Home ข่าวทั่วไป เปิดแอร์ยังไงให้ประหยัดไฟ เปิดทั้งวันก็ไม่เปลือง เคล็ดลับที่ช่างแนะนำ

เปิดแอร์ยังไงให้ประหยัดไฟ เปิดทั้งวันก็ไม่เปลือง เคล็ดลับที่ช่างแนะนำ

เปิดแอร์ยังไงให้ประหยัดไฟ เปิดทั้งวันก็ไม่เปลือง เคล็ดลับที่ช่างแนะนำ

เคล็ดลับใช้แอร์ให้ประหยัดไฟที่ช่างแอร์แนะนำ

หน้าร้อนที่ไรค่าไฟพุ่งทุกที โดยเฉพาะบ้านที่ใช้แอร์ตลอด หน้าร้อนจะยิ่งกินไฟมากขึ้น วันนี้เราจะมาแบ่งปันวิธีใช้แอร์ให้ประหยัดไฟโดยช่างแอร์แนะนำไว้ หลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้ หากใช้แอร์ขนาด 2200 BTU นั้นจะประหยัดไฟได้ 12,500 บาทเลยหากเรารู้วิธี หากใช้งานหนัก ๆ เปิดแอร์สัก 8 – 10 ชั่ วโมง ใน 1 ปีค่าไฟจากแอร์เกือบ 20,000 เลยทีเดียว แต่แอร์ปัจจุบันหลายยี่ห้อก็มีระบบตัดในตัวเองให้ไม่ทำงาน 20% ซึ่งค่าไฟก็ยังตกปีละ 15,000 บาทซึ่งก็ยังแพงอยู่ดี

ปกติแล้วส่วนมากจะแนะนำให้เปิดแอร์ที่ 25 องศาความชื้นสัมพัทธ์ 50% แต่กับอากาศบ้านเรา 27 องศา ความชื้นสัมพัทธ์ 70% ก็ได้แล้ว ซึ่งจะทำให้ค่าไฟจาดการใช้งานเครื่องปรับอากาศเหลือประมาณ 10,000 บาท หากรู้สึกว่ายังร้อนเราก็อาจจะเปิด 25 องศาแล้วรอให้ความเย็นกระจายทั่วห้องจากนั้นก็ปรับให้อยู่ที่ 27 – 28 องศา บางทีค่าไฟจะเหลือแค่ 8000 บาท/ปีเอง

ตัวที่จะช่วยให้แอร์นั้นกระจายความเย็นทั่วห้องได้เร็วคือเปิดพัดลมช่วยพัดให้ส่ายไปมา ซึ่งพัดลมนั้นกินไฟน้อยมาก ๆ ถ้าหากเราเปิดพัดลม 10 ชั่ วโมง/วัน ค่าไฟตกแค่ 630 บาท/ปีเท่านั้นเอง ต่อเดือนก็ประมาณ 52 บาท หรือวันไหนไม่ร้อนมากก็เปิดแค่พัดลมก็พอ สลับกับเปิดแอร์ก็ได้ค่าไฟก็จะถูกลงมาอีก

ในเวลากลางคืนนั้นควรจะตั้งเวลาปิดแอร์เอาไว้สักตี 5 ทุกวัน เพราะในตอนเช้า ๆ อากาศจะเย็นเป็นปกติ และในห้องนั้นหากเราไม่ได้อยู่ก็ให้เปิดประตูหน้าต่าง ระบายอากาศด้วย หากไม่เปิดเลยจะทำให้อับชื้นได้ง่ายมาก หรือไม่ก็มีส่วนที่จะทำให้แอร์ทำงานหนักเพราะว่าห้องร้อน ก็ให้เปิดห้องและเปิดพัดลมไล่ความร้อนออกไปก่อน

หรือจะใช้งาน Mode Econo ก็ได้จะให้ความรู้สึกเย็นสบาย ๆ ไม่ร้อน ซึ่งเป็นโหมดประหยัดพลังงานได้ถึง 20% เลย หากเราใช้งานแอร์แบบไม่ได้หาทางลดค่าไฟเลยเราก็จะต้องจ่ายแพงขึ้น ซึ่งหากหันมาปรับนิดหน่อยแล้วก็จะมีเงินเหลือกลับมาไม่ต้องหมดไปกับค่าไฟมากนัก

เรียบเรียงโดย krustory

Load More Related Articles
Load More By Krustory-J
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

จัดห้องให้ถูกตามหลัก หลายคนทำตาม แล้วชีวิตดีขึ้น

จัดห้องให้ถูกตามหลัก หลายคนทำตาม แล้วชีวิตดีขึ้น สำหรับ … …