Home ข่าวทั่วไป 8 พฤติกร รมที่ไม่ควรทำ ก่อนเข้านอน ใครรู้แล้วเลิกทำนะ

8 พฤติกร รมที่ไม่ควรทำ ก่อนเข้านอน ใครรู้แล้วเลิกทำนะ

8 พฤติกร รมที่ไม่ควรทำ ก่อนเข้านอน ใครรู้แล้วเลิกทำนะ

เรื่องของการดูแลสุขภาพนั้น นอกจากจะให้ความสำคัญเรื่องการกินและการออกกำลังกายแล้ว เรายังต้องใส่ใจกับ การนอน อีกด้วย

จากการวิ จั ยหลายอ ย่ า ง ทำให้เราเห็นว่าการที่คนเรามีคุณภาพการนอนหลับ ที่ดี จะทำให้สุ ข ภ า พโดยรวมของเราแข็งแรงไม่เ จ็ บป่ ว ยง่าย

และยังช่วยจัดการกับความเครียดสะสมได้อย่ างดีด้วยเช่นกัน วันนี้เรามี 8 ข้อที่ไม่ควรทำก่อนนอน เพราะจะส่งผลโดยตรงกับสุขภาพการนอนของเราอย่ างมาก

1 ไม่ทานก่อนนอน

เวลาที่เหมาะสมในการทานมื้อเย็นคือช่วง 2-3 ชั่ วโมงก่อนเข้านอน โดยที่หลังจากนั้นไม่ควรจะมีอาหารใดๆตกถึงท้องอีกเลย เพราะระบบย่อยอาหารของเราจะได้พักผ่อนอ ย่ า งเต็มที่ในช่วงเวลาที่เรานอนหลับ หากเราทานอาหารหรือของว่างใดๆก่อนนอน จะทำให้ก ร ะเ พ าะอาหารต้องทำงานหนัก และไม่ได้พักผ่อนในตอนที่ร่างกายกำลังนอนหลับอยู่

2 ไม่ใ ส่ ชั้ น ใ น นอน

สำหรับสาวๆบางคนที่ชอบใ ส่ บ ร าขณะนอนหลับ แรงกดทับที่เกิดขึ้นจากบ ร านั้นเ มื่อนานไปจะทำให้รู้สึกไม่สบายตัว ทำให้นอนหลับได้ไม่สนิท กระทบกับคุณภาพของการนอนได้

3 เล่นมือถือก่อนนอน

แสงสีฟ้าที่ออกมาจากจอโทรศัพท์จะส่งผลกระทบต่อส ม อ ง ทำให้ส ม อ งต้องทำงานหนัก และจะเป็นตัวขัดขวางการนอนหลับของเรา บางคนอาจรู้สึกไม่ง่วงนอน หากเล่นมือถือช่วงก่อนนอน ทางที่ดีควรวางโทรศัพท์เอาไว้ให้ไกลตัวในช่วงก่อนนอน เพราะคลื่นของโทรศัพท์จะรบกวนการนอนของเราด้วย

4 ไม่ใส่นาฬิกานอน

ควรถอดนาฬิกาข้อมือออกทุกคืนก่อนเข้านอน เพราะพลังงานจากนาฬิกา จะส่งผลรบกวนการนอนของเราได้ ใครที่เคยชินกับการใส่นาฬิกาตลอดเวลา ก็ควรเตือนตัวเองให้ถอดนาฬิกาออกทุกคืน จะดีที่สุด

5 ไม่นอนทั้งเครื่องสำอางค์

อาจมีบางวันที่คุณรู้สึกเหนื่อยล้ าจ นไม่อ ย า กจะทำอะไรก่อนนอนทั้งสิ้น สิ่งสำคัญที่ขอให้จัดการให้เรียบร้อย ก็คือ การล้างเครื่องสำอางค์ให้หมดเสียก่อน เพราะเครื่องสำอางค์ที่อยู่บนผิวหน้า จะเกิดการห มั กหมม และเกิดการอุดตัน ทำให้ผิวแ ย่และเกิดสิ วได้

6 ไม่ดื่มน้ำก่อนนอน

การดื่มน้ำเป็นสิ่งที่ดี แต่หากเป็นช่วงเวลาก่อนเข้านอน เราไม่ควรดื่มน้ำอีก เพราะจะทำให้ช่วงที่นอนหลับ เราต้องลุกขึ้นมาเพื่อเข้าห้องน้ำบ่อยๆ ยิ่งถ้าดื่มเข้าไปเยอะ อาจต้องลุกขึ้นกลางดึกตลอดคืนทำให้ร่างกายไม่ได้พักผ่อน

7 นิสัยอ่านหนังสือก่อนนอน

การอ่านหนังสือก่อนนอนนั้น เราควรเลือกหนังสือที่เบาสม  อง ไม่เป็นตำ ร าเรียนหรือเรื่องราวที่จะเพิ่มความเครียดให้กับส ม อ ง เพราะในช่วงเวลาก่อนนอน ควรเป็นเวลาที่ สม อ งต้องผ่อนคลายเพื่อจะนอนหลับได้  สนิท

8 ไม่นอนช่วงกลางวัน

การงีบหลับระหว่างวัน ไม่ควรนานเกิน 15-20 นาที หากนานกว่านั้นจะทำให้ตอนกลางคืนนอนหลับได้ย าก หรือหากนอนก็จะทำให้หลับได้ไม่เต็มที่อ ย่ า งที่ควร

เพราะคุณภาพการนอนจะส่งผลกั บร่ า ง กายโดยรวม ซึ่งรวมถึงเรื่องของสุขภาพจิ  ตด้วย ยิ่งถ้าใครต้องทำงานที่เจอกับความเครียดมากๆ การนอนจะเป็นการเคลียร์เรื่องราวเครียดๆออกจากส ม อง ทำให้รู้สึกมีพลังมากขึ้นและไม่เกิดอาการเครียดสะสมในระยะ  ย า ว ซึ่งเป็นที่มาของความเจ็  บ  ป่  วยและโ ร  คต่างๆมากมาย

เรียบเรียงโดย krustory

Load More Related Articles
Load More By krustory
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

ยืนยันตัวตนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบวันที่ 27 เม.ย.-26 พ.ค.66 เริ่มใช้สิทธิได้วันไหน

ยืนยันตัวตนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบวันที่ 27 เม.ย.-26 พ … …