Home ข่าวทั่วไป ไม่กินข้าว อาหารมื้อเย็น มีข้อดีแบบนี้เอง แต่ต้องทำด้วยนะ

ไม่กินข้าว อาหารมื้อเย็น มีข้อดีแบบนี้เอง แต่ต้องทำด้วยนะ

ไม่กินข้าว อาหารมื้อเย็น มีข้อดีแบบนี้เอง แต่ต้องทำด้วยนะ

ไม่กินข้าว อาหารมื้อเย็น มีข้อดีแบบนี้เอง แต่ต้องทำด้วยนะ

เป็นเทรนที่นิยมและบอกต่อกันมากๆเลยสำหรับการอดอาหารเย็น หลายๆคนทำตามๆกันมาโดยไม่รู้ว่าแท้จริงแล้วมันให้ประโยชน์อย่ า งไรบ้าง รู้แต่ว่าถ้าไม่กินอาหารเย็นจะช่วยทำให้ผอมลง เคยคิดไหมว่าจริงๆแล้วมีประโยชน์กว่านั้นมาก คนที่ไม่ทานอาหารเย็นเป็นระยะเวลานานๆส่วนใหญ่ จะแก่ช้าและมีอ า ยุ ยื น นั่นเป็นเพราะอะไรกัน

เขาเรียกการกินแบบนี้ว่า กินแบบสายกลาง

นั่นคือ การกินมื้อเช้ากับมื้อเที่ยง และงดกินมื้อเย็น เพราะหาเรากินอาหารมื้อเช้า ก็จะไปใช้พลังงานจากมื้อเช้าหมดในตอนมื้อเที่ยง แล้วพอเรากินอาหารมื้อเที่ยง พลังงานส่วนนี้ก็จะใช้หมดในมื้อเย็น แล้วก็จะงดกินมื้อเย็นไปเลย เพราะร่างกายไม่สามารถเผาผลาญพลังงานได้หมด

ตอนกลางคืนที่เรานอนนั้น ร่างกายไม่ได้ใช้พลังงานอะไรมาก ระบบการเผาผลาญจะทำงานช้าลง หากเรากินมื้อเย็นเข้าไป จะทำให้ร่างกายต้องมาทำงานหนัก ทั้งที่ถึงเวลาต้องพักผ่อนแล้ว ส่งผลให้สุขภาพเสื่อมถอย ระบบต่างๆเสื่อมสมรรถภาพลง

อีกอย่ า งสมมุติว่า เรากินข้าวเข้าไป 1 มื้อ คิดเป็นจำนวนแคลอรี่เท่ากับ 350 หากเราต้องการดึงพลังงานส่วนนี้ออกมาให้หมด เท่ากับเราต้องปั่นจักรย า นถึง 2 ชั่ ว โมง แต่หากเราไม่ได้มีการออกกำลังกายใดๆ พลังงานตรงส่วนนี้ไม่ได้ดึงออกมาใช้จนหมด ก็จะทำให้ร่างกายสะสมเอาแคลอรี่ที่เหลือเอาไว้เรื่อยๆ

แล้วรู้ไหมว่าหากร่างกายสะสมแคลอรี่ครบ 7,700 นั่นคือ น้ำหนักตัวของคุณจะเพิ่มขึ้นมา 1 กิโลทันที หลายคนจึงหาทางที่จะเผาผลาญพลังงานให้หมด เพื่อที่ร่างกายจะได้ไม่ต้องเก็บสะสมทำให้อ้วนขึ้น

หากยังปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไป ร่างกายเก็บสะสมหลังงานที่เหลือแบบนี้ไปเรื่อยๆ นอกจากจะทำให้อ้วนขึ้นแล้ว ยังส่งผลให้เกิดไขมันอุดตันในเส้นเ ลื อ ด แล้วเมื่อเก็บเข้าไปทุกวันๆ ก็จะทำให้เส้นเ ลื อ ด นั้นตีบเล็กลง ทำให้ประสิทธิภาพในการส่งเ ลื อ ด ไปเลี้ยงส่วนต่างนั้นลดลง ร่างกายก็จะพัฒนาช้า ระบบต่างๆเสื่อมถอย ร่างกายก็จะทรุดโทรมแก่เร็วมากกว่าอา ยุ

นั่นยังถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้น และยังนับว่าโชคดีมากๆแล้วที่เป็นแค่นั้น เพราะสิ่งที่โชคร้ า ย ที่สุดซึ่งอาจจะเกิดขึ้นได้นั่นก็คือ เส้นเ ลื อ ด อุดตันตรงบริเวณที่สำคัญเช่น ส ม อ ง นั่นเป็นสัญญาณร้ า ย ที่จะเข้าทำลายร่างกายได้ทุกเมื่อ และถือว่าเป็นภัยเงียบ ที่ไม่รู้ว่าจะเกิดเมื่อไหร่ และหากเกิดขึ้นก็ส่งผลเสี่ยงให้เป็นอัน ต ร า ยถึงชีวิต

ดังนั้นมื้อเย็นที่ดีไม่ควรที่จะอดเลยก็ได้ ให้เปลี่ยนเป็นอาหารเบาๆเช่น ผัก ผลไม้ แค่เพียงงดอาหารที่ให้พลังงานสูง เช่น คาร์โบไฮเดรต พวกแป้ง พวกน้ำตาลต่างๆ สิ่งที่ต้องงดคือ พวกของทอดที่มีไขมันมาก พวกต้มหรือนึ่งกินได้เพียงเล็กน้อย ให้พอดีกับร่างกาย อย่ า กินมากจนทำให้ร่างกายต้องทำงานหนักในเวลานอน

วิธีฝึกงดข้าวเย็น

– ค่อยๆลดปริมาณอาหารเย็นลงครึ่งหนึ่ง เช่น เราเคยกินข้าว 1 ทัพพี ก็ให้เหลือครึ่งทัพพี แล้วหลังจากนั้นก็ห้ามกินอะไรอีกนอกจากน้ำเปล่า ทำแบบนี้ให้ได้ 1 เดือน

– เมื่อลดอาหารเย็นครบ 1 เดือนแล้ว ก็ให้ค่อยๆเลื่อนเวลาอาหารเย็นให้เร็วขึ้น เช่น เคยกินตอน 1 ทุ่ม ก็ให้เลื่อนเป็น 6 โมงเย็น ทำแบบนี้ 1 เดือน พอครบ 1 เดือนก็เลื่อนเวลาขึ้นอีก จนสามารถทำได้ที่ 5 โมงเย็น หลังจากนั้นก็กินเป็นผักผลไม้แทนได้

– ฝึกกินเม็ดแ ม งลักแทนมื้ออาหารเย็น โดยให้เรากินให้ได้ 2 ช้อนโต๊ะต่อวัน หลังจากนั้นก็อาศัยดื่มน้ำตามมากๆ แค่นี้ก็จะช่วยทำให้ไม่หิว และยังกินอะไรก็อิ่มเร็ว ทำแบบนี้ให้ได้ 1 เดือน รับรองว่าน้ำหนักลดลงอย่ า งเห็นได้ชัดเลย

ถ้าทำได้ดังที่กล่าวมานี้ จะช่วยทำให้มีสุขภาพที่แข็งแรงดี อายุยืนนาน ไม่แก่เร็ว ไม่ต้องกลัวโ ร ค ภั ย ไ ข้ เ จ็บถามหา แต่ถึงอย่ า งไร นอกจากการกินอาหารแล้ว ก็ควรหาเวลาออกกำลังกายบ้าง เพื่อกระตุ้นระบบการทำงานของร่างกายให้มีประสิทธิภาพ

อีกทั้งการออกกำลังกายจะช่วยเผาผลาญพลังงานส่วนเกินในแต่ละวันได้ แต่หลังออกกำลังกายก็ต้องห้ามใจ อย่ า กินอะไรเข้าไปอีกล่ะ ไม่งั้นที่ออกกำลังกายมาทั้งหมด ก็จะไม่มีค่าอะไรเลย เสียเวลาไปเปล่าๆเสียอย่ า งนั้นแหละ

ขอขอบคุณที่มา Postsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …