Home ข่าวทั่วไป การขอขมาพ่อแม่ ดีขึ้นทันตา ตามพิธีถูกต้อง

การขอขมาพ่อแม่ ดีขึ้นทันตา ตามพิธีถูกต้อง

การขอขมาพ่อแม่ ดีขึ้นทันตา ตามพิธีถูกต้อง

การขอขมาพ่อแม่ ดีขึ้นทันตา ตามพิธีถูกต้อง

คนที่กำลังอยู่ในช่วงขาลงทำอะไรก็ไม่ค่อยเป็นผล ลองมาหาเวลาขอขมาผู้มีพระคุณ ขอขมาพ่อแม่ดูและจะต้องทำให้ถูกวิธีด้วย จะช่วยเสริมให้มีแต่เรื่องดี ๆ เกิดขึ้นในชีวิต และนอกจากการขอขมาแล้วการเป็นลูกที่ดีต่อท่านก็เป็นหนึ่งในบุญกุศลเช่นกัน มาดูขั้นตอนในการขอขมาที่ถูกได้ที่ด้านล่างนี้เลย

สิ่งที่จะต้องใช้

1 ธูปเทียน 1 ชุด ซึ่งจะใช้อย่ างละ 5 คู่ พร้อมพวงมาลัยดอ กมะลิ 1 พวง

2 ซองใส่เงินปัจจัย ใส่เงินเท่าไหร่ก็ได้ให้พ่อแม่

3 ชุดใหม่ นิยมใช้เป็นชุดนอน

4 กะละมังใบใหม่ ใส่น้ำอุ่น

5 ผ้าเช็ดเท้าผืนใหม่

6 ผ้าขาว

7 ถาดใส่ข้าวของ วางทับด้านผ้าขาว

ขั้นตอนการทำพิธึขอขมาพ่อแม่

เริ่มต้นเลยให้ตั้งจิตอธิษฐานบอกกล่าวก่อน โดยบอกตามนี้ “องค์พระพุทธเจ้า ลูกชื่อ-นามสกุล วันนี้ลูกตั้งใจจะมาขอขมา ขออโหสิกรร มจากคุณพ่อคุณแม่ ขอองค์พ ร ะ พุ ท ธ จ งบั น ด า ลให้ลูกทำสิ่งนี้สำเร็จเสร็จสิ้นโดยสมบูรณ์ด้วยเทอญ แม่สื้อ เทพย าดาทั้งหลาย เจ้าที่เจ้าทาง พระแม่ธรณี พระแม่คงคา พระแม่พระพาย พระแม่พระเพลิงวันนี้ลูกชื่อ นามสกุล ได้ทั้งใจที่จะทำพิธีขอขมา ขออโหสิกรร มคุณพ่อคุณแม่ขอจงเป็นพย านให้ลูกด้วยเทอญ”

จากนั้นก็ให้พ่อกับแม่นั่งอยู่บนเก้าอี้หรือโซฟาก็ได้ แล้วเรานั่งลงกับพื้น แล้วยกเท้าของท่านทั้งสองมาล้างน้ำอุ่นในกะละมังที่เตรียมไว้ แล้วล้างไปอย ากจะพูดอะไรก็กล่าวออกมาได้เลย อาจจะเป็น สิ่งต่าง ๆ ที่ลูกได้ทำทั้งในอดีตที่ผ่ านมา กายก็ดี วาจาก็ดี ใจก็ดี ที่ลูกได้ล่วงเกินหรือทำให้พ่อแม่ไม่สบายใจ ลูกขอกรอบอโหสิกรร มในสิ่งเหล่านี้ด้วย แล้วก็ล้างเท้าพ่อกับแม่ไปพร้อมกัน

พอเสร็จแล้วก็ให้ท่านน้ำเท้ามาวางบนขาเรา จากนั้นใช้ผ้าเช็ดที่รองอยู่เช็ดให้แห้งได้เลย และอย่ าเพิ่งให้เท้าของท่านโดนพื้น วางไว้บนขาแล้วพูดอธิษฐานบอกกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ พระแม่ธรณีเจ้าขา พระแม่คงคาเจ้าขา พระแม่พระเพลิง เจ้าขา ลูกมาขอกราบขมาลาโทษ ขอเป็นทิพย าญาณนำความดีและกุศาลผลบุญที่ลูกทำในครั้งนี้ไปบอกปู่ยมราชและนายนิติบาลให้ด้วย ให้ช่วยจดบันทึกคุณงามความดีครั้งนี้ ที่ผ่ านมาลูกจะเป็นยังไงก็แล้วแต่ ลูกขอรับใช้กรร ม แต่หลังจากนี้ไปลูกกราบขอชีวิตใหม่จากบุพการี

พอเสร็จแล้วก็ก้มหมอบลงแล้วให้นำเท้าของท่านมาวางไว้บนศีรษะของเรา จากนั้นก็มอบพานธูปเทียนแพกับท่าน จากนั้นพูดว่า “พ่อ แม่ ลูกขอขมา ขออโหสิกรร ม ขอชีวิตใหม่ที่ดีให้ลูกด้วยนะ ” จากนั้นท่านก็จะเริ่มต้นพูดให้พรแก่เรา เป็นการให้ชีวิตใหม่แก่เรานั่นเอง  จากนั้นกล่าวอธิษฐานถึงพระพุทธเจ้าว่า “ลูกชื่อ… นามสกุล… ขออนุโมธนาบุญ จากพระพุทธเจ้าให้สำเร็จบุญนี้ให้ลูกด้วย ลูกขอนำกุศลส่วนหนึ่งอุทิศให้กับเจ้าก ร ร   มนา ย เ ว ร ที่ติดตามลูกมาแต่อดีตชาติ จนปัจจุบันให้รับกุศลของลูก ณ บัดนี้เดี๋ยวนี้”

สำหรับท่านใดที่ได้เวลาก็แบ่งไปทำการขอขมาพ่อกับแม่ด้วย จะช่วยทำให้อะไร ๆ ในชีวิตนั้นมันผ่ านไปได้ด้วยดีเลย ส่วนจะได้ผลแค่ไหนมันก็น่าลองเพราะไม่ได้เสียหายอะไร แถมได้มีเวลาอยู่กับพ่อกับแม่อีกด้วย หากคนไหนที่ไม่ได้อยู่กับท่านก็หาเวลาในวันหยุดย าวไปทำก็ได้ อาจจะไม่ใช่แค่พ่อแม่แต่ผู้มีพระคุณที่เลี้ยงเรามาก็ทำการขอขมาได้เหมือนกัน

เรียบเรียงโดย krustory

Load More Related Articles
Load More By Krustory-J
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

จัดห้องให้ถูกตามหลัก หลายคนทำตาม แล้วชีวิตดีขึ้น

จัดห้องให้ถูกตามหลัก หลายคนทำตาม แล้วชีวิตดีขึ้น สำหรับ … …