Home ข่าวทั่วไป ต้มมะระยังไงไม่ให้ขม แถมได้รสชาติที่อร่อยขึ้นด้วย

ต้มมะระยังไงไม่ให้ขม แถมได้รสชาติที่อร่อยขึ้นด้วย

ต้มมะระยังไงไม่ให้ขม แถมได้รสชาติที่อร่อยขึ้นด้วย

ต้มมะระยังไงไม่ให้ขม แถมได้รสชาติที่อร่อยขึ้นด้วย

คนโบราณว่าหวานเป็นลม ข มเป็นย า แต่รสขมก็ไม่ใช่รสชาติที่โปรดปรานของใครหลายๆคน ยิ่งเป็นพืชตร ะ ก ูลมะระด้วยแล้ว หลายคนอาจร้องยี้ เลยทีเดียว แต่วันนี้เรามีเคล็ดลับ ต้มมะระไม่ให้ขม และยังอร่อยขึ้นกว่าเดิมด้วย ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

1 การเลือกมะระ

สิ่งสำคัญที่สุดนั่นก็คือ การเลือกมะระ เราจะเลือกลูกที่สีเขียวอ่อน รูปร่างไ ม่ ง อ จับดูเ นื้ อแล้วไม่แ ข็ ง เพราะหากมะระมีสีเหลืองส้ม คือ มะระแก่รสชาติจะขมเอามากๆ แต่ถ้าเป็นสีเขียวจัด คือ มะระที่ยังอ่อนรสชาติจะไม่ค่อยอร่อยเท่าที่ควร

2 ใช้เกลือลด ค ว า ม ข ม

เมื่อคุณทำการ หั่ น มะระเป็นชิ้นๆตามต้องการ ให้ค ว้ า น ไ ส้ในออกด้วย จากนั้นเอาไปคลุกเคล้าเกลือด้วยอัตราส่วน มะระ 1 ลูกใช้เกลือ 2 ช้อนโต๊ะ เคล้าให้ทั่ว แล้วทิ้งไว้ 15 นาที จากนั้นนำมาล้างออกด้วยน้ำสะอาด แล้วนำไปต้มในน้ำเดือด จากนั้นก็นำไปทำอาหารได้เลย

3 น้ำเกลือ

วิธีนี้ให้เราต้มน้ำให้เดือดแล้วเอาเกลือใส่เข้าไปค่ะ จากนั้นนำมะระที่ หั่ น เป็น ชิ้ น เล็กๆลงไปต้มพอให้มีสีเขียวเข้ม พอมะระมีสีเขียวเข้มแล้วให้เรารีบตักมาใส่ในน้ำเย็น ยิ่งเย็นมากเท่าไหร่ยิ่งดี เพื่อคงความกรอบและสีที่น่ารับประทานเอาไว้ ต่อมาก็ตักขึ้นพักสะเด็ดน้ำและนำไปทำอาหาร วิธีนี้เหมาะกับอาหารจำพ ว ก ผั ด

4 คลุกเกลือ

นำมะระที่ขมมากๆนั้นมาซอยให้เป็นชิ้นบางๆแล้วนำไปคลุกกับเกลือ จนกว่าจะรู้สึกว่าเนื้อนุ่ม จากนั้นนำไปล้างน้ำสะอาดสัก 2-3 น้ำ เพื่อล้างความเค็มออกไป จากนั้นก็นำไปทำอาหารตามปกติได้เลย

5 ต้มน้ำหลายๆครั้ง

เพียงนำมะระมาต้มในน้ำเดือดหลายๆน้ำค่ะ เพื่อเป็นการลดความขม จะเอาขมน้อยหรือขมมากแล้วแต่คุณชอบเลย แต่อ ย่ าเปลี่ยนน้ำบ่อยมากไป เพราะจะทำให้รสของมะระนั้นจืดจนเกินไป วิธีนี้เหมาะกับการเอาไปต้มและเอาไ ป ตุ๋ น

6 ต้มโดยไม่ปิดฝาหม้อ

เหมาะสำหรับคนที่ชอบรสขมของมะระติดปล า ย ลิ้ นน้อยๆ เช่น เมนูมะระยั ด ไ ส้  หลังจาก ยั ด ไ ส้ในมะระสดๆแล้ว ปรุงรสน้ำซุปด้วย กระเทียม ร า กผักชี และพริกไ ท ย ต้มไปเรื่อยๆด้วยไฟอ่อนๆ โดยไม่ต้องปิดฝาหม้อ เนื้อมะระจะนุ่มมาก มีรสชาตินุ่มลิ้น เหลือรสขมเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

เรียบเรียงโดย krustory

Load More Related Articles
Load More By krustory
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

ยืนยันตัวตนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบวันที่ 27 เม.ย.-26 พ.ค.66 เริ่มใช้สิทธิได้วันไหน

ยืนยันตัวตนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบวันที่ 27 เม.ย.-26 พ … …