Home ข่าวทั่วไป 6 อ ย่ า งที่คนใช้รถใช้ถนนมักเข้าใจกันแบบผิดๆ

6 อ ย่ า งที่คนใช้รถใช้ถนนมักเข้าใจกันแบบผิดๆ

6 อ ย่ า งที่คนใช้รถใช้ถนนมักเข้าใจกันแบบผิดๆ

6 อ ย่ า งที่คนใช้รถใช้ถนนมักเข้าใจกันแบบผิดๆ

การขับรถบนท้องถนน สิ่งสำคัญที่เรามักจะยึดถือปฏิบัติกันก็คือ กฎจราจร แต่ก็ยังมีเรื่องของประสบการณ์ร่วมที่คนขับรถพึงมี เพื่อความปลอดภั ย บนท้องถนน ด้วยความเคยชินหรืออย่ า งไรก็ดี ยังมีพฤติก ร ร ม การขับรถที่ยึดถือทำกันมาแบบผิดๆอยู่ ด้วยความเข้าใจว่าสิ่งที่ทำนั้นถูกต้อง รู้หรือไม่ว่า บางอย่ า งนั้น อาจก่อให้เกิดอุ บั ติ เ ห ตุ บนท้องถนนได้

1 ซ้ายผ่ า นตลอด 

เวลาที่เราเจอแยกให้เลี้ยวซ้าย เราก็มักจะหักเลี้ยวไปเลยโดยไม่ดูเครื่องหมายอะไร เพราะปกติแล้วเราจะทราบกันดีว่า ซ้ายผ่ า นตลอด แต่มันไม่ได้เป็นแบบนั้นเสมอไป บางแยกเขาจะมีป้ายกำกับไว้ว่าให้หยุดรอสัญญาณไฟก่อนเลี้ยว ดังนั้นต่อไปควรดูให้ดีว่าผ่ า นตลอดได้จริงหรือไม่

2 เปิดไฟฉุ ก เ ฉิ น เพื่อขอทางผ่ า น 4 แยก

อันนี้เห็นกันบ่อยมาก และบางครั้งก็งงเหมือนกัน เพราะการให้สัญญาณแบบนี้มันไม่ชัดเจนเอาเสียเลย ลองนึกภาพตามดูว่า หากรถที่มองมาจากทางซ้ายหรือทางขวา จะเห็นสัญญาณไฟเพียงข้างเดียว เขาก็จะคิดว่าเราจะเลี้ยว ทั้งๆที่ความจริงเราจะไปตรง นี่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุ บั ติ เ ห ตุ มานักต่อนัก

3 ถ้าขับเร็วแช่เลนขวาได้

ตามกฎจราจรขับรถเร็วให้วิ่งเลนขวาก็จริง แต่หากมีรถที่มาเร็วกว่าเราก็ต้องหลบให้ ไม่ใช่ขับแช่ขวางทางรถคันข้างหลังอยู่อย่ า งนั้น นอกจากจะเห็นแก่ตัวแล้ว ยังเป็นการเสียมารย า ทในการใช้รถใช้ถนนด้วย

4 รถคันใหญ่ผิดเสมอ

ไม่มีกฎจราจรข้อไหนเลยที่กำหนดไว้แบบนั้น หากเรามองจากความเป็นจริง เมื่อเกิดอุ บั ติ เ ห ตุ แล้วรถคันเล็กเป็นฝ่ายผิด รถคันใหญ่ต้องมารับโทษอย่ า งนั้นหรือ มันไม่ยุติธรรมเอาเสียเลย เลิกคิดแบบนั้นได้แล้ว ใครผิดก็ว่าไปตามผิด จะรถคันใหญ่หรือรถคันเล็ก ทุกคนมีสิทธิใช้กฎจราจรได้อย่ า งเท่าเทียมกัน

5 เปิดไฟตัดหมอกแทนการใช้ไฟหน้ารถ

คำถามคือ ไฟตัดหมอกเขาทำขึ้นมาเพื่ออะไร เพราะมีรถหลายคันเลย ที่เปิดไฟตัดหมอกทั้งๆที่ไม่ได้มีหมอก ฝนก็ไม่ได้ตก รู้หรือไม่ว่า ไฟตัดหมอกในรถบางรุ่นนั้นเหมือนไฟสูงเลย เมื่อเปิดแล้วมันจะไปรบกวนวิสัยทัศน์ของรถคันอื่น และไฟตัดหมอกก็ไม่ได้สว่างเท่ากับไฟหน้ารถ ไม่รู้จะเปิดไปทำไมกัน

6 วอร์มเครื่องก่อนออกเดินทาง

แน่นอนว่าเกือบทั้งหมดของคนใช้รถ มักจะวอร์มเครื่องก่อนออกเดินทาง เพราะคิดว่าการทำให้เครื่องอุ่นก่อนจะใช้ ทำให้เครื่องยนต์ไม่กระชากเวลาออกตัว แต่จริงๆแล้วเป็นความคิดที่ผิดมาก เพราะนอกจากไม่ได้ช่วยอะไรแล้ว ยังทำให้เปลืองน้ำมันไปโดยใช่เหตุ

เมื่อรู้ดังนี้แล้ว ก็เลิกพฤติก ร ร ม การใช้รถใช้ถนนแบบผิดๆเหล่านี้เสีย เพื่อความปลอดภั ย ต่อตัวคุณเอง และผู้ร่วมใช้รถใช้ถนน เวลาเกิดอุ บั ติ เ ห ตุ ขึ้นมาทีหนึ่ง มันไม่คุ้มกันเลยกับการใช้งานรถแบบนี้เลย การมีน้ำใจต่อรถคันอื่นก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญ อย่ า คิดแค่ที่หมายที่จะไป ให้มองระหว่างทางรอบข้างบ้าง และจะทำให้การเดินทางนั้นสนุก มีแต่รอยยิ้ม เมื่อได้มอบน้ำใจสิ่งดีๆให้กับเพื่อนร่วมทางนั้นๆไปด้วย

ขอขอบคุณที่มา Parinyajai

Load More Related Articles
Load More By Krustory-Po
Load More In ข่าวทั่วไป

Check Also

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง กระตุ้นการไหลเวียน

สูตรน้ำอัญชัญ มะนาว โซดา ดื่มช่วยบำรุงสายตา แก้ตาฝ้าฟาง … …