Home ข่าวทั่วไป ข อ ง 6 อย่างต่อไปนี้ ห้ามเอาเข้าไมโครเวฟ

ข อ ง 6 อย่างต่อไปนี้ ห้ามเอาเข้าไมโครเวฟ

ข อ ง 6 อย่างต่อไปนี้ ห้ามเอาเข้าไมโครเวฟ

ข อ ง 6 อ ย่ า งต่อไปนี้ ห้ามเอาเข้าไมโครเวฟ

แม้ไมโครเวฟจะเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกอยู่มาก แต่วิธีใช้ก็มีข้อจำกัดด้วยเช่นกัน โดยปกติเราอาจจะไม่ได้คิดถึงเลยว่า ภาชนะหลายชนิดไม่ควรนำมาใส่อาหารอุ่นในไมโครเวฟเลย เพราะปกติเราก็ใช้กับไมโครเวฟกันเป็นประจำอยู่แล้ว แต่ด้วยสิ่งที่เราไม่เคยระวังเหล่านี้นี่เอง ที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ใหญ่ไม่คาดฝันได้ ตั้งแต่ไหม้ไปจนถึงร ะ เ บิ ด สุดท้ายไมโครเวฟก็กลับมาใช้งานไม่ได้อีก

แม้ภาชนะบางประเภทที่ถูกกำกับไว้ว่าใช้กับไมโครเวฟได้ แต่ก็ไม่สามารถทนกับความร้อนได้นานมากนัก หากเราใช้ผิดประเภทผิดวิธี ก็จะส่งผลเสียต่างๆตามมาได้เช่นกัน

6 อ ย่ า งไม่ควรเอาเข้าไมโครเวฟ

1 จานชามกระเบื้อง

เรามักจะคิดว่าไม่เป็นไร เพราะในการทำจานชามกระเบื้องก็ผ่ า นความร้อนมาด้วยเช่นกัน ซึ่งความคิดนี้เป็นความคิดที่ผิดมหันต์ เพราะเมื่อเรานำจานชามกระเบื้องมาเข้าไมโครเวฟในอุณหภูมิที่ร้อนมากๆแล้ว มักจะทำให้ภาชนะเหล่านี้แตก และบางอันก็มีการแต่งเติมลวดลาย เมื่อเจอกับความร้อนก็จะเกิดการลุกไหม้ขึ้นได้

2 กล่องพลาสติกหรือกล่องโฟม

ของเหล่านี้จะมีจุดหลอมเหลวที่ต่ำไม่ปลอดภั ย เลย แม้ในภาชนะพลาสติกที่กำกับว่าเข้าไมโครเวฟได้ เพราะมีให้เห็นโดยทั่วไปว่า เมื่อเจอกับความร้อนจัดๆ ภาชนะเหล่านี้ก็จะเสียรูปด้วยความอ่อนตัวลง และพวก ส า ร พลาสติกเหล่านั้นก็จะเจือปนลงไปในอาหาร ซึ่งจะทำให้มีปัญหาสุขภาพในระยะ ย า วได้ พวกโฟมนี้ไม่ต้องพูดถึง เละแน่นอนถ้าเจอความร้อนจากไมโครเวฟ

3 ฝาพลาสติกของภาชนะ

ไม่ว่าภาชนะอะไรก็ตามที่มีฝาพลาสติกปิดอยู่ ล้วนแล้วแต่ไม่ปลอดภั ย ด้วยกันทั้งสิ้น เพราะเมื่อเรานำอาหารไปอุ่น ก็จะเกิดไอระเหยขึ้นไปเกาะที่ใต้ฝา กลั่นตัวเป็นหยดน้ำหยดลงมาเจือปนในอาหาร นั่นเป็นตอนที่เราจะได้รับ ส า ร ต่างๆที่ใช้ทำพลาสติกเข้าสู่ร่างกายนั่นเอง ดังนั้น เราควรเปิดฝาพลาสติกออกก่อน รวมถึงแผ่นพลาสติกใสที่ห่ออาหารอยู่ด้วย

4 โลหะ

พวกภาชนะต่างๆที่เป็นโลหะอ ย่ า ได้คิดจะเอาเข้าไมโครเวฟเลยเชียว ไม่ว่าจะเป็นจานช้อนส้อม หรือแม้กระทั่งกระป๋อง ฝาปิดของมาม่าคัพด้วย เพราะคลื่นไฟฟ้าจากไมโครเวฟ จะมีปฏิกิริ ย า กับของเหล่านี้ ทำให้เกิดเป็นประกายไฟ และลุกไหม้ได้ในที่สุด

5 กระดาษฟอยล์

แม้กระดาษฟอยล์จะทนกับความร้อนได้ดี แต่ก็ไม่ต่างอะไรกับพวกภาชนะโลหะ แน่นอนว่ามีปฏิกิริ ย า กับคลื่นไฟฟ้าของไมโครเวฟด้วยเช่นกัน และจะทำให้เกิดการลุกไหม้ภายในไมโครเวฟได้

6 ฟองน้ำ

หลายคนคงสงสัยว่าจะมีใครเอาฟองน้ำไปอุ่นในไมโครเวฟด้วยหรือ สิ่งเหล่านี้มีให้เห็นโดยทั่วไป อาจจะเกิดจากความไม่รู้ เผลอเรอ ทำความสะอาดแล้วลืมเอาออก ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม อ ย่ า เอาฟองน้ำเข้าไมโครเวฟเด็ดขาด เพราะฟองน้ำเป็นใยสังเคราะห์ ที่มีจุดหลอมเหลวที่ต่ำมากๆ เมื่อเอาเข้าในไมโครเวฟ จะทำให้เกิดการลุกไหม้ได้ง่ายๆเลยทีเดียว

ปัจจุบันมีภาชนะมากมายหลายชนิดที่ทำขึ้นมาสำหรับการใช้ไมโครเวฟ เราควรเลือกใช้ให้ได้ตามมาตราฐานที่ตั้งไว้ และควรศึกษาคู่มือก่อนการใช้ไมโครเวฟ เพื่อการใช้งานที่ถูกต้องเหมาะสม

เพราะไมโครเวฟมีผลิตออกมามากมายหลายรุ่น และมีระดับความร้อนที่สูงมากขึ้นเรื่อยๆ บางรุ่นถึงกับเอาไก่เข้าไป ย่ า งได้เป็นตัวๆ ฉะนั้นเราจึงควรศึกษา และใช้งานให้ถูกต้องที่สุด มิเช่นนั้นอาจเกิดเหตุอันไม่คาดฝันให้เราเสียใจทีหลังก็ได้

ขอขอบคุณที่มา Parinyajai

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …