Home ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ เก็บข้าวสารให้อยู่นาน ม อ ด ไม่ขึ้น ไม่ชื้น ไม่มีกลิ่น ทริคง่ายๆ

เก็บข้าวสารให้อยู่นาน ม อ ด ไม่ขึ้น ไม่ชื้น ไม่มีกลิ่น ทริคง่ายๆ

เก็บข้าวสารให้อยู่นาน ม อ ด ไม่ขึ้น ไม่ชื้น ไม่มีกลิ่น ทริคง่ายๆ

เก็บข้าวสารให้อยู่นาน ม อ ด ไม่ขึ้น ไม่ชื้น ไม่มีกลิ่น ทริคง่ายๆ

ม อ ดกับข้าวส ารปัญหาที่หลายบ้านจะต้องเจอและน่าปว ดหัวไม่เบา เพราะเวลา ม อ ด บุกนั้นไม่ได้มาตัวเดียวสองตัวแต่เล่นยกกันมาทั้งห มู่บ้านเลย จนบางครั้งกองข้าวขาว ๆ ก็ดำสนิทด้วยสีของเจ้าม อ ด ทั้งหลาย วันนี้เราเลยมาแช ร์วิธีในการเก็บข้าวสา รให้พ้นจากน้ำมือครอบครัวม อ ด  ไม่ให้ข้าวชื้น ไม่มีกลิ่น และม อ ดไม่มากวนด้วย โดยไอเดียนี้ต้องขอบคุณ คุณทรงฤทธิ์ ปะเทโ ที่เป็นเกษตรชาวบ้านพุธไธสง มาแนะนำวิธีในการเก็บข้าวสา ร ทำอ ย่ า งไรมาติดตามอ่านกันได้เลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 ข้าวสา ร

2 ใบเตยตากแห้ง

3 ขวดพลาสติกเหลือใช้

ขั้นตอนในการทำ

เอาข้าวสา รมาคลุก ๆ รวมกันกับใบเตยแห้งก่อน โดยใบเตยอาจจะนำมาหั่นเพื่อให้คลุกง่าย จากนั้นกรอกลงในขวดพลาสติก จากนั้นปิดฝาให้แน่นแล้วม อ ดก็จะเข้าไปกินข้าวในขวดไม่ได้ นั่นเพราะว่าม อ ดมันหาข้าวสา รเราไม่เจอ แถมกลิ่นใบเตยก็ยังช่วยให้ข้าวนั้นไม่มีกลิ่นอับด้วย ยืดอายุข้าวสา รให้ใช้ได้นานขึ้น

การกำจัดม อ ดในข้าวสา ร

หากเก็บข้าวสา รเอาไว้ในกระสอบหรือเก็บในถังปกติ บางทีจมูกม อ  ดก็ได้กลิ่นเข้าไปสร้างประเทศในถังข้าวเราได้เลย แต่เราก็จัดการมันได้ นอกจากใช้ใบเตยแล้วก็มีวิธีเหล่านี้ด้วย

1 ใบมะกรูดสด ไปเด็ดมาแล้วใส่ไว้ในถุงหรือถังข้าวสา รได้เลย เพราะว่าใบมะกรูดสดกลิ่นค่อนข้างแรงมาก ๆ จะจัดการไล่ม อ ดที่อยู่ในข้าวนั้นออกไปและยังเพิ่มความหอมให้กับข้าวได้อีกด้วย

2 พริกข ี้ห นู  บ้านไหนมีพริกก็ใช้พริกข ี้ห นูได้ โดยเอามาประมาณ 10 เม็ด จากนั้นให้ผ่ าซีกออก จากนั้นเอาเมล็ดพริกด้านในออกไป ให้เหลือไว้เพียงแค่เปลือกพริก จากนั้นค่อยนำไปวางไว้ในถังข้าวสา รได้เลย จะช่วยไล่ม อ ดออกไปจากเมล็ดข้าวสา รได้เช่นกัน

3 เกลือป่น นำเอาเกลือป่นมาในปริมาณ 1 ช้อนชาต่อข้าวสา ร 1 กิโลกรัม จะช่วยในการไล่ม อ ดได้เช่นกัน วิธีนี้น่าจะง่ายมากที่สุดแล้ว

4 ช้อนสเจนเลส อาจจะแปลกแต่ใช้ได้จริง สำหรับการเอาช้อนสแตนเลสมาวางในถังข้าวสา รได้เลย จะช่วยป้องกันไม่ให้ม อ ดนั้นมาเข้าถังข้าวสา รได้

ข้าวสา รของเรานั้นจะต้องเก็บให้ดี หากเราปล่อยให้ม อ ดนั้นมาสร้างบ้านในนั้นมีหวังเราได้เสียคุณค่าทางโภชนาการให้ม อ ดกินหมดก่อนแน่นอน ลองเลือกสักวิธีมาปรับใช้และปกป้องเมล็ดข้าวสา รของเราได้เลย

เรียบเรียงโดย krustory

Load More Related Articles
Load More By Krustory-J
Load More In ข่าวสวัสดิการแห่งรัฐ

Check Also

จัดห้องให้ถูกตามหลัก หลายคนทำตาม แล้วชีวิตดีขึ้น

จัดห้องให้ถูกตามหลัก หลายคนทำตาม แล้วชีวิตดีขึ้น สำหรับ … …