Home ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ วิธีแก้ตะคริวให้หายภายใน 1นาที

วิธีแก้ตะคริวให้หายภายใน 1นาที

วิธีแก้ตะคริวให้หายภายใน 1นาที

วิธีแก้ตะคริวให้หายภายใน 1นาที

ตะคริวเป็นโ ร คที่หลายๆคนเป็นกัน ส่วนมากจะเกิดขึ้นกับผู้ออกกำลังกายหนักๆ แต่เดี๋ยวนี้เพียงอยู่เฉยๆก็เป็นได้ เป็นเพราะอะไร ทำไมถึงเป็น วิธีแก้ และวิธีรั ก ษ าเป็นอ ย่ า งไร วันนี้เรามีคำเฉลยทุกคำถามค่ะ

วิธีแก้การเป็นตะคริวง่ายๆ

หากคุณเกิดตะคริวบริเวณขาขวา ก่อนอื่นให้คุณนอนราบไปกับพื้นแล้วยกขาขวาที่เป็นตะคริวขึ้นมา แล้วเหยียดปลายเท้าให้ตึง จากนั้นจึงยกขาซ้ายตามมา ให้ใช้แขนซ้ายโน้มไปข้างหลังให้ติดใบหูได้เลย ค้างไว้เพียง 10 วินาที เพียงเท่านี้ขาก็จะหายเป็นตะคริวแล้ว

ทริคคือ หากเป็นตะคริวด้านไหนให้ใช้แขนด้านตรงกันข้ามโน้มไปข้างหลังนั่นเอง

สาเหตุที่ทำให้เป็นตะคริว

1 ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำ ในแต่ละวันเราควรดื่มน้ำอย่ างน้อย 2 ลิตร เพื่อการไหลเวียนที่ดีของโลหิต และเป็นผลดีต่อส่วนต่างๆของร่างกาย หากเราดื่มน้ำน้อย หรือไม่เพียงพอกับร่างกายต่อ 1 วัน ก็จะเป็นสาเหตุทำให้เป็นตะคริวได้

2 เสียน้ำมากเกินความจำเป็น นั่นคือการเสียเหงื่อนั่นเอง ยิ่งสภาพแวดล้อมบ้านเมืองเราด้วยแล้วยิ่งไปกันใหญ่ นอกจากจะร้อนตับแตกแล้ว ยังทำให้เราเสียเหงื่อ เสียน้ำจากร่างกายไปมากเลยทีเดียว

3 ออกกำลังกายเกินกำลังของกล้ามเนื้อ นั่นคือออกกำลังกายโดยใช้กล้ามเนื้อเยอะจนเกินไป เป็นสาเหตุทำให้เป็นตะคริวได้ ดังนั้นเราควรออกกำลังกายแต่พอดี

4 ยืนหรือนั่งมากเกินไป หลายอาชีพที่ต้องยืนโดยไม่ได้พักขา ก็เป็นสาเหตุทำให้เกิดตะคริวได้ การนั่งก้เช่นเดียวกัน หากเราต้องนั่งนานๆและนั่งท่าทางที่ไม่ถูกต้องนั้น ก็ทำให้เกิดเป็นตะคริวได้เหมือนกัน

5 ร่างกายขาดเกลือแร่ หรือขาดโพแทสเซียม และแคลเซียม หากเราได้รับเกลือบางชนิดหรือมีโพแทสเซียมและแคลเซียมไม่เพียงพอต่อร่างกายนั้น จะเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เราเกิดเป็นตะคริวขึ้นมานั่นเอง

หากอย ากแก้อาการเกิดตะคริวให้หายขาดควรทำตามสิ่งต่อไปนี้

1 ป้องกันอาการร่างกายขาดน้ำ เราควรดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวัน อย่ างน้อย 2 ลิตรสำหรับร่างกายที่แข็งแรง และเมื่อถึงตอนออกกำลังกายให้คุณดื่มน้ำก่อน 1 แก้ว ก่อนออกกำลังกายครึ่งชั่ วโมง และคอยจิบทุกๆ 20 นาที ในระหว่างออกกำลังกาย แต่หากหลังออกกำลังกายรู้สึกอ่อนเพลียมากๆ ให้ดื่มเป็นเกลือแร่แทนน้ำ เพื่อชดเชยโซเดียมที่เสียไป

2 ใช้แอปเปิ้ลไซเดอร์ ก็คือ น้ำส้มสายชูที่สกัดจากผลแอปเปิ้ลนั่นเอง เพียงคุณใช้แอปเปิ้ลไซเดอร์ 2 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำผึ้งเพียงเล็กน้อย ในน้ำอุ่น 1 แก้ว ช่วงเวลาการดื่มควรเป็นช่วงเวลาก่อนเข้านอน ดื่มแล้วไม่เป็นตะคริวแถมร่างกายยังพักผ่อนได้เต็มที่อีกด้วย

3 กินกล้วยกึ่งสุกกึ่งดิบ กล้วยจะมีผลสีเขียวออกเหลืองๆใกล้จะสุก รสชาติก็จะหวานๆฝาดๆนิดหน่อย พอทานได้ เพื่อเพิ่มโพแทสเซียมให้แก่ร่างกาย เพราะกล้วยที่กึ่งสุกกึ่งดิบนี้จะอุดมไปด้วยโพแทสเซียมเป็นอย่ างมาก ซึ่งสามารถแก้การเกิดตะคริวได้

4 ดื่มหรือทาโรสแมรี่ เพราะในโรสแมรี่นั้นมีกรดโรสมารินิก ซึ่งใช้เป็นย าแก้ป ว ด ทางการ แ พ ทย์อยู่แล้ว จึงสามารถบรรเทาอาการป ว ดในเวลาที่เป็นตะคริวได้

ตะคริวเวลาเป็นแล้วไม่อย ากจะคิดถึงความเ จ็ บ ป ว ดที่เกิดขึ้นเลย ดังนั้นเราควรทำตามขั้นตอนที่กล่าวมานั้นให้ตะคริวหายขาดกันจะดีกว่าค่ะ พูดอีกก็เ จ็ บอีก

ขอขอบคุณที่มา b i t c o r e t e c h

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …