Home ข่าวทั่วไป 4 ผักริมรั้วน่าปลูก ประโยชน์เพียบ

4 ผักริมรั้วน่าปลูก ประโยชน์เพียบ

4 ผักริมรั้วน่าปลูก ประโยชน์เพียบ

4 ผักริมรั้วน่าปลูก ประโยชน์เพียบ

เมื่อพูดถึงผักที่หาทานได้แบบง่าย ๆ เลยนั้นเชื่อว่าจะต้องมี 4 ผักนี้แน่นอน มีประโยชน์ต่อร่างกายเยอะมาก ๆ ราคาไม่แพง แถมในบางครั้งก็แทบไม่ต้องซื้อเราปลูกทานเองได้ บางต้นมันเกิดขึ้นเองก็มีแทบไม่ต้องปลูกเลย เป็นผักที่ช่วยรัก ษาบรรเทาได้หลายโร ค ใครที่อย ากจะทานผักบำรุงร่างกายอย่ าลืมเลือกผักเหล่านี้เข้ารายการด้วยนะ มาดูกันว่ามีผักอะไรบ้าง น่าสนใจแค่ไหนมาติดตามพร้อมกันได้เลย

1 ผักตำลึง

เป็นผักที่คนไท ยรู้จักดี นิยมทานกันมานานมาก ๆ สมัยโบราณก็นิยมทำเมนูที่ใส่ตำลึงกันเยอะ เป็นสมุนไพรชั้นดีอีกด้วย มีสา รที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระสูง ป้องกันได้หลากหลายโร คเลย เป็นอีกหนึ่งผักที่สามารถลดระดับน้ำตาลในเลือ ดได้ดีทีเดียว อาจจะทานเป็นการต้มโดยใช้เถาแก่ของตำลึงครึ่งถ้วยกับน้ำก็ต้มเลย หรือจะคั้นน้ำจากผลดื่มก็ได้เหมือนกัน จากผลดิบเลย ให้ดื่ม 2 แก้ว/วัน จะช่วยบำรุงร่างกายหลายส่วน

2 ผักเชียงดา

หลายคนอาจไม่รู้จักเป็นผักประโยชน์เยอะ แต่น้อยคนนักจะรู้จัก เป็นตัวช่วยดูดซึมน้ำตาลได้ดีและยังช่วยฟื้นฟูเซลล์ในตับอ่อนที่สร้างอินซูลินด้วย เป็นอีกตัวที่สามารถลดระดับน้ำตาลในเลือ ดได้ดีมาก ๆ โดยเราจะใช้ใบแห้งของผักเชียงดามาชงดื่มเหมือนชาเลย ครั้งละ 4 กรัม 2 – 3 ครั้ง/วัน หรือจะเอามาทานเป็นผักคู่กับมื้ออาหารปกติก็ได้เช่นกัน

3 ผักชะพลู

เชื่อว่าหลายคนนั้นรู้จักผักชนิดนี้เราจะเห็นกันบ่อย ๆ ในเมนูแกงต่าง ๆ โดยเฉพาะในอาหารอีสาน หรือจะทานเป็นผักเครื่องเคียงในเมนูเมี่ยงต่าง ๆ ก็ได้ รสชาติจะมีความเผ็ดนิด ๆ ซึ่งเป็นผักที่ช่วยลดน้ำตาลในเลือกของผู้ที่เป็นเ บา ห วา น ได้ แต่กับคนที่ไม่ได้เป็นอะไรจะไม่ส่งผลแต่ก็ให้ประโยชน์ด้านอื่น การทานชะพลูนั้นจะเอาราก 1 กำมือพับแล้วมัดด้วยตอกไม้ไผ่ แล้วนำไปต้มใส่น้ำพอท่วม ต้มไปจนเหลือน้ำ 1 ส่วน ก็ดื่มได้เลย 3 ครั้ง/วัน ก่อนอาหารช่วยบำรุงร่างกายได้

4 มะระขี ้นก

คงจะเป็นพืชผักที่หลายคนไม่ชอบ ด้วยความขมของมะระนั้นไม่เหมือนใครขมติดลิ้นเลยทีเดียว แต่เป็นหนึ่งในผักที่ประโยชน์สูงทีเดียว ช่วยกระตุ้นอินซูลิน ยับยั้งการสร้างกลูโคสได้ ช่วยลดน้ำตาลได้ดีอีกตัวเลย ใครทานได้แนะนำให้ทาน หรือจะคั้นเป็นน้ำจากผลสดดื่ม 2 – 3 ผล/มื้อ เอาเมล็ดออกใส่น้ำนิดหน่อยแล้วปั่นคั้นเอาน้ำก็ได้ ดื่ม 3 เวลา เช้า เที่ยง เย็น ก่อนอาหารได้เลย

นอกจากผักทั้ง 4 ชนิดนี้แล้ว ผักอื่น ๆ ก็ประโยชน์เยอะเช่นกัน คนที่ทานผักบ่อยจะมีหุ่นดีระบบขับถ่ายทำงานปกติด้วย แต่ก็ต้องเลือกทานไปพร้อมกับอ า ห า ร อ ย่ า งอื่นเพื่อให้ได้ส ารอาหารที่เพียงพอ พร้อมทั้งออกกำลังกายเป็นประจำด้วย

เรียบเรียงโดย krustory

Load More Related Articles
Load More By Krustory-J
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

จัดห้องให้ถูกตามหลัก หลายคนทำตาม แล้วชีวิตดีขึ้น

จัดห้องให้ถูกตามหลัก หลายคนทำตาม แล้วชีวิตดีขึ้น สำหรับ … …