Home ข่าวทั่วไป แม่บ้านควรรู้ น้ำซาวข้าวประโยชน์เยอะมาก เทเก็บใส่ขวดเอาไว้

แม่บ้านควรรู้ น้ำซาวข้าวประโยชน์เยอะมาก เทเก็บใส่ขวดเอาไว้

แม่บ้านควรรู้ น้ำซาวข้าวประโยชน์เยอะมาก เทเก็บใส่ขวดเอาไว้

แม่บ้านควรรู้ น้ำซาวข้าวประโยชน์เยอะมาก เทเก็บใส่ขวดเอาไว้

น้ำซาวข้าวที่คุณแม่บ้านมักเททิ้งอยู่เป็นประจำนั้น มีคุณประโยชน์มากมาย ซึ่งคุณแม่บ้านต้องรู้เอาไว้ เพื่อต่อไปจะได้เก็บน้ำซาวข้าวมาไว้ใช้ทำอ ย่ า งอื่นได้อีก

ด้วยเราต้องทานข้าวกันอยู่ทุกวัน เวลาที่คุณแม่บ้านหุงข้าวก็มักจะซาวข้าวแล้วเทน้ำซาวข้าวนั้นทิ้งไป วันนี้เรามีวิธีใช้ประโยชน์จากน้ำซาวข้าวมาให้ลองทำกัน แล้วคุณแม่บ้านจะได้รู้เลยว่า น้ำซาวข้าวนี้มีประโยชน์มากมายจริงๆ

1 ใช้รดน้ำต้นไม้ ด้วยในน้ำซาวข้าวมีคุณประโยชน์เป็นแหล่งอาหาร จึงสามารถนำเอาไปรดต้นไม้ให้เจริญเติบโตได้ดี อีกทั้งยังช่วยบำรุงให้ราก ใบ ลำต้น แข็งแรง ออกด อ ก ได้งามมากยิ่งขึ้น

2 ใช้บำรุงผิว จะเห็นได้ว่ามีผลิตภัณฑ์บำรุงผิวมากมายหลายชนิด ที่ทำมาจากน้ำซาวข้าว แค่เรานำน้ำซาวข้าวไปผสมน้ำอาบเป็นประจำ ก็จะทำให้ผิวเนียนนุ่มเหมือนทาครีมบำรุง

3 ใช้ถูพื้น ให้นำน้ำซาวข้าวมาผสมกับน้ำ แล้วใช้ผ้าถูพื้นมาชุบเพื่อนำไปถู วิธีนี้นอกจากจะทำให้พื้นสะอาดแล้ว ยังทำให้ฝุ่นไม่กลับมาเกาะง่าย อีกทั้งยังช่วยถนอมและลดรอยขีดข่วนบนผิวพื้นได้ด้วย

4 ใช้ซักผ้า น้ำซาวข้าวเป็นตัวช่วยในเรื่องของการขจัดคราบบนเนื้อผ้าได้เป็นอ ย่ า งดี เพียงนำน้ำซาวข้าวมาผสมกับน้ำแล้วเอาผ้าที่ต้องการขจัดคราบมาแช่เอาไว้ เราจะใช้เวลาแช่นาน 2 วัน แต่ทุกวันเราต้องเปลี่ยนน้ำซาวข้าวใหม่ด้วย พอครบวันที่ 2 ก็นำผ้าที่แช่ไว้มาซัก คราบต่างๆก็จะหลุดออกไป ช่วยขจัดคราบได้แม้คราบเหลืองบนผ้าขาว

5 ใช้พอกหน้า ก่อนอื่นเราต้องล้างหน้าให้สะอาดดีเสียก่อน จากนั้นนำน้ำซาวข้าวมาเช็ดหน้าให้ชุ่ม เอากระดาษทิชชู่มาแปะทับ ทิ้งไว้นาน 15 นาที ค่อยแกะเอากระดาษทิชชู่ออก แล้วล้างหน้าให้สะอาดด้วยน้ำเย็น หากทำแบบนี้เป็นประจำ จะช่วยทำให้ผิวหน้าเนียนนุ่มเหมือนผิวเ ด็ ก

6 ใช้ ด อ ง ผัก ในสูตรของการ ด อ ง ผักให้อร่อย เราจะใส่น้ำซาวข้าวลงไปในน้ำ ด อ ง ผักด้วย ก็จะทำให้ผัก ด อ ง ที่ได้ มีความเปรี้ยวที่กลมกล่อม รสชาติไม่เปรี้ยวจี๊ดนำจนเกินไป และผักยังคงความกรอบอร่อยมาก

7 ใช้ขจัดสิว หากใครมีปัญหาผิวหน้ามีสิวมาก ให้นำน้ำซาวข้าวมาล้างหน้าทุกวันตอนเช้า ก็จะช่วยปัญหาเรื่องสิวได้ อีกทั้งยังป้องกันการอักเสบ ผิวหน้าจะดูเนียนใสมากขึ้น

8 ใช้ขจัดกลิ่นคาว ทุกครั้งเมื่อเราทำเมนูที่วัตถุดิบมีกลิ่นคาว ก็มักจะเหม็นติดมือมาด้วยทุกครั้ง ให้เราล้างมือในน้ำซาวข้าวจะช่วยเรื่องกลิ่นคาวได้มาก อาจจะผสมมะกรูดหรือมะนาวลงไปเพื่อเพิ่มกลิ่น ก็จะช่วยทำให้กลิ่นคาวที่ติดมือหมดไป

9 ใช้ ห มั ก ผม แค่เรานำน้ำซาวข้าวที่ได้มาชโลมเส้นผมให้ทั่ว ห มั ก เอาไว้นาน 15 นาที เมื่อครบเวลาก็ล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทำแบบนี้เป็นประจำ จะช่วยทำให้ผมดกดำเป็นเงางาม และดูมีสุขภาพดีมีน้ำหนัก

10 ใช้ขจัดความมันบนเส้นผม ให้ใช้น้ำซาวข้าวผสมเข้าด้วยกันกับมะกรูด ปล่อยทิ้งเอาไว้อ ย่ า งนั้น 10 นาที จากนั้นก็กรองเอาส่วนผสมที่ได้มาชโลมให้ทั่วเส้นผมและหนังศีรษะ ทำแบบนี้เป็นประจำ จะช่วยขจัดปัญหาความมันบนเส้นผมและหนังศีรษะได้

ถ้าจะใช้น้ำซาวข้าว แนะนำให้เป็นน้ำซาวข้าวใหม่ๆจะดีกว่า เพราะหากเราเก็บน้ำซาวข้าวเอาไว้ ก็จะทำให้น้ำซาวข้าวนั้นเสียหรือบูด

อ ย่ า งไรเราก็ซาวข้าวกันอยู่ทุกวันเป็นประจำอยู่แล้ว ก็สามารถเอาน้ำซาวข้าวที่ได้นั้นมาใช้ได้เลย คุณประโยชน์มากมายขนาดนี้ ต่อไปคุณแม่บ้านก็คงไม่เทน้ำซาวข้าวทิ้งไปให้เสียของ นำมาใช้ประโยชน์แก้ปัญหาต่างๆได้เป็นอ ย่ า งดี อีกทั้งยังสามารถใช้ได้กับทุกคนในครอบครัวเลยด้วย

ขอขอบคุณที่มา Parinyajai

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …