Home ข่าวทั่วไป 6 เทคนิคง่ายๆ นอนหลับสบาย ในหน้าร้อน เเบบไม่ต้องเปิดแอร์

6 เทคนิคง่ายๆ นอนหลับสบาย ในหน้าร้อน เเบบไม่ต้องเปิดแอร์

6 เทคนิคง่ายๆ นอนหลับสบาย ในหน้าร้อน เเบบไม่ต้องเปิดแอร์

6 เทคนิคง่ายๆ นอนหลับสบาย ในหน้าร้อน เเบบไม่ต้องเปิดแอร์

อากาศที่ร้อนอบอ้าวที่เราเผชิญกันอยู่ทุกวันนี้ ยิ่งนานก็ยิ่งร้อนขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เราต้องหาวิธีและเทคนิคต่างๆเข้ามาช่วยในการคลายความร้อนของตัวบ้านที่เราอยู่อาศัย ซึ่งแม้จะมีเครื่องปรับอากาศก็ตาม แต่หากบ้านสามารถเย็นลงได้ ก็จะมีประโยชน์ในเรื่องของการประหยัดค่าแอร์ ช่วย รั ก ษ า พลังงานโดยไม่จำเป็นได้ด้วย

การทำบ้านให้เย็นนั้น เริ่มตั้งแต่การตั้งของตัวบ้านว่าอยู่ในช่วงแดดบ่ายหรือไม่ ถ้าเป็นไปได้จึงควรพิจรณาหลายๆอ ย่ า งประกอบเพื่อช่วยทำให้บ้านของเราเย็นสบาย อารมณ์ก็จะดีตามไปด้วย วิธีที่ทำให้บ้านเย็นสบายขึ้น

1 ปลูกต้นไม้ เราสามารถใช้ต้นไม้หลากหลายชนิดมาปลูก ตั้งวาง หรือปล่อยให้ไม้เลื้อยช่วยปกคลุมหลังคาในด้านที่โดดแดดแรงตลอดทั้งวัน นับว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถทำได้และยังเป็นการประดับตกแต่งบ้านของเราให้สวย ร่มรื่น ขึ้นได้ด้วย

2 แอร์DIY ให้ใช้ขวดพลาสติกเติมน้ำลงไปแล้วนำไปแช่ช่องแข็ง นานจนน้ำในขวดกลายเป็นน้ำแข็ง หากอย า กให้เย็นจุดไหนก็ให้ใช้ขวดน้ำเย็นวางคั่นตรงกลาง ลมจากพัดลมจะช่วยพัดไอความเย็นให้ช่วยคลายความอบอ้าวได้ดี

3 สำรวจรอยรั่ว ตามผนังกำแพงหากมีช่องโหว่อยู่หรือมีรอยแตกร้าวจนทำให้อากาศเข้ามาได้ ก็ควรที่จะรีบซ่อมแซมอ ย่ า งทันที เพราะจะทำให้แอร์ต้องทำงานหนักขึ้น เมื่ออุณหภูมิภายนอกไหลเข้ามาในห้องได้ ทำให้ค่าไฟแพงขึ้น

4 เลือกเครื่องนอนให้ดี ผ้าปูที่นอนและชุดปูที่นอนควรเป็นผ้าคอตตอนเท่านั้น หากใช้ผ้าไหม ซาติน หรือ โพลีเอสเตอร์ กลับจะยิ่งทำให้ไม่สบายตัวในช่วงที่อากาศร้อน ทำให้นอนหลับได้ไม่เต็มที่ นอกจากนี้ควรเลือกเครื่องนอนสีอ่อนๆจะทำให้ดูเย็นสบายตากว่าสีเข้มๆที่มักจะอมความร้อน

5 เลือกใช้ม่านหน้าต่างให้ดี เรื่องของการเปลี่ยนผ้าม่านเพื่อช่วยให้บ้านเย็นขึ้น ให้เราเริ่มเปลี่ยนผ้าม่านในห้องที่ได้รับแสงแดดมากที่สุด หรือจุดที่ร้อนที่สุดของบ้านนั่นเอง จากนั้นค่อยเปลี่ยนตามบานหน้าต่างอื่นๆเช่น ม่านม้วน ม่านพับ หรือผ้าม่านที่ทำจากผ้าฝ้าย และม่านไม้ไผ่ที่จะช่วยให้เรารู้สึกเย็นสบายผ่อนคลายมากขึ้น

6 ลดการใช้ความร้อนในบ้าน หมายถึงพย า ย ามลดการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ทำให้เกิดความร้อนสูงขึ้นในบ้าน เช่น หลอดประหยัดไฟ หรือ การติดตั้งเครื่องซักผ้าเอาไว้นอกบ้านหรือในจุดที่สามารถระบายความร้อนได้ ไอความร้อนจากตู้เย็น และการทำอาหารในครัว เป็นต้น

ทั้งนี้หากจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าใดๆที่ทำให้บ้านเกิดความร้อน ก็ควรจัดตั้งเอาไว้ในจุดที่มีที่ระบายอากาศและระบายความร้อนได้อ ย่ า งดี จะไม่ทำให้บ้านอมความร้อนเอาไว้ ให้ออกแบบบ้านให้สามารถมีทางระบายลมและอากาศได้ตลอดปี จะช่วยให้บ้านเย็นและช่วยประหยัดค่าแอร์ ค่าพัดลม ไปได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

เรียบเรียงโดย krustory

Load More Related Articles
Load More By Krustory-R
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

ขอบยางในตู้เย็น “ขึ้นรา” ติดแน่น ขัดไม่ออก แค่ทำตามนี่สะอาดเอี่ยม

ขอบย า งในตู้เย็น “ขึ้นรา” ติดแน่น ขัดไม่ออ … …