Home ข่าวทั่วไป รู้งี้ทำนานแล้ว กาต้มน้ำ หม้อหุงข้าว สะอาดเหมือนใหม่

รู้งี้ทำนานแล้ว กาต้มน้ำ หม้อหุงข้าว สะอาดเหมือนใหม่

รู้งี้ทำนานแล้ว กาต้มน้ำ หม้อหุงข้าว สะอาดเหมือนใหม่

รู้งี้ทำนานแล้ว กาต้มน้ำ หม้อหุงข้าว สะอาดเหมือนใหม่

เราจะมาพูดกันถึงเรื่องของ “กาต้มน้ำ” กันก่อน กาต้มน้ำที่เรามักใช้กันอยู่เป็นประจำ เพื่อทำน้ำร้อนให้เราเอาไว้ชงเครื่องดื่มต่างๆ เราแทบจะเปิดเครื่องทำงานไว้ทั้งวัน เมื่อใช้ไปนานๆสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ คราบตะกรัน ที่จะเกาะติดอยู่ภายในกาต้มน้ำ

หากเรายังฝืนใช้ต้มต่อไป ตะกรันเหล่านั้นก็จะหลุดออกมาปะปนกับน้ำ ซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพหากเราดื่มเข้าไป ดังนั้นเราควรรีบทำความสะอาด ซึ่งวิธีทำความสะอาดก็ง่ายๆ แค่ใช้ของรอบตัวเท่านั้น

1 เกลือ

ให้เราต้มน้ำร้อนในกาตามปกติ เมื่อน้ำร้อนได้ที่แล้วก็เติมเกลือลงไป 1-2 ช้อนโต๊ะ จากนั้นทิ้งเอาไว้ 10 นาที เมื่อครบเวลาก็เทน้ำออก ล้างทำความสะอาดด้วยน้ำสะอาด คราบตะกรันก็จะหลุดออกไปหมด

2 น้ำส้มสายชู

เติมน้ำลงไปในกาให้สูงกว่าระดับคราบตะกรันที่เกาะอยู่เล็กน้อย เทน้ำส้มสายชูตามลงไป 5 ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากันแล้วก็เสียบปลั๊กต้มให้ร้อน พอน้ำเดือดก็ทิ้งเอาไว้ 5-6 ชั่ ว โมง เมื่อครบเวลาแค่เพียงเทน้ำออก ก็จะเห็นว่าคราบตะกรันหลุดออกมาเกือบทั้งหมด ต่อมาก็แค่นำไปล้างทำความสะอาดตามปกติ คราบตะกรันก็จะไม่เหลือ

3 โซดา

เติมน้ำลงไปครึ่งหนึ่งของกาน้ำร้อน เทโซดาตามลงไป 1-2 ช้อนโต๊ะ เพิ่มน้ำลงไปจนเต็มกระติกน้ำ เปิดเครื่องให้กาต้มน้ำร้อน เมื่อน้ำร้อนดีแล้ว ก็นำกระติกมาเขย่ า เพื่อให้คราบตะกรันหลุดออกมาให้หมด จากนั้นก็เทน้ำทิ้ง ทำความสะอาดก็เป็นอันเสร็จ

4 เปลือกไข่บด

ใช้เปลือกไข่ 2 ฟองบดละเอียด แล้วเทลงไปในกาน้ำร้อน เติมน้ำให้ท่วมคราบตะกรัน จากนั้นปิดฝากาแล้วเขย่ า เมื่อเขย่ า จนได้ที่ก็เสียบปลั๊กเปิดสวิตช์ให้กาทำความร้อน พอน้ำร้อนดีแล้ว ก็ทิ้งเอาไว้ 4-5 ชั่ ว โมง แล้วเทน้ำออก คราบตะกรันก็จะหลุดออกไปหมด ต่อมาก็ล้างทำความสะอาดเสีย กาต้มน้ำก็จะเหมือนใหม่เลย

เรื่องต่อไปนี้จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับ “หม้อหุงข้าว” คาดว่าน่าจะเป็นปัญหาที่หลายๆบ้านต้องพบเจอ นั่นคือ หม้อหุงข้าวบูดเร็ว ทั้งๆที่ตามปกติก็สามารถเก็บข้าวเอาไว้ในหม้อได้เป็นวันๆ แต่แล้วเมื่อเวลาผ่ า นไป หม้อหุงข้าวกลับเก็บข้าวได้เพียงไม่กี่ ชั่ ว โมงเท่านั้น ข้าวก็จะบูดเอามาทานไม่ได้แล้ว หลายครั้งที่ต้องทิ้งข้าวไปเกือบทั้งหม้อ สาเหตุคืออะไร วิธีการแก้ทำอย่ า งไร ไปดูกัน

สาเหตุที่หม้อหุงข้าวบูดเร็ว

หลักๆก็จะเป็นเรื่องของเ ชื้ อ โ ร ค และแบคทีเรีย หลายคนอาจสงสัยว่ามาจากไหน มันเกิดจากการที่ครั้งหนึ่งเราเคยปล่อยให้ข้าวบูดคาหม้อ จึงเกิดเป็นเ ชื้ อ โ ร ค และแบคทีเรียขึ้นในหม้อ และด้วยอากาศร้อนแบบบ้านเรา ทำให้ จุ ลิน ท รี ย์ เหล่านี้เติบโตเร็วมาก แม้ว่าจะหุงข้าวผ่ า นความร้อน ก็ไม่สามารถทำอะไร จุ ลิน ท รี ย์ เหล่านี้ได้ เมื่อเรานำหม้อมาหุงข้าวในครั้งต่อๆไป จึงทำให้หม้อบูดเร็ว และยังมีกลิ่นบูดติดคาหม้อด้วย

วิธีแก้หม้อหุงข้าวบูดเร็ว

ก่อนอื่นให้ล้างหม้อหุงข้าวโดยใช้น้ำย า ล้างจานตามปกติ อย่ า ลืมล้างฝาหม้อหุงข้าวด้วย จากนั้นเทน้ำสะอาดลงไป 1/2 หม้อ ตามด้วยน้ำส้มสายชู 3 ช้อนโต๊ะ หากใครยังรู้สึกว่าไม่พอ สามารถเทน้ำส้มสายชูให้หมดขวดเล็กลงไปได้ คนให้ส่วนผสมเข้ากันแล้วทิ้งเอาไว้ 30 นาที เมื่อครบเวลาก็เสียบปลั๊กนำส่วนผสมไปหุง พอเครื่องทำงานจนเสร็จตามโปรแกรมการหุงข้าว ก็ให้เทส่วนผสมทิ้ง แล้วก็เอาหม้อมาล้างทำความสะอาด ผึ่งให้แห้งสนิท จะเอาไปตากไว้กลางแดดเลยก็ได้ แค่นี้หม้อหุงข้าวก็จะไม่กลับมาบูดเร็วแล้ว

เคล็ดลับป้องกันหม้อหุงข้าวบูด

– เวลาที่เราซาวข้าว (ล้างข้าว) ควรทำอย่ า งน้อย 1 รอบ แต่ไม่ควรแช่เอาไว้ น้ำที่ใช้หุงต้องอยู่ในปริมาณที่พอดี ไม่ใส่น้ำมากจนเกินไป เพราะจะทำให้ข้าวแฉะ และนี่คือสาเหตุที่จะทำให้ข้าวบูดเร็วขึ้น

– ก่อนนำข้าวไปหุง ให้ใส่น้ำส้มสายชูลงไป 1 ช้อนชา วิธีนี้จะทำให้ข้าวอยู่ได้นาน 4-5 วัน และทำให้ข้าวมีรสที่หวานอร่อยมากขึ้น โดยที่ไม่มีรสเปรี้ยวของน้ำส้มสายชูเลย

– หากทานข้าวที่หุงไม่หมด อย่ า ทิ้งข้าวไว้ในหม้อหุงข้าว ควรตักใส่กล่องถนอมอาหาร แล้วแช่เอาไว้ในตู้เย็น ต่อไปถ้าจะทาน ก็แค่นำออกจากตู้เย็นมาอุ่น วิธีนี้จะไม่ทำให้ข้าวบูดคาหม้ออีกเลย

เครื่องใช้ไฟฟ้าที่เราใช้กันอยู่ประจำวัน และมักมีปัญหาบ่อยๆจนต้องซื้อใหม่ ก็เห็นจะเป็นกาต้มน้ำกับหม้อหุงข้าวนี่แหละ ดังนั้น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นมาอีก เราก็ควรใช้และรั ก ษ าให้ดีที่สุด อย่ า คิดว่าเป็นเพียงเรื่องเล็กน้อย เพราะหากเรามองข้ามดื่มตะกรันที่ติดมากับน้ำทุกวัน ก็จะส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะย า ว

หรือการทิ้งให้ข้าวบูดในหม้อหุงข้าวบ่อยๆ พอข้าวบูดเร็วมากขึ้น เราก็ต้องทิ้งข้าวไปเป็นจำนวนที่มากขึ้น เป็นเรื่องที่ต้องเสียไปโดยใช่เหตุ ยุคนี้เป็นยุคที่ต้องประหยัดกันแล้วนะ

ขอขอบคุณที่มา Feedsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …