Home ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ 9 คำสอนจากเตี่ย จะผ่านไปกี่ยุค ก็ยังใช้ได้อยู่เสมอ

9 คำสอนจากเตี่ย จะผ่านไปกี่ยุค ก็ยังใช้ได้อยู่เสมอ

9 คำสอนจากเตี่ย จะผ่านไปกี่ยุค ก็ยังใช้ได้อยู่เสมอ

9 คำสอนจากเตี่ย จะผ่านไปกี่ยุค ก็ยังใช้ได้อยู่เสมอ

ส่วนมากกิจการที่รุ่งเรืองในไ ท ยนั้น มาจาก ค น จี นที่เดินทางมาจากแผ่นดินใหญ่ทั้งนั้น ทั้งๆที่มาตัวเปล่า เสื่อผึนหมอนใบ หนีความทุ ก ข์ ย า กลำเค็ญแสนสาหัส ที่อด อ ย ากมาพึ่งพิงพำนักในประเทศไ ท ย แต่กลับทำกิจการรุ่งเรืองกว่าคนในประเทศไ ท ยเยอะเลย

และเมื่อเราได้มีโอกาสคุยกับหญิงสาวที่เป็นรุ่นลูกรุ่นหลาน เชื้อสายจากช า ว จี น เราจึงได้ความว่า เธอเป็นลูกหลานช า ว จี น ที่อพยพมาจากแผ่นดินใหญ่ ไม่ว่าอากง อาแปะ อาโก หรืออาเจ็ก ต่างประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจทั้งนั้น

โดยเธอได้เล่าถึงคำสอนของอาเตี่ยของเธอให้เราฟัง เป็นอุทาหรณ์เพื่อมาแย่งปันให้พวกเรานำปรับไปใช้ในการดำเนินชีวิตกัน

9 คำสอนเหล่านั้นมีดังต่อไปนี้

1 ทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้ดีที่สุดอย่ างมีเป้าหมาย

เธอบอกว่า ยกตัวอย่ างการจะขายอาหารจานเดียว เตี่ยเธอก็ไม่สนับสนุนให้ทำอาหารตามสั่ง เพราะยุ่งย ากจุกจิก แถมยังไม่มีหนทางรวย แต่ควรทำอาหารเพียงอ ย่ า งเดียวให้ดีที่สุดและอร่อยที่สุดไปเลย ไม่ต้องเหนื่อยเหมือนการทำอาหารตามสั่ง แต่ยังสามารถสร้างชื่อ และความร่ำรวยได้อีกด้วย

2 รู้จักฟังเพลงเก่าเพื่อเกลาจิตใจ

เพลงเก่าจัดได้ว่าเป็นเพลงที่ละมุนมาก ทั้งเนื้อเพลง คำร้องกว่าจะออกมาแต่ละถ้อยคำให้มีความเชื่อมโยงต่อประโยคต่างๆและเนื้อเพลง เป็นการฟังที่สามารถขัดเกลาจิตใจลดความเครียดในแต่ละวันได้ ไม่เหมือนเพลงสมัยนี้ที่เอาแต่ขายนักร้อง และทำนองเพลงสุดห่วยที่มีแต่โหวกเหวกโวยวาย

3 ใช้ชีวิตอย่ างมีสติไม่ฟุ่มเฟือยไปตามสังคม

เธอบอกว่าเตี่ยสอนให้ท้องิื่ม มากกว่าการแต่งตัวโก้หรู เพราะสิ่งเหล่านั้นกินไม่ได้ ไม่สามารถทำให้ท้องอิ่มได้ มีแต่จะเสียเงินไปเกินความจำเป็น เธอบอกไว้ว่า เธอเห้นเตี่ยเธอใส่กางเกงขาดตูด จนเธอสงสัยว่าทำไมไม่ซื้อมาใส่ใหม่ ในเมื่อฐานะทางบ้านก็ไม่ได้ลำบากย ากเข็น เตี่ยก็ยังยืนยันว่าเสื้อผ้าเป็นสิ่งนอกกาย แต่เรื่องปากท้องสิสำคัญกว่า

4 รู้จักเก็บรู้จักลงทุน

เตี่ยบอกว่าเมื่อมีเงินมากจงเก็บไว้ลงทุนให้กิจการรุ่งเรืองใหญ่โตขึ้นไปอีก ไม่ใช่นำไปใช้จ่ายฟุ่มเฟือยตามอำเภอใจ จะไม่สามารถสร้างสิ่งที่ดีให้กับชีวิตตนเอง หากคิดจะดำเนินชีวิตไปข้างหน้า ควรคิดถึงธุรกิจก่อนเรื่องภายนอกตัว

5 ตื่นแต่เช้าได้เปรียบกว่าคนอื่น

ฉันเห็นเตี่ยของฉันตื่นตีสี่ ตีห้าทุกวัน จึงเป็นเรื่องข้อสงสัยในใจ จนวันนึงมีโอกาสได้ถามเตี่ย เตี่ยจึงเล่าให้ฟังว่า การที่เราตื่นเช้าทำให้เราได้เปรียบกว่าคนอื่นๆ ทำให้เราสามารถทำงานหรือใช้ชีวิตประจำวันได้มากกว่าคนอื่น เราจึงกลายเป็นคนที่นำหน้ามากกว่าจะวิ่งตามหลังเหมือนคนอื่นๆที่ตื่นสาย

6 ปรับปรุงบูรณะสิ่งต่างๆในชุมชนที่อยู่ก่อน

เตี่ยบอก อ ย่ า ลืมว่าที่นี่คือที่อยู่ที่พักพิงของเรา ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนหรือวัด เพราะสิ่งเหล่านี้จะส่งผลในการดำเนินชีวิตของเรา แต่หากเราหอบเงินหอบทองไปสร้างสิ่งต่างๆด้วยระยะทางไกล เราจะไม่สามารถสร้างประโยชน์ ให้ตนเองได้เลย ลองคิดดูให้ดี

7 เชื่อในความรักของพี่น้อง

เป็นเรื่องสำคัญมากที่พี่น้องที่มีส า ย เ ลื o ดเดียวกัน รู้จักที่จะช่วยเหลือเกื้อกูลกัน เพราะมันทำให้คนเป้นพ่อเป็นแม่หมดห่วง แม้ต้องลาลับจากโลกนี้ไปแล้ว

8 อ ย่ า คบคนพาล

แน่นอนว่าหากเราคบคนประเภทใดก็จะทำให้เราดำรงชีวิตไปตามคนประเภทนั้นๆ เพราะฉะนั้นจึงเป็นสิ่งจำเป็นมากๆในการคบเพื่อน ดังสุภาษิตที่ว่า “คบคนพาล พาลไปหาผิด คบบัณฑิต บัณฑิตนั้นพาไปหาผล” ซึ่งเป็นเรื่องที่เรารู้ดีอยู่แล้ว เพราะฉะนั้น การเลือกคบคนก้เป็นสิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่งด้วย

9 หาแฟนดีไม่ได้ ให้อยู่คนเดียวไปเลย

ในประสบการณ์ฉันเคยคบกับคนไม่ดีคนหนึ่ง เค้าทำให้ฉันเอาแต่ร้องไห้ฟูมฟาย ไม่เคยมีเรื่องดีเข้ามาในชีวิตเลย เมื่อเตี่ยทราบเรื่อง เตี่ยได้เพียงพุดและบอกว่า ” ถ้าหาแฟนได้ไม่ดีก็อยู่ตนเดียวเถอะ ลูกคนเดียวเตี่ยเลี้ยงได้” นี่จึงเป็นสิ่งที่ทำให้ฉันฉุกคิดขึ้นมาได้ พ่อแม่ยังไม่เคยทำ ร้ า ยฉัน แล้วเขาเป็นใครฉันจึงปล่อยให้เขาสร้างความกระทบกระเทือนจิตใจอยู่ได้ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า

และนี่เป็นข้อคิดที่เตี่ยได้ทิ้งไว้ให้เธอ เพื่อก้าวเผชิญกับชีวิตที่เต็มไปด้วยความเข้มแข็ง ไม่เอาความรู้สึกไปผูกไว้กับสิ่งใดใด ไม่ว่าจะเป็นสังคม หรือความรุ้สึกของตนเอง เมื่อคุณอ่านบทความนี้จบแล้ว คุณคงได้ประโยชน์จากคำสอนไม่มากก็น้อยแน่นอน

ขอขอบคุณที่มา b i t c o r et e c h

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …