Home ข่าวทั่วไป 10 วิธี ประหยัดค่าไฟในบ้าน ลดไปได้เกือบครึ่ง

10 วิธี ประหยัดค่าไฟในบ้าน ลดไปได้เกือบครึ่ง

10 วิธี ประหยัดค่าไฟในบ้าน ลดไปได้เกือบครึ่ง

กำลังจะเข้าหน้าร้อนกันอีกแล้ว เตรียมตัวอะไรกันไว้บ้างหรือยัง แต่ที่แน่ๆ ต้องเผชิญกับบิลค่าไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวแน่นอน เพราะไหนจะเปิดแอร์ เปิดพัดลม กันทั้งวี่ทั้งวัน เพื่อต่อสู้กับอากาศที่ร้อนระอุเหมือนบ้านเรา จะประหยัดไม่ใช้ก็ไม่ได้ รับรองเลยว่าอยู่ไม่ได้แน่ๆ แต่ด้วยวิธีการ 10 วิธีดังต่อไปนี้ จะช่วยทำให้ค่าไฟลดลงไปได้เกือบครึ่ง

1 ลดการใช้แอร์

วิธีนี้ไม่ใช่ว่าจะไม่ให้ใช้แอร์เลย เพียงแต่ว่าเราควรจะเปิดแอร์ที่อุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียสเท่านั้น เพราะอยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสมไม่ทำให้เราเปลืองค่าไฟมากจนเกินไป หรือถ้าหากว่าเปิดแล้วยังสู้กับอากาศที่ร้อนไม่ได้ แนะนำให้เอาพัดลมมาเปิดเพิ่ม ลมที่ออกมาจากพัดลม จะช่วยกระจายความเย็นได้อย่ างทั่วถึงทั้งห้อง และยังประหยัดมากกว่าการลดอุณหภูมิแอร์มาก

2 ถอดปลั๊กทุกครั้งที่ไม่ได้ใช้

หลายคนคิดว่าการกดปิดสวิตช์เครื่องใช้ไฟฟ้า จะเป็นการตัดกระแสไฟไม่ให้ทำงานได้แล้ว แต่นั่นเป็นความคิดที่ผิด ตราบใดที่ยังเสียบปลั๊กไว้อยู่ กระแสไฟฟ้าก็จะวิ่งทำงานอยู่เสมอ ทางที่ดีควรปิดสวิตช์และถอดปลั๊กออก เป็นการหยุดการทำงานของไฟฟ้าได้โดยไม่ต้องสูญเปล่า

3 ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าน้อยลง

พวกเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ เช่น ไมโครเวฟ เครื่องปิ้งขนมปัง เครื่องปั่น เตาบาบีคิว เครื่องใช้เหล่านี้จัดได้ว่าใช้กำลังไฟอยู่มาก และไม่มีความจำเป็นต้องใช้อยู่บ่อยครั้ง ลองลดการใช้ลงสัก 1 เดือน คุณจะเห็นผลจากบิลค่าไฟว่าลดลงไปมาก

4 จัดระเบียบตู้เย็น

บ่อยครั้งที่เรามักจะแช่อาหารเอาไว้และลืมทานจนเน่าเสีย หรือหามาแช่เอาไว้เป็นจำนวนมาก สาเหตุเหล่านี้เป็นตัวทำให้ตู้เย็นใช้กำลังไฟในการทำงานมากขึ้น ดังนั้นเราต้องหมั่นทำความสะอาด จัดของในตู้เย็นให้เป็นระเบียบ และแช่ของเฉพาะที่จำเป็นควรจะแช่เท่านั้น เรื่องของน้ำแข็งที่เกาะภายในตู้เย็นก็เหมือนกัน ต้องหมั่นละลายน้ำแข็งบ่อยๆด้วย ตู้เย็นจะได้ไม่ต้องทำงานหนักกว่าที่ควรจะเป็น

5 ลดการใช้เครื่องดูดฝุ่น

ลองคิดดูว่าเราทำความสะอาดกันอาทิตย์ละกี่ครั้ง และทุกๆครั้งเราก็จะใช้เครื่องดูดฝุ่น ซึ่งเจ้าเครื่องดูดฝุ่นนี้ เป็นตัวที่ใช้กำลังไฟอยู่มาก ดังนั้นเราควรเปลี่ยนมาใช้ไม้กวาดแทนเครื่องดูดฝุ่น และหากจะดูดฝุ่น ก็ให้ทำแค่เดือนละ 1-2 ครั้งก็พอ

6 ติดตั้งเซ็นเซอร์ไฟอัตโนมัติ

วิธีนี้เป็นการลงทุนที่ได้ผลระยะ ย าว เพราะหากเราได้ติดตั้งเครื่องเซ็นต์เซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวแล้ว จะทำให้เราลดค่าไฟฟ้าในส่วนที่เราไม่ได้ใช้ไปได้เยอะเลย โดยการทำงานของเจ้าเซ็นเซอร์นี้ มันจ ะเปิดไฟให้เราอัตโนมัติหากจับความเคลื่อนไหวของเราได้ และจะปิดลงทันทีเมื่อเราออกจากห้อง แค่นี้ก็ลดการเปิดไฟทิ้งเอาไว้โดยไม่จำเป็นได้

7 เครื่องโกนหนวดและแปรงไฟฟ้า

อุปกรณ์พวกนี้เราใช้กันอยู่ทุกวัน และก็ต้องเปลืองไฟชาร์จเอาไว้แทบจะทั้งวัน ลองเปลี่ยนมาใช้เครื่องโกนหนวดแบบใช้มือ หรือเป็นแปรงสี ฟั น ปกติดู ผลที่ได้ก็เหมือนกัน แต่ไม่ต้องใช้ไฟฟ้าเลยแต่อย่ างใด

8 ซักรีดเสื้อผ้าทีละมากๆ

เครื่องซักผ้าและเตารีดนั้น ในการใช้แต่ละครั้งจะกินไฟอยู่มากโข โดยเฉพาะเตารีด ที่ต้องเสียบไฟทิ้งไว้ให้เตารีดร้อนก่อนจึงจะนำมารีดได้ ในช่วงเวลาที่เราวอร์มเครื่องให้ร้อนนี่แหละ เป็นช่วงเวลาที่กินไฟไปโดยไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไร ดังนั้นเราก็แก้ปัญหาโดยการรีดผ้าทีละมากๆ เพื่อจะได้ลดจำนวนครั้งในการวอร์มเตารีดให้ร้อน ใครที่ยังทำพฤติกร รมอย่ างเดิมอยู่ให้เลิกเสียตั้งแต่วันนี้เลย

9 ใช้หลอดไฟฟลูออเรสเซ้นส์

ใครที่ใช้หลอดไฟแบบเดิมอยู่ ให้รีบเปลี่ยนกันเสียตั้งแต่ตอนนี้ แม้ว่าหลอดไฟชนิดนี้จะมีราคาแพงไปเสียหน่อย แต่หากนับอายุการใช้งานแล้วคุ้มค่ามาก อีกทั้งยังใช้กระแสไฟฟ้าน้อยไปจากเดิมมากถึง 75 เปอร์เซ็นต์ แค่นี้ก็จะช่วยลดค่าไฟไปได้อีกย าวๆ

10 ปิดไฟเมื่อไม่ได้ใช้

คนส่วนใหญ่มักกลัวความมืด จึงติดกับการต้องเปิดไฟให้สว่างทั่วทั้งบ้าน โดยที่บางด ว งนั้นไม่จำเป็นต้องใช้ แต่ก็ยังเปิดจนสว่างไปถึงเช้า ลองปรับเปลี่ยนพฤติกร รมดู ด ว งไหนไม่ได้ใช้ก้ปิดเสียบ้าง วันนี้อาจจะไม่ชอบใจ แต่พอทำนานไปก็จะคุ้นชิน และอย่ าลืมที่จะปิดไฟให้หมดทุกด ว งก่อนออกจากบ้าน รับรองได้เลยว่าบิลค่าไฟสิ้นเดือนจะลดลงไปมากเลยล่ะ

แค่นี้ก็ไม่ต้องมาคอยกังวลเรื่องค่าไฟฟ้าแล้ว หน้าร้อนแบบนี้เราอาจจะหาวิธีอื่นมาช่วยดับร้อนกันมากกว่าการใช้ไฟฟ้าก็ได้นะ อย่ างเช่น อาจทานของเย็นๆให้ชื่นใจ ติดสปริงเกอร์บนหลังคาเพื่อลดความร้อน ออกมานั่งพักตากอากาศในธรรมชาติที่ร่มรื่น หรืออาบน้ำเวลาที่รู้สึกร้อนอบอ้าวจนเหนียวตัว แค่นี้ก็จะช่วยประหยัดค่าไฟให้เราไปได้มากแล้ว

ขอขอบคุณที่มา Hostingrc

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …