Home ข่าวทั่วไป โบราณว่าไว้ 10 ต้นไม้ ที่ไม่ควรปลูกในบ้าน

โบราณว่าไว้ 10 ต้นไม้ ที่ไม่ควรปลูกในบ้าน

โบราณว่าไว้ 10 ต้นไม้ ที่ไม่ควรปลูกในบ้าน

โบราณว่าไว้ 10 ต้นไม้ ที่ไม่ควรปลูกในบ้าน

ส่วนมากคนมักจะหาต้นไม้มงคลมาปลูกไว้ในบ้าน เพื่อให้ความร่มรื่น ร่มเย็น และช่วยสร้างบรร ย า กาศ แต่ก็ยังมีต้นไม้อยู่หลายชนิด ที่ตามศาสตร์ความเชื่อโบราณ ห้ามไม่ให้มีปลูกเอาไว้ ด้วยความที่ไม่เหมาะสม และปลูกไว้จะชักนำสิ่งไม่ดีเข้ามาได้

แม้บางชนิดปลูกแล้วให้ร่มเงาได้ดี หรือบางชนิดปลูกประดับประดาให้บ้านดูสวยงามขึ้น แต่ก็ด้วยปัจจัยด้านความเชื่อ ทำให้ต้นไม้ 10 ชนิดนี้ ไม่ควรปลูกเอาไว้ในบ้านเด็ดขาด

1 ต้นมะรุม แค่ชื่อก็บ่งบอกอยู่แล้วว่า จะถูกมะรุมมะตุ้มด้วยความไม่ดี สิ่งไม่เป็นมงคลจะถาโถมเข้ามาใส่ จึงไม่ควรมีปลูกเอาไว้ในบ้าน

2 ต้นระกำ นี่ก็เป็นต้นไม้ที่มีชื่อไม่มีความเป็นมงคล เชื่อว่าหากปลูกเอาไว้ในบ้าน จะมีแต่ความชอกช้ำระกำใจ โบราณถือมากๆ

3 ต้นเต่าร้าง หากบ้านไหนเป็นคู่สามีภรร ย า เมื่อปลูกต้นนี้ไว้ ก็จะทำให้ประสบพบเจอแต่ความร้างรา เลิกราจากกันไป

4 ต้นหลิว ด้วยลักษณะของใบหลิวจะย้อยลงมา ให้ความรู้สึกเหมือนคนกำลังโศกเศร้าเสียใจ หากบ้านใดมีลูกสาว ก็จะทำให้ไม่ได้แต่งงาน ไม่มีใครมาสู่ขอ ต้องอยู่ขึ้นคานไปจนแก่เฒ่า

5 ต้นนางแย้มป่า มีความเชื่อสืบต่อกันมาว่า ต้นไม้ชนิดนี้เป็นที่สิงสู่ของภูติผีปีศาจ วิญญาณ ร้ า ย

6 ต้นซ่อนกลิ่น มีอีกชื่อว่า ต้นซ่อนชู้ แค่ชื่อก็ไม่น่าหามาปลูกไว้ในบ้านแล้ว ตามความเชื่อจะทำให้ความสัมพันในครอบครัวมีแต่ความแตกแยก ไม่สามัคคีปรอง ด อ ง นำสู่เรื่องราวของมือที่สาม

7 ต้นโศก แค่ได้ยินชื่อก็รู้สึกเศร้าแล้ว หากปลูกเอาไว้จะทำให้มีแต่ความเศร้าโศกโศกา ทำอะไรก็จะประสบแต่ความ ทุ ก ข์

8 ต้นงิ้ว เป็นหนึ่งในต้นไม้ที่เอาไว้ใช้ทำโทษคนผิดศีลในนรก เป็นสัญลักษ์แห่งเรื่องชู้สาวคาวโลกีย์ ดังนั้นไม่ควรมีปลูกไว้ในบ้านเลย

9 ต้นชบา ในตำนานกล่าวมาตั้งแต่โบราณกาล ด อ ก ชบานั้นเป็นสัญลักษณ์ของการเล่นชู้ เขาจะนำด อ ก ชบามาร้อยสวมคอชายหญิงที่ลักลอบได้เสียกันโดยมิชอบ และยังนำมาร้อยสวมคอนักโทษประหารในพิธีอีกด้วย

10 ต้นโพธิ์ ต้นโพธิ์เป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ เป็นต้นไม้แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ดังนั้นจึงเหมาะที่จะนำมาปลูกไว้ตามสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ นิยมที่จะปลูกเอาไว้ในวัด ดังนั้นจึงไม่เหมาะสมที่จะมีปลูกไว้ในบ้านพักอาศัยเลย

แม้เราจะอ ย า กปลูกต้นไม้เหล่านี้เอาไว้ในบ้านมากมายสักเท่าไหร่ ก็ต้องชั่งใจเอาไว้ เพราะยังมีต้นไม้อื่นๆที่สามารถนำมาปลูกทดแทนกันได้ และยังมีความเป็นสิริมงคลเหมาะกับที่พักอาศัยมากกว่า

คำกล่าวของคนโบร่ำโบราณ มักจะเป็นความเชื่อที่มีส่วนจริงแท้อยู่ หากเราจะทำตามเอาไว้ก็ไม่ได้เสียหายอะไร อีกทั้งต้นไม้ที่มีชื่อมงคล ก็ไม่ได้สวยงามน้อยไปกว่าต้นไม้ทั้ง 10 ชนิดนี้เลย แค่เลือกหาชนิดที่เหมาะกับการตกแต่งบ้าน ก็จะช่วยสร้างทั้งบรร ย า กาศที่ร่มรื่น และยังเพิ่มความเป็นสิริมงคลให้กับคนในครอบครัวได้อีกด้วย

ขอขอบคุณที่มา Parinyajai

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …