Home ข่าวทั่วไป เก็บกุ้งไว้ได้นานเป็นปี กุ้งเนื้อหวาน มีความสดใหม่

เก็บกุ้งไว้ได้นานเป็นปี กุ้งเนื้อหวาน มีความสดใหม่

เก็บกุ้งไว้ได้นานเป็นปี กุ้งเนื้อหวาน มีความสดใหม่

เก็บกุ้งไว้ได้นานเป็นปี กุ้งเนื้อหวาน มีความสดใหม่

หากพูดถึงอาหารประเภทกุ้ง เราก็จะต้องนึกถึงกุ้งตัวใหญ่ สดใหม่แล้วนำมาปรุงเป็นอาหาร ก็จะได้ทานเนื้อกุ้งหวานๆไม่มีกลิ่นคาว มีแต่กลิ่นหอมเต็มไปด้วยความเป็นอาหารทะเล

แต่ส่วนใหญ่แล้ว เมื่อเราซื้อกุ้งมามากจนเกินไปแล้วทานไม่หมด เราก็มักจะเอาแช่ตู้เย็นไว้ ซึ่งพอเวลาผ่ า นไปไม่กี่วัน ความสดของกุ้งก็จะหายไป เนื้อเริ่มมีความเละไม่น่าทาน เพียงเวลาอีกไม่นานนัก เราก็ต้องทิ้งกุ้งเหล่านั้นไปทั้งหมด ทำให้เราสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ เป็นอะไรที่น่าเสียดายเป็นอ ย่ า งมาก

ยังมีวิธีเก็บกุ้งไว้ให้ได้สดนานที่ร้านอาหารนิยมใช้กัน อ ย า กจะแนะนำให้ได้ลองทำ เพื่อจะได้ไม่ต้องทิ้งกุ้งที่เหลือให้เสียดายของ โดยเราจะใช้เพียงขวดน้ำดื่มพลาสติกขนาด 550 ml เท่านั้น

ขั้นตอนการเก็บกุ้ง

1 นำกุ้งที่ต้องการเก็บมาล้างให้สะอาดสัก 2-3 รอบ ให้แน่ใจว่าสะอาดจริงๆ ไม่มีเศษดินทรายหรือสิ่งสกปรกหลงเหลือปนอยู่

2 ต่อมาให้เราแบ่งขนาดของกุ้ง เพื่อแยกใส่ขวดไว้ตามขนาด จะสะดวกในเวลาที่ต้องการหยิบใช้ทำอาหาร

3 เสร็จแล้วค่อยๆใส่กุ้งลงไปในขวดทีละตัว อ ย่ า ให้อัดแน่นมากนัก ปริมาณอ ย่ า ให้ถึงคอขวด เพราะถ้าเราอัดกุ้งลงไปจนแน่น จะทำให้กุ้งช้ำเนื้อเละไม่น่าทาน

4 จากนั้นเติมน้ำสะอาดลงไปให้เต็มขวด ปิดฝาให้สนิทแล้วเก็บเอาไปแช่ไว้ในช่องแช่แข็งตู้เย็น แค่นี้เราก็จะมีกุ้งสดๆไว้ทำอาหารทานได้ตลอดปี

5 เวลาจะนำมาทำอาหาร ก็แค่เลือกขวดที่มีกุ้งขนาดที่ต้องการจะใช้ นำมาละลายน้ำแข็ง แล้วก็นำกุ้งไปทำอาหาร เราก็จะได้อาหารที่มีความสดของกุ้ง เหมือนเพิ่งซื้อมาจากตลาดใหม่ๆเลย

น้ำจิ้มซีฟู้ดรสเด็ด (ตำด้วยครก)

ส่วนผสมที่ต้องเตรียม

– พริกขี้ห นู สวน 10 เม็ด

– กระเทียมไ ท ย 10 กลีบ

– รากผักชีโขลก 2 ราก

– น้ำปลา 6 ช้อนโต๊ะ

– น้ำมะนาว 6 ช้อนโต๊ะ

– น้ำตาลทราย 4 ช้อนชา

ขั้นตอนการทำ

เริ่มจากโขลกพริกกระเทียมรากผักชีพอห ย า บ จากนั้นก็เติมน้ำปลา น้ำมะนาว น้ำตาลทรายที่เตรียมไว้ลงไป (หรือจะปรุงรสตามใจชอบก็ได้) คนให้ส่วนผสมทุกอ ย่ า งละลายเข้ากันดี แค่นี้ก็ตักใส่ถ้วยพร้อมเสิร์ฟคู่กับกุ้งเนื้อหวานของเราได้แล้ว (หรืออาหารทะเลประเภทอื่นก็อร่อยไม่แพ้กัน)

หากทานไม่หมดก็เก็บใส่ขวดแช่ตู้เย็นเอาไว้ จะอยู่ได้นานอีกประมาณ 3-4 วัน โดยที่พริกกระเทียมไม่ดำ และยังคงรสชาติความอร่อยเหมือนเพิ่งตำเสร็จใหม่ๆ

ต่อไปไม่ว่าจะเอากุ้งไปทำเป็นเมนูอะไร เราก็จะมีน้ำจิ้มรสเด็ด เอาไว้ชูรสอาหารมื้อนั้นให้อร่อยมากยิ่งขึ้น ยิ่งถ้ามีปาร์ตี้อาหารทะเล น้ำจิ้มสูตรนี้รับรองว่าเข้ากันได้ดีกับอาหารทะเลทุกประเภทเลยล่ะ

ขอขอบคุณที่มา Postsod

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …