Home ข่าวทั่วไป ผัก 4 ชนิด หาได้ตามริมรั้ว มีประโยชน์มากมาย

ผัก 4 ชนิด หาได้ตามริมรั้ว มีประโยชน์มากมาย

ผัก 4 ชนิด หาได้ตามริมรั้ว มีประโยชน์มากมาย

ผัก 4 ชนิด หาได้ตามริมรั้ว มีประโยชน์มากมาย

พืชผักที่หาเก็บได้ตามรั้ว อาจถูกมองข้ามว่าเป็นผักราคาถูก ไม่มีคุณค่าใดใด แต่จากการวิจัยได้บ่งชี้ว่า ผักริมรั้ว 4 ชนิดมีสรรพคุณทาง ย า ช่วยดูแลสุขภาพร่างกายให้ดีขึ้นได้ โดยจะช่วยลดระดับน้ำตาลในเ ลื อ ด ให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ จึงห่างไกลจากโ ร ค ร้ าย แรงหลายชนิด

1 ผักเชียงดา

ช่วยฟื้นฟูในส่วนของเซลล์ตับอ่อนที่จะช่วยสร้างอินซูลิน และลดน้ำตาลในเ ลื อ ด อีกทั้งยังช่วยป้องกันการดูดซึมของน้ำตาลในร่างกายได้

โดยเราจะใช้ใบแห้งมาต้มเป็นน้ำชาครั้งละ 4 กรัม ดื่มเป็นประจำวันละ 2-3 ครั้ง หรือพร้อมมื้ออาหารช่วยทดแทนการทานผักได้ดีอีกด้วย

2 ชะพลู

จะเด่นในเรื่องช่วยลดระดับน้ำตาลในเ ลื อ ด จึงเหมาะมากสำหรับผู้ที่เป็นโ ร ค เบาหวาน เพราะจะช่วยควบคุมและลดเบาหวานให้อยู่ในระดับที่ไม่ อั น ต ร า ย

โดยเราจะใช้ชะพลูทั้งต้นจนถึงรากประมาณ 1 กำมือ พับเถาให้เป็น 3 ทบ จากนั้นนำตอกไม้ไผ่มามัดเป็น 3 เปลาะ ใส่ลงไปในหม้อต้มตามด้วยน้ำระดับพอท่วม แล้วต้มเพื่อจะทำเป็นน้ำเอาไว้ดื่ม ต้มจนกว่าน้ำจะเหลือ 1 ส่วนจากน้ำที่เติมเอาไว้ 3 ส่วน แล้วค่อยนำมาดื่มได้ อาจจะกรอกใส่ขวดเก็บไว้ดื่มได้ทุกวัน วิธีดื่มก็ให้ดื่ม 1/2 แก้ว วันละ 3 เวลาก่อนอาหาร นั่นคือ เช้า กลางวัน เย็น ดื่มแบบนี้เป็นประจำ จะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเ ลื อ ด ให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ

3 ตำลึง

แม้จะเป็นผักที่สามารถหาเก็บได้ริมรั้ว แต่มีงานวิจัยออกมาแล้วว่า ตำลึงเป็นพืชผักสมุนไพรที่มี ส า รต้ า น อ นุมู ลอิสระสูง ซึ่งมีส่วนช่วยป้องกันการเกิดโ ร ค ต่างๆได้เป็นอ ย่ า งดี

โดยเราจะเอาเถ้าแก่ๆของตำลึงประมาณ 1/2 ถ้วย มาต้มในน้ำสะอาด ก็จะได้น้ำตำลึงเอามาดื่ม หรือจะคั้นเอาน้ำจากใบสดๆแล้วผสมกับน้ำดื่มก็ได้ ให้ดื่มเป็นประจำวันละ 2 แก้วเช้าและเย็นอ ย่ า งต่อเนื่อง ก็จะทำให้เห็นผลได้ชัดเจนรวดเร็ว

4 มะระนก

มีส่วนช่วยในการกระตุ้นอินซูลินที่เข้ายับยั้งการสร้างกลูโคส จึงส่งผลให้น้ำตาลในเ ลื อ ด ลดต่ำลง

โดยเราจะคั้นน้ำจากผลสดๆประมาณ 2-3 ผล แล้วเอาไปปั่นโดยใส่เมล็ดลงไปด้วยเล็กน้อย จะผสมน้ำสะอาดลงไปด้วยก็ได้ ให้ทำดื่ม 3 เวลา เช้า กลางวัน เย็น แบบนี้เป็นประจำทุกวัน ก็จะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเ ลื อ ด ให้เป็นไปอ ย่ า งปกติ

ในช่วงเวลาอื่นๆ นอกจากวิธีนำมาทานแบบที่ได้กล่าวมาแล้ว ก็ยังสามารถนำมาประกอบอาหารได้มากมายหลายชนิด เช่น แกงจืดตำลึง แกงผักเชียงดา เมี่ยงคำ หรือจะเอามะระขี้นกมาทานกับน้ำพริกก็อร่อย

จากผักริมรั้วที่หาเก็บได้ทั่วไป แม้จะไม่ค่อยมีมูลค่ามากมาย แต่มีประโยชน์มหาศาลต่อร่างกาย ทั้งดี หาทานง่าย และราคาไม่แพงแบบนี้ ต่อไปก็คงจะมองข้ามไปไม่ได้แล้วล่ะ

ขอขอบคุณที่มา Parinyajai

 

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …