่อระบายน้ำ ไม่ว่าจะเป็น ชักโครก อ่างล้างจาน อ่างล้างหน้า หรือ ตะแกรงท่อน้ำทิ้งในห้องน้ำ เพราะจุดเหล่านี้มักมีเศษเส้นผม คราบไขมัน และสิ่งสกปกรกต่างๆมารวมตัวกันทำให้เกิดอาการท่อตันขึ้น

ซึ่งเราสามารถจัดการเองได้ด้วยสิ่งของที่หาได้ง่ายๆ ราคาไม่แพง ไม่จำเป็นต้องจ้างช่างหรือเสียเงินซื้ออุปกรณ์ต่างๆเลย

 

1 เบกกิ้งโซดา

ตัวช่วยแก้ปัญหาท่อตันได้อ ย่ า งดี ให้ใช้เบกกิ้งโซดาเทลงไปในท่อ ซึ่งท่อจะต้องแห้งไม่เปียกน้ำ จากนั้นเทน้ำส้มสายชูตามลงไปทันที จะเกิดปฏิกิริย าเป็นฟองขึ้นมา ซึ่งจะช่วยทำความสะอาดคราบเปื้อนและคราบไขมันให้หลุดออกจากท่อได้ง่ายขึ้น ขั้นสุดท้ายให้ใช้น้ำเดือดเทราดลงไป จะช่วยให้ท่อน้ำทิ้งกลับมาใช้งานได้ตามปกติ และลดกลิ่นที่มักลอยขึ้นมาได้ด้วย

2 หลอดดูดน้ำ

ให้ทำการตัดหลอดด้านข้างออกให้เป็นเงี่ยงแหลมๆ เป็นซี่แบบฟันปลา แล้วสอดหลอดลงไปในท่อ จากนั้นหมุนหลอดเพื่อเป็นการเกี่ยวและดึงเศษเส้นผมที่ติดอยู่ให้ออกมา สิ่งที่ไปขวางอยู่ก็จะหลุดออกได้ง่ายขึ้น ทำให้น้ำสามารถระบายออกได้ตามปกติ

3 ใช้แทนน้ำย าล้างห้องน้ำ

สามารถใช้ทำความสะอาดได้ทั้งคราบบนพื้น บนผนังกระเบื้อง รวมทั้งสุขภัณฑ์ในห้องน้ำ เพียงผสมน้ำย าล้างห้องน้ำกับน้ำเปล่า เทลงไปในท่อน้ำทิ้ง กรดจากน้ำย าล้างห้องน้ำจะทำการชะล้างคราบมันที่สกปรกตกค้างอยู่ด้านใน ล้างตะกอนต่างๆด้านในให้หลุดออกได้ ช่วยให้ท่อหายตันได้ ควรทำเป็นประจำเมื่อมีโอกาส จะทำให้ท่อไม่เกิดปัญหาอุดตันอีกเลย

4 โซดาไฟ

เราสามารถใช้โซดาไฟมาแทนเบกกิ้งโซดาได้ ซึ่งจะได้ผลเหมือนกัน เพียงเทโซดาไฟลงในท่อ เพื่อช่วยย่อยสลายเศษสกปรกที่ติดอยู่ด้านในท่อ ทำความสะอาดคราบเปื้อนในท่อ ซึ่งควรใช้งานโซดาไฟอ ย่ า งระมัดระวัง เนื่องจากโซดาไฟเป็นส ารที่มีความเป็นกรดสูง หากใช้บ่อยๆ อาจทำให้เกิดการสึกกร่อนของฝาผนังท่อทำให้แตกได้ง่าย

5 เพียงต้มน้ำให้เดือด

เราสามารถใช้น้ำร้อนในการล้างทะลวงท่อได้ เพราะน้ำร้อนสามารถกำจัดคราบไขมันสะสมได้ดี น้ำร้อนจะช่วยทำให้คราบไขมันที่สะสมอยู่สลายตัวออกได้ ช่วยประหยัดเงินได้เนื่องจากบางครั้งอาการตันอาจเกิดขึ้นเพราะมีการสะสมของไขมันอยู่เท่านั้นเอง เพียงใช้น้ำร้อนเดือดเทลงไป ก็จะสลายไขมันที่พอกอยู่ได้

เพียง 5 ข้อนี้ ก็ช่วยทำให้ท่อระบายน้ำของเราไม่ตันอีกต่อไป ซึ่ง 5 ตัวช่วยนี้สามารถใช้ได้กับทุกท่อระบายน้ำ แต่หากมีเศษเส้นผมติดอยู่ก็ขอให้พย า ย าม เกี่ยวดึงเส้นผมออกมาให้ได้ ด้วยการใช้หลอดที่เป็นเงี่ยงแหลม เพียงเท่านี้ก็จะไม่เกิดปัญหาท่อตันหรือมีกลิ่นเหม็นลอยขึ้นมาอีกต่อไป

เรียบเรียงโดย krustory

Load More Related Articles
Load More By Krustory-R
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

ขอบยางในตู้เย็น “ขึ้นรา” ติดแน่น ขัดไม่ออก แค่ทำตามนี่สะอาดเอี่ยม

ขอบย า งในตู้เย็น “ขึ้นรา” ติดแน่น ขัดไม่ออ … …